Vụ xe container đâm sập dầm cầu ở Sài Gòn: Tĩnh không không đảm bảo, ai bồi thường cho tài xế?
Sau khi Sở GTVT TP.HCM thông tin tĩnh không khu vực cầu bộ hành trước khu du lịch Suối Tiên không đảm bảo theo quy chuẩn, nhiều bạn đọc thắc mắc tài xế điều khiển xe container gây sự cố đâm sập dầm cầu này có phải đền bù cho đơn vị thi công, hoặc chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Hiện trường sự cố xe container kéo sập dầm cầu bộ hành
Liên quan đến sự cố xe container đâm sập dầm cầu vượt trên Quốc lộ 1 (đoạn trước khu du lịch Suối Tiên, quận Thủ Đức, TP.HCM), Sở GTVT TP đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM về vụ việc.
Theo báo cáo, ngày 13/11 đơn vị thi công mới hoàn thành việc lắp đặt hai dầm cầu bộ hành số 1 (tại vị trí nhịp số 1) vào lúc 1h sáng. Đến 4h sáng cùng ngày, xe container va vào dầm cầu bộ hành làm một dầm rơi xuống nằm vắt ngang trên thùng xe container khiến thùng xe biến dạng.
Thùng container bị biến dạng, vụ tai nạn không có thương vong về người
Theo đó, rạng sáng 13/11, xe container do tài xế Phan Quang Hưng (35 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển chở theo thùng hàng loại 40 feet lưu thông trên Quốc lộ 1 hướng từ Đồng Nai về TP.HCM, khi phương tiện di chuyển đến đường song hành trước khu du lịch Suối Tiên thì xảy ra sự cố va chạm rồi kéo sập 1 nhịp dầm cầu bộ hành. Sự cố không có thương vong về người.
Một cán bộ Cục đăng kiểm cho biết, chiều cao trung bình một container tối đa khoảng 4,2m, còn tất cả các phương tiện khác chỉ tầm 4m.
Theo nguồn tin từ cơ quan chức năng, qua công tác khám nghiệm cho thấy xe container không bị cơi nới hay độ chế sai với tiêu chuẩn thiết kế của xe.
Thông tin phóng viên nắm được, chiếc xe container liên quan đến vụ tai nạn thuộc Công ty TNHH Logistics Nam Khánh, vừa kiểm định hôm 1/10, đạt chuẩn. Khu vực xảy ra tai nạn, xe container được phép lưu thông.
Theo báo cáo của Sở GTVT TP, theo yêu cầu thiết kế, tĩnh không cầu đi bộ Suối Tiên từ mặt đường đến đáy dầm là 4,75m. Sự cố xảy ra, Sở đã kiểm tra nhanh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của 2 hạng mục công trình gồm: cầu đi bộ và đường song hành; kiểm tra cao độ của đường song hành, cao độ hai mố, trụ cầu bộ hành tại nhịp đang xảy ra sự cố. Sở GTVT cho hay đo đạc kiểm tra thực tế cho thấy khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm không đạt 4,75m.
Sở GTVT cho hay đo đạc kiểm tra thực tế cho thấy khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm không đạt 4,75m và không đảm bảo tĩnh không theo quy chuẩn.
Hiện Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp đo đạc, kiểm tra chính xác hệ thống mốc tọa độ, trắc dọc của đường song hành, cao độ mố, trụ cầu bộ hành, từ đó có giải pháp xử lý để đảm bảo tĩnh không theo đúng thiết kế đã phê duyệt.
Liên quan sự cố này, đại diện nhà đầu tư dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 là Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII), cũng cho biết hiện các đơn vị vẫn đang tiến hành đo đạc, tính toán để đối chiếu các bên, giữa thiết kế và phần cầu, mặt đường phía dưới.
Sau khi Sở GTVT TP thông tin tĩnh không khu vực cầu bộ hành trước khu du lịch Suối Tiên không đảm bảo theo quy chuẩn, nhiều bạn đọc thắc mắc tài xế điều khiển xe container gây sự cố sập dầm cầu này có phải đền bù cho đơn vị thi công, hoặc chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Về vấn đề này, luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình – Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, trong trường hợp cơ quan chức năng xác định độ tĩnh không không đảm bảo theo quy chuẩn thiết kế dẫn đến thùng hàng container va chạm và kéo sập dầm cầu bộ hành thì tài xế điều khiển xe container không chịu trách nhiệm về vụ việc.
“Nếu cơ quan công an và các đơn vị chức năng xác định cầu vượt bộ hành không đảm bảo tĩnh không theo quy chuẩn dẫn đến sự cố thùng hàng container va chạm và gây sập dầm cầu và tài xế xe container chạy đúng luật thì đơn vị thi công phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho tài xế phương tiện này. Và đây là trách nhiệm bồi thường ngoài hợp đồng”, luật sư Hùng nhận định.
Nguồn: [Link nguồn]
Chủ đầu tư dự án nơi xảy ra vụ xe container kéo sập dầm cầu đã lên tiếng về thông tin chiều cao thấp hơn thiết kế.