Vụ sập cầu Long Kiển: Tài xế tải có thể bị truy tố đến 15 năm tù
Tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) bất chấp xe quá trọng tải đã cho xe lưu thông qua cầu Long Kiển (đường Lê Văn Lương, ấp 1, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) khiến cầu bị sập 1 nhịp. Theo một số chuyên gia pháp luật, tài xế Lâm có thể phải bồi thường thiệt hại và bị truy tố hình sự với khung hình cao nhất đến 15 năm tù.
Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Cầu Long Kiển có gắn biển báo cấm xe có tổng trọng tải 3,5 tấn lưu thông. Vì vậy trước khi qua cầu, tài xế này đã biết được trọng tải cho phép của cầu thông qua biển báo và biết trọng tải chiếc xe mình đang điều khiển vượt mức cho phép này. Nhưng tài xế Lâm vẫn bất chấp biển báo, cho xe lưu thông qua cầu và gây sập cầu là hành vi vi phạm pháp luật”.
Bất chấp biển báo cấm xe có tổng trọng tải trên 3,5 tấn, tài xế Lâm điều khiển xe 15 tấn qua cầu khiến cầu bị sập. Ảnh: Lý Tín
Về mặt trách nhiệm dân sự, có hai trường hợp xảy ra. Thứ nhất, nếu tài xế Lâm là chủ xe hoặc nhận xe theo hợp đồng thì chính Lâm phải là người bồi thường thiệt hại đã gây ra khi làm sập cầu. Thứ hai, nếu Lâm chỉ là tài xế làm công ăn lương cho pháp nhân khác thì pháp nhân khác phải chịu trách nhiệm bồi thường cho Nhà nước về thiệt hại. Sau đó, tài xế Lâm có trách nhiệm bồi thường lại cho pháp nhân mà mình làm thuê.
Về mặt hình sự, do không có thiệt hại về người nên để có căn cứ xử lý hình sự hành vi của tài xế Lâm, cơ quan chức năng cần giám định thiệt hại về tài sản. Thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên có thể sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự.
Theo quy định tại điều 9, Luật giao thông đường bộ (GTĐB): “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”. Biển báo hiệu là một thành phần của hệ thống báo hiệu đường bộ theo điều 10 Luật GTĐB.
Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, hành vi của tài xế Lâm có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự với khung hình phạt cao nhất là 15 năm.
Theo luật sư Hiệp phân tích, trước khi đến cầu Long Kiển đã có biển hiệu ghi cấm xe có tổng trọng tải trên 3,5 tấn qua cầu, tài xế bắt buộc phải thấy biển báo này khi điều khiển xe qua cầu. Theo báo chí đưa tin, chiếc xe gây sập cầu có tải trọng 15 tấn, như vậy đã vượt nhiều lần tải trọng cho phép của cầu.
“Trường hợp tài xế biết tải trọng của xe, biết tải trọng tối đa cho phép qua cầu nhưng vẫn cố ý cho xe qua dẫn đến thiệt hại là sập cầu thì hành vi này có dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260 Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt dành cho tội này có thể lên đến 15 năm tù”, luật sư Hiệp nói.
Cầu Long Kiển bị sập do tài xế Lâm điều khiển xe chở đá có tổng trọng tải 15 tấn đi qua. Ảnh: Lý Tín
Trước đó, khoảng 21h45 tối 19.1, tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) điều khiển xe tải biển số 60C-289.99 chở đá lưu thông trên đường Lê Văn Lương, hướng từ xã Phước Kiển về xã Nhơn Đức. Khi lưu thông đến giữa cầu Long Kiển, bất ngờ một nhịp cầu bị đổ sập xuống sông khiến xe tải rơi xuống dưới, Lâm kịp thời mở cửa xe thoát ra ngoài. Thời điểm này một thanh niên điều khiển xe gắn máy đi trên cầu cũng may mắn thoát thân, bỏ lại xe máy nằm vắt vẻo trên thành cầu.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế Lâm đã cố tình chở xe có tải trọng 15 tấn qua cầu, trong khi trọng tải cho phép chỉ 3,5 tấn.
Đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TP HCM) có 5 cây cầu, trong đó 4 cầu đã “kêu cứu” từ nhiều năm nay và 1 c vừa sập...