"Chạy ô tô ngược chiều trên đường là hành vi cố tình giết người”
Nhiều chuyên gia đề xuất, đối với hành vi chạy xe ô tô ngược chiều, ngoài việc phạt tiền, phải cho lái xe đi lao động công ích, học lại giấy phép lái xe, thậm chí là bỏ tù.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Gia Lai vào ngày 7/5
Mới đây, Phòng cảnh sát Giao thông Đường bộ và Đường sắt ( tỉnh Thanh Hoá) có quyết định xử phạt hành chính lái xe khách Đỗ Trọng Trung (36 tuổi, trú huyện Như Xuân, Thanh Hóa) 1 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng vì hành vi điều khiển xe khách chạy ngược chiều trên Quốc lộ 1A.
Phạt quá nhẹ, không làm lái xe sợ
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam cho hay, đây không phải lần đầu tiên xảy ra vụ việc lái xe khách chạy ngược chiều trên đường để lại hậu quả nghiêm trọng. Tháng 5/2017, một vụ tai nạn thảm khốc giữa xe tải và xe khách do chạy ngược chiều trên địa bàn huyện Chư Sê, Gia Lai đã khiến 12 người tử vong, hơn 20 người bị thương.
“Hậu quả của những vụ tai nạn do xe ô tô chạy ngược chiều là cực kỳ lớn, đau xót. Tuy nhiên, mức phạt hiện nay lại quá nhẹ. Tôi cảm thấy dường như mức phạt này mới chỉ mang tính chất nhắc nhở là chính. Mức phạt nhẹ, lái xe sẽ không sợ và sẽ tiếp tục lặp lại hành vi vi phạm”, ông Thanh nói.
Theo ông Thanh, lái xe khách chạy ngược chiều một vài chục mét trên đường cao tốc do đi nhầm đường còn thể chấp nhận được. Nhưng ở nhiều vụ việc, lái xe chạy ngược chiều gần 20km. Như vậy, cho thấy lái xe cố tình chạy ngược chiều, cố tình vi phạm pháp luật.
“Hành động chạy ngược chiều của lái xe thể hiện thái độ, ý thức đạo đức rất kém và nó sẽ để lại hậu quả cực kỳ lớn cho gia đình, xã hội. Thậm chí, có thể chúng ta hay người thân chúng ta cũng có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng nếu như sau này ngồi trên xe khách đi ngược chiều”, ông Thanh nói thêm.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nói: “Sau mỗi lần vi phạm, lái xe đều biện minh và nói rằng do không quen đường, do đi quá nút giao. Tuy nhiên, tôi cho rằng, đó là những lý do không thể chấp nhận được. Hành vi lái xe tô tô chạy ngược chiều trên đường là hành vi cố tình giết người”.
Ông Liên cho biết, mức phạt xử phạt đối với hành vi lái xe đi ngược chiều hiện nay (800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng) là quá nhẹ, không làm cho lái xe sợ. Do vậy, ông kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng nghiên cứu tăng nặng mức xử phạt gấp 10-20 lần.
Sẽ sửa quy định, tăng mức xử phạt
Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm, nguyên nhân chính dẫn tới các hành vi vi phạm giao thông là do lái xe thiếu hiểu biết pháp luật, ý thức kém. Thêm nữa, hiện nay, nhiều doanh nghiệp chưa kiểm soát chặt chẽ trong việc tuyển chọn, bồi dưỡng đạo đức, nâng cao ý thức cho lái xe.
Hình ảnh lái xe khách chạy ngược chiều trên Quốc lộ 1A
“Tôi cho rằng cần phải đánh mạnh vào kinh tế của lái xe, có thể nâng mức xử phạt tiền lên 40-50 triệu đồng với hành vi chạy xe ngược chiều. Ngoài ra, đi kèm với các biện pháp khác là bắt đi lao động công ích, học và thi lại thuyết. Thậm chí, tùy mức độ, tước giấy phép lái xe vĩnh viễn hoặc bỏ tù lái xe để tạo sức răn đe”, ông Thanh đề xuất.
Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, hành vi lái xe ngược chiều trên đường không chỉ gây nguy hiểm cho những người lưu thông trên đường mà còn uy hiếp tính mạng của nhiều hành khách đang ngồi trên xe. Do vậy, hành vi này bị xã hội lên án và không ai có thể chấp nhận được dù với bất cứ lý do gì.
“Trong một số cuộc họp mới đây cũng có nhiều ý kiến trao đổi và bàn về các hành vi vi phạm giao thông. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ trao đổi lại với Bộ Công an và cùng đơn vị này nghiên cứu luật, lấy ý kiến chuyên gia, người dân sửa đổi bổ sung các quy định, tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi chạy ngược chiều trên cao tốc để tạo sức răn đe”, ông Đông thông tin.
Hành vi chạy xe ô tô khách ngược chiều trên cao tốc có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, để lại hậu quả nặng...