Vụ đứt cáp quang: Tháng 8 mới khắc phục xong
“Cáp quang biển đứt, đường truyền internet quốc tế bị ảnh hưởng, nhanh nhất có lẽ giữa tháng 8 mới khắc phục được sự cố này”, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Giám đốc Công ty điện toán và truyền số liệu VDC, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho biết.
Theo ông Hải, với diễn biến phức tạp trên Biển Đông cũng như ảnh hưởng bất thường của cơn bão Rammasun, việc xác định được mốc thời gian tàu hàn cáp thực hiện được công việc là rất khó.
“Nhanh nhất có lẽ cũng phải giữa tháng 8, tình hình khắc phục sự cố này mới được hoàn tất”, ông Hải nói.
Trước đó, vào 18 giờ 53 phút chiều hôm qua (15/7), một sự cố đã xảy ra khiến một sợi cáp trên tuyến cáp AAG (Asia America Gateway) - phân đoạn Vũng Tàu - Hong Kong bị đứt.
Thông báo của FPT Telecom cho hay, vị trí gián đoạn cách trạm cập bờ Vũng Tàu 18km, nằm ở độ sâu 19m dưới mực nước biển. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng.
Sự cố đứt AAG khiến việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn.
Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.
Đây không phải là lần đầu tiên AAG bị đứt. Bởi vậy, ngay lập tức các đơn vị đã có hướng ứng cứu để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Ông Hải cho hay, VDC đã chủ động định tuyến lưu lượng khách hàng, đánh giá cấp độ để chuẩn bị phương án kỹ thuật ứng cứu. Bên cạnh đó, VDC cũng lập tức mở các tuyến đất liền ứng cứu, đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Đồ họa tuyến cáp quang biển AAG.
Phía FPT Telecom cũng sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.
Đại diện của FPT Telecom khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.
VNPT đang tích cực xử lý sự cố trên hệ thống cáp quang quốc tế AGG.
Theo đại diện Tập đoàn Bưu chính viễn thông, khoảng 18 giờ 33 phút ngày 15/7/2014 trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG đoạn từ Vũng Tàu (Việt Nam) đi Hồng Kông đã xảy ra sự cố bất khả kháng. Sự cố này gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này.
Tuy nhiên, dung lượng Internet quốc tế của VNPT đi các hướng trên cáp đất và cáp biển SMW3 vẫn được đảm bảo để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Tập đoàn VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục sự cố và đồng thời định tuyến, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên. Ngoài ra, Tập đoàn VNPT cũng đã nhanh chóng bổ sung dung lượng đi quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ.
Tuyến cáp quang AAG có chiều dài hơn 20.000km, được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Điểm cập bờ ở Việt Nam là ở Vũng Tàu. Ngoài khả năng kết nối Đông Nam Á với Mỹ, AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ,Châu Âu và châu Phi thông qua điểm cập bờ của hệ thống.