Vụ sập cầu Ghềnh: Cẩu toa tàu ra Đồng Nai như thế nào?
Các toa tàu nặng trên 32 tấn đã được cẩu lên xe container bằng bộ cần cẩu “khủng”.
1 cần cẩu điện đôi và 1 cần cẩu với tổng trọng lượng gần 150 tấn được sử dụng để nâng các toa tàu tại ga Sóng Thần.
Từ chiều 31.3, tại ga Sóng Thần (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), các nhân viên kỹ thuật của Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã bắt đầu triển khai cẩu, vận chuyển hàng chục toa hành khách và toa hàng tới ga Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Đây chính là những toa tàu bị kẹt tại ga Sóng Thần từ sau sự cố sập cầu Ghềnh, được bổ sung cho ga Biên Hòa nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30.4 - 1.5 và dịp hè.
Tính tới 18h ngày 31.3, đội kỹ thuật đã cẩu toa tàu thứ tư lên xe container. Mỗi toa tàu sau khi cẩu thành công lên xe đều được gia cố chắc chắn bằng gỗ và dây xích. Để đảm bảo an toàn, các nhân viên kỹ thuật còn đo đạc chính xác từng mi-li-mét khoảng cách giữa đáy toa tàu và sàn container.
Ông Vũ Minh Châu - Phó phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, các toa hành khách đều có trọng lượng trên 32 tấn, thậm chí có toa nặng tới 36 tấn. Để cẩu các toa tàu này, đơn vị đã sử dụng 1 cần cẩu điện đôi 35 tấn/50 tấn cùng với một cần cẩu 60 tấn.
Ông Vũ Minh Châu - Phó phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn đang theo dõi quá trình cẩu toa tàu.
Tại ga Biên Hòa, 2 cần cẩu 50 tấn và 60 tấn cũng đã sẵn sàng để hạ các toa tàu xuống, đưa vào phục vụ hành khách.
Theo kế hoạch, đơn vị này sẽ cẩu và vận chuyển 37 toa hành khách từ ga Sóng Thần sang ga Biên Hòa bằng 5 xe container. Mỗi ngày chỉ vận chuyển được một lượt, tức 5 toa tàu. Như vậy, đơn vị này sẽ cần ít nhất một tuần để vận chuyển toàn bộ 37 toa.
Theo ông Châu, các container chở toa tàu thuộc dạng “siêu trọng, siêu trường” (tức chiều dài quá 20m, chiều rộng quá 2,5m và nặng quá 20 tấn). Để xe di chuyển trên đường bộ thì cần có giấy phép của Bộ GTVT. Tuy nhiên, tính tới 21h tối 31.3, đơn vị này vẫn chưa nhận được giấy phép nên công tác vận chuyển tạm gác lại tới đêm mai (1.4).
“Theo kế hoạch, 22h đêm nay (31.3 - PV), chúng tôi sẽ vận chuyển 5 toa hành khách đầu tiên ra Biên Hòa, nhưng chưa kịp lấy giấy phép. Do đó, chúng tôi dự kiến khoảng 21h đến 22h tối mai mới vận chuyển lượt đầu tiên”, ông Châu thông tin.
Về con số 150 toa tàu mà Tổng Công ty Vận tải Đường sắt Việt Nam dự kiến trước đó, ông Châu cho biết, đó là số toa tàu được huy động từ nhiều ga khác nhau. Và việc vận chuyển các toa tàu ra ga Biên Hòa sẽ được thực hiện theo lộ trình để không khiến ga Biên Hòa bị dư thừa các toa tàu chưa sử dụng đến.
Ghi nhận của PV, sau khi cố định 2 vòng dây vào toa tàu, 2 cần cẩu sẽ kéo toa tàu lên từ từ và đồng bộ. Sau khi toa tàu được nâng lên cao, cách mặt đất khoảng 30cm, xe container sẽ chạy lùi đưa phần rơ-moóc vào. Công đoạn tiếp theo, các kỹ thuật viên sẽ đo đạc, cân chỉnh và chêm gỗ, cố định bằng xích.
Chùm ảnh cẩu toa tàu tại ga Sóng Thần:
Một toa hành khách bắt đầu được nâng lên.
2 cần cẩu phải nâng toa tàu một cách đồng bộ.
Toa tàu được nâng lên khoảng 30cm so với mặt đất.
Đuôi xe container lùi vào vị trí container đã được nâng lên.
Toa tàu được hạ xuống dần đến gần sát sàn rơ-moóc.
Chêm các bánh của toa tàu bằng gỗ.
Các thông số khoảng cách được đo đạc cẩn thận.
Nhiều sợi xích gia cố chắc chắn toa tàu trên xe container.
Ông Vũ Minh Châu - Phó phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn đang kiểm tra lại lần cuối.
Các kỹ sư kiểm tra, ghi nhận lại thông số kỹ thuật của từng xe container chở từng toa tàu.
Tính tới 18h, đã có 3 toa tàu được gia cố trên container, và toa thứ tư đang được thực hiện.
Trước xe container chở các toa tàu có dán thông báo “Hỗ trợ giao thông sự cố cầu Ghềnh”.