Vụ Innova đi lùi trên cao tốc: Tài xế xe container nói gì trong phần tự bào chữa?

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Hoàng phản đối bản luận tội của VKS cũng như bản án của cấp sơ thẩm đối với bị cáo. Hoàng cho rằng, việc VKS đề nghị tuyên mình có tội là không có căn cứ.

 Hai bị cáo tại phiên xét xử.

 Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Chiều 4/6, TAND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Lê Ngọc Hoàng trong vụ xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (thuộc địa phận thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) hồi tháng 11/2016 khiến 10 người thương vong.

Sau khi VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo và tuyên y án 4 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Bị cáo Hoàng cho biết không đồng ý với bản luận tội của VKS cũng như bản án của cấp sơ thẩm đối với mình. Bị cáo nói việc đề nghị tuyên mình có tội là không có căn cứ.

Tự bào chữa trong phiên xét xử bị cáo Hoàng lập luận, bị cáo lái xe đầu kéo với tốc độ 62 km/h trên làn đường được phép di chuyển với tốc độ từ 60 đến 100 km/h. Khi phát hiện xe Innova phía trước thấy biển báo nút giao, biển rẽ trái sau đó mới đến biển cảnh báo đi chậm. Vì thế, việc VKS cáo buộc bị cáo phải giảm về đúng tốc độ tối thiểu 60 km/h khi thấy biển báo đi chậm là vô lý.

Bị cáo cho rằng, đoạn đường xảy ra tai nạn có rất nhiều biển báo nhưng không có biển nào yêu cầu tài xế phải giảm tốc độ xuống dưới 60 km/h.

Bị cáo Hoàng khai khi ở khoảng cách 70 mét thì thấy xe của bị cáo Sơn nháy đèn đỏ rồi tắt. Lúc này, bị cáo chuyển chân ga sang chân phanh để rà phanh, giảm tốc độ. Bị cáo không nhớ còn cách bao nhiêu mét thì phát hiện xe Innova đang đi lùi.

Bị cáo Hoàng lập luận, một trong những nguyên nhân xảy ra tai nạn là do xe Innova của bị cáo Ngô Văn Sơn lùi chéo từ làn đường dừng khẩn cấp ra làn giữa - nơi xe container của Hoàng đang di chuyển chứ không phải lùi chếch. Nếu bị cáo Sơn lùi chếch, không lấn làn sang làn đường bên cạnh tai nạn đã không xảy ra.

Sau phần tự bào chữa của bị cáo Hoàng, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm. Kiểm sát viên cho rằng trong vụ án này, Sơn là người có lỗi chính, Hoàng là người có lỗi ít hơn. Hoàng điều khiển xe không tuân thủ quy định về tốc độ, biển báo.

Tiếp tục tranh luận, luật sư bào chữa cho Hoàng đều phản đối quan điểm của đại diện VKS. Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh - Đoàn luật sư TP.Hà Nội, người bào chữa cho bị cáo Hoàng cho biết, đường cao tốc Thái Nguyên – Hà Nội có tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h.

Trước khi xảy ra tai nạn Hoàng điều khiển xe với tốc độ 62 km/h là đúng quy định. Việc VKS cáo buộc Hoàng gặp biển báo "đi chậm" phải giảm tốc độ xuống 60 km/h là không đúng. Biển cảnh báo “Đi chậm” chỉ có hiệu lực đối với phương tiện rời khỏi làn cao tốc để rẽ phải vào Yên Bình, không có hiệu lực đối với phương tiện đi thẳng trên làn cao tốc như xe của Hoàng.

Theo luật sư Thanh, nếu cho rằng biển cảnh báo “Đi chậm” này có hiệu lực đối với xe của Hoàng (tức là phương tiện đi thẳng trên làn cao tốc) thì quan điểm này rất mâu thuẫn với hiệu lực của biển “Giao nhau với đường không ưu tiên” đặt cách đó 53m. Cụ thể là các xe đi trên đường có đặt biển này được quyền ưu tiên qua nơi giao nhau, chỉ phải nhường đường cho các loại xe được quyền ưu tiên theo quy định. Vậy nếu đã là xe được quyền ưu tiên thì tại sao lại phải đi chậm?

Cuối phần bào chữa, luật sư Thanh đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Hoàng không phạm tội và huỷ án sơ thẩm.

Trước đó, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) điều khiển xe Innova đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã lùi về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên). Lúc này xe container của bị cáo Hoàng đi tới tông vào phía sau xe Innova. Hậu quả tai nạn làm 10 người thương vong.

Đây là vụ án gây nhiều tranh cãi suốt hơn 3 năm, trải qua nhiều phiên sơ thẩm, phúc thẩm và một lần giám đốc thẩm.

Tới tháng 2/2020, TAND thị xã Phổ Yên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa này, nói lời sau cùng, Hoàng tiếp tục khẳng định không có lỗi, “bị cáo bị oan, mong HĐXX minh oan.

HĐXX TAND thị xã Phổ Yên sau đó tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 4 năm 6 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Hoàng kháng cáo kêu oan, Sơn chấp nhận án sơ thẩm.

Nguồn: [Link nguồn]

Vụ lùi xe trên cao tốc: Tài xế Lê Ngọc Hoàng sắp hầu tòa phúc thẩm

Sau gần 4 năm với nhiều phiên tòa cả cấp sơ, phúc thẩm và giám đốc thẩm, vụ xe container tông xe innova đi lùi trên cao tốc...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quỳnh An ([Tên nguồn])
Xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN