Vụ ô tô tông tử vong bé 17 tháng: Người điều khiển xe máy có phải liên đới chịu trách nhiệm?

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Nhiều người cho rằng, cả tài xế xe ô tô và xe máy đều sẽ phải chịu trách nhiệm trong vụ việc ô tô đánh lái tránh xe máy khiến bé 17 tháng tuổi tử vong ở Tuyên Quang. Điều này có đúng không?

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, Thạc sĩ - luật sư Hoàng Thị Hương Giang (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nhận định, đây là sự việc hết sức đáng tiếc, đau lòng, gây hậu quả nghiêm trọng làm bé gái 17 tháng tuổi thiệt mạng, tâm lý, tinh thần của gia đình nạn nhân cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì vậy, cơ quan chức năng sẽ khẩn trương xác minh, làm rõ nhằm đảm bảo sự công bằng, tính nghiêm minh của pháp luật cũng như xác định trách nhiệm pháp lý của các cá nhân liên quan.

"Dưới góc độ pháp lý, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân của vụ việc, xác định tốc độ di chuyển, việc chấp hành quy tắc tham gia giao thông đường bộ của người điều khiển xe ô tô xem có chú ý quan sát, đi đúng phần đường hay không, đã giảm tốc độ khi gặp vật cản chưa… để làm căn cứ giải quyết theo quy định.

Nếu xác định người điều khiển phương tiện có lỗi trong việc tham gia giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả chết người thì sẽ bị khởi tố về tội Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Hoàng Linh.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Hoàng Linh.

Còn đối với người điều khiển xe máy, nếu hành vi có lỗi và có mối nhân quả với hậu quả xảy ra thì có thể bị xem xét xử lý về tội danh này. Nếu hành vi không tất yếu dẫn đến hậu quả chết người thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật", luật sư Hoàng Thị Hương Giang cho hay.

Luật sư Hoàng Thị Hương Giang phân tích thêm, trong tình huống người điều khiển xe mô tô đi ngược chiều, người điều khiển xe ô tô hoàn toàn có thể giảm tốc độ đến mức thấp nhất, việc chuyển hướng để tránh người đó chỉ được phép khi đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trong tình huống này, người điều khiển xe ô tô đã đánh lái nhưng không giảm tốc độ dẫn đến vụ tai nạn giao thông xảy ra. Nếu không có lỗi kĩ thuật, người này có thể sẽ bị xử lý hình sự.

Còn trường hợp người điều khiển xe ô tô đã đạp phanh nhưng phanh mất tác dụng do lỗi kĩ thuật, người điều khiển xe ô tô không phải chịu trách nhiệm hình sự. Khi đó cơ quan chức năng sẽ xem xét các thông số kĩ thuật cũng như điều kiện đảm bảo an toàn của chiếc xe.

Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định như sau:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Không có giấy phép lái xe theo quy định; Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; Làm chết 2 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Làm chết 3 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Chiều 21/12, ô tô do ông Nguyễn Khương D. (30 tuổi, cán bộ Công an huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) điều khiển tới khu vực tổ 10 phường Nông Tiến, TP. Tuyên Quang, thì bất ngờ gặp một xe máy đi ngược chiều đang sang đường. Tài xế đánh lái tránh xe máy thì lao thẳng vào ngôi nhà ven đường khiến một bé gái 17 tháng tuổi tử vong.

Sau vụ tai nạn, vợ ông D. nhận là người lái xe nhưng qua xác minh, Công an TP Tuyên Quang xác định ông D. mới là người cầm lái. Vụ việc đang tiếp tục được xác minh làm rõ.

Theo luật sư, hành vi của người vợ nhận lái thay chồng khi xảy ra tai nạn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu thỏa mãn các yếu tố cấu thành.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quỳnh Mai ([Tên nguồn])
Vụ ô tô lao vào nhà tông tử vong bé gái Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN