Vụ xe container kéo sập dầm cầu ở Sài Gòn: Sở GTVT chia sẻ thông tin không thể ngờ
Tại buổi gặp mặt báo chí, đại diện lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM đã chia sẻ thông tin đầy bất ngờ về vụ xe container đâm sập dầm cầu bộ hành trước khu du lịch Suối Tiên (quận 9, TP.HCM).
Liên quan đến vụ xe container đâm sập dầm cầu bộ hành trước khu du lịch Suối Tiên (quận Thủ Đức, TP.HCM), Sở GTVT TP vừa có báo cáo mới nhất gửi UBND TP.HCM.
Hiện trường sự cố xe container kéo sập dầm cầu bộ hành
Tại buổi gặp mặt định kỳ các cơ quan báo chí vào sáng 22/11, ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TP cho biết sau khi rà soát, đánh giá lại hồ sơ thiết kế cầu bộ hành thì phát hiện nhiều sai sót tại dự án.
Theo ông Lâm, trước đây dự án nằm trong dự án mở rộng nút giao Đại học Quốc gia do Khu 2 (thuộc Sở GTVT TP) làm chủ đầu tư. Cuối năm 2015, dự án này chuyển giao, bổ sung dự án mở rộng xa lộ Hà Nội để giảm ngân sách và công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) tiếp nhận dự án này, trong đó có cầu bộ hành.
Ông Lâm cho biết, trước khi CII tiếp nhận thì dự án cầu bộ hành đã được phê duyệt thiết kế. Tuy nhiên, khi đơn vị này chuẩn bị triển khai thi công cầu bộ hành thì vướng trụ metro số 1 nên cầu bộ hành phải dịch chuyển hơn 4m và hồ sơ dự án này đã được Sở GTVT phê duyệt.
Sau đó, đơn vị thi công chuẩn bị thi công thì bị một số hộ dân phản đối và CII tiếp tục đề nghị dịch chuyển địa điểm xây cầu bộ hành thêm 9m.
“Khi dịch chuyển thì CII có hỏi Sở GTVT và chúng tôi đồng ý phương án dịch chuyển là phù hợp. Sở cũng có hướng dẫn cho chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo. Tuy nhiên, các thủ tục để thẩm định, phê duyệt lại cầu vượt bộ hành tại vị trí mới thì nhà đầu tư chưa hoàn tất trước khi thi công”, ông Lâm thông tin.
Ông Lâm cho biết khi chủ đầu tư thi công cũng không thông báo cho Sở GTVT về việc đó.
Ông Trần Quang Lâm cho biết đơn vị đầu tư khi xây cầu bộ hành tại địa điểm mới nhưng không trình thiết kế cho Sở GTVT
Sở GTVT cho hay đo đạc kiểm tra thực tế cho thấy khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm không đạt 4,75m, chỉ số tĩnh không không đạt thực tế thiếu từ 0,16-0,33m.
“Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư và tư vấn giám sát. Nguyên tắc khi họ thực hiện dự án thì phải có hồ sơ thiết kế, bản vẽ thiết kế thi công được duyệt. Chưa kể, theo nguyên tắc thì trước khi thi công thì họ phải khảo sát, đối chiếu với bản thiết kế và thực tế hiện trường. Thiếu khâu này nên mới dẫn đến xảy ra sự cố xe container đâm sập dầm cầu”, ông Lâm thông tin.
Ngoài ra lãnh đạo Sở GTVT cho biết, đường song hành ở phía dưới đang lên dốc, có độ dốc 1,7%, khi chuyển dịch lên trên dốc để làm cầu bộ hành nhưng phía các đơn vị liên quan thiếu tính toán, kiểm tra cao độ giữa mặt đường và đáy dầm nên xảy ra việc tĩnh không cầu không đạt 4,75m, chỉ số tĩnh không không đạt thực tế thiếu từ 0,16-0,33m.
Về trách nhiệm của Sở GTVT, ông Lâm cho biết đã chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thiết kế, nhà thầu thi công thay thế chỉ huy công trường, thay thế giám sát hiện trường.
“Chúng tôi đang chờ kết luận điều tra từ Công an quận Thủ Đức, khi có kết quả sẽ xử lý nghiêm”, ông Lâm khẳng định.
Thùng container bị biến dạng, vụ tai nạn không có thương vong về người
Trước đó, rạng sáng 13/11, xe container do tài xế Phan Quang Hưng (35 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển chở theo thùng hàng loại 40 feet lưu thông trên Quốc lộ 1 hướng từ Đồng Nai về TP.HCM. Khi phương tiện di chuyển đến đường song hành trước khu du lịch Suối Tiên thì xảy ra sự cố va chạm rồi kéo sập 1 nhịp dầm cầu bộ hành. Sự cố không có thương vong về người.
Nguồn: [Link nguồn]
Sẽ có 10 cầu đi bộ băng ngang xa lộ Hà Nội được xây dựng.