Vụ sập cầu Phong Châu: Vì sao chưa thể lắp đặt cầu phao?
Nước sông Hồng qua tỉnh Phú Thọ đã giảm xuống mức báo động 1 song vẫn chảy xiết nên chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để lắp đặt cầu phao tạm. Hiện lực lượng công an, quân đội dùng ca nô nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích.
Chiều 14/9, mực nước sông Hồng tại khu vực cầu Phong Châu (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) đã rút xuống mức dưới báo động một song dòng chảy vẫn rất xiết.
Do đó, không chỉ việc tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân còn gặp khó khăn, trở ngại mà việc lắp đặt cầu phao qua sông vẫn chưa được tiến hành.
Trong ngày hôm nay, lực lượng chức năng cũng tổ chức trục vớt phần dầm cầu rơi xuống sông, cách cầu khoảng hơn 20m - nơi nghi ngờ có xe tải mắc kẹt khi rơi xuống sông.
Lực lượng chức năng khoảng 50 cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội lái canô tìm kiếm nạn nhân. Những ngày qua, nước sông Hồng dâng cao, chảy xiết.
Phạm vi tìm kiếm các nạn nhân được mở rộng từ thượng lưu cầu Phong Châu đến cuối huyện Tam Nông, kéo dài hàng chục km. Ngoài dùng các thiết bị dò tìm, quan sát kỹ giữa sông, công an, quân đội còn lái thuyền đi vào sát mép sông, đề phòng có nạn nhân bị trôi dạt.
Trên bờ, các lực lượng cũng được triển khai tìm kiếm.
Ở bãi đất phía hạ lưu cầu Phong Châu thuộc xã Hương Nộn, cách cầu Phong Châu khoảng một km, Lữ đoàn Công binh vượt sông 249 đã đưa nhiều phương tiện, thiết bị đến tập kết để chuẩn bị cho quá trình lắp cầu phao.
Thượng tá Trương Hồng Sơn - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 249 - cho biết, đơn vị đã cơ động 198 quân nhân, 78 phương tiện phục vụ công tác tìm kiếm và thiết lập 1 cầu phao thay thế tạm thời cầu Phong Châu mới sập 2 nhịp. Tuy nhiên, do dòng chảy, các yếu tố cần thiết chưa bảo đảm về mặt kỹ thuật nên chưa tiến hành lắp cầu phao.
“Đơn vị xác định tinh thần phải bắc cầu sớm nhất có thể để tạo điều kiện cho dân đi lại. Tuy nhiên, việc lắp đặt cầu phao phải tùy vào thực tế dòng chảy, thời tiết và địa hình. Điều kiện đảm bảo lắp được cầu phao, lưu tốc dòng chảy phải đạt dưới 2m/s. Ngoài ra, đơn vị phải tiến hành khảo sát các vị trí lắp đặt hệ thống dây néo cầu cách 500m về thường nguồn; xây dựng các cột néo, đường lên xuống hai đầu bến bến”, thượng tá Sơn nói.
Lữ đoàn 249 cũng mang theo 2 loại cano, là cano thường và cano điện từ để thực hiện nhiệm vụ.
29 cầu phao được bảo quản trong các "thùng" kim loại.
Theo đại diện Lữ đoàn 249, khi lắp đặt, bề rộng mặt cầu là 6,5m, chịu trọng tải xe khoảng 15 tấn, đảm bảo lưu thông các phương tiện.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 249 kiểm tra thường xuyên các phương tiện, thiết bị, đảm bảo yêu cầu tuyệt đối để làm nhiệm vụ khi có lệnh.
Áo phao, các vật dụng phục vụ công tác thực hiện nhiệm vụ được trang bị đầy đủ.
Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng, nối hai huyện Lâm Thao và Tam Nông của tỉnh Phú Thọ, được đưa vào khai thác từ năm 1995. Cầu dài 375m, gồm 8 nhịp, các nhịp bên ngoài là dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, các nhịp chính bằng kết cấu dàn thép, các trụ cầu bằng bê tông cốt thép. Khoảng 10h ngày 9/9, cầu Phong Châu bị sập 2 nhịp khiến 3 ô tô, 6 xe máy, một xe điện rơi xuống sông. 3 người đã được cứu, 8 người vẫn đang mất tích.
Nguồn: [Link nguồn]
Phú Thọ - Chiều 13/9, quân đội, công an bắt đầu tìm kiếm nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu trên quy mô lớn dưới sông Hồng, sau nhiều ngày gián đoạn vì sóng lớn.