Vụ chùa Ba Vàng: Bà Phạm Thị Yến từng bị tố "lộng ngôn" xúc phạm về thờ Mẫu
Các thanh đồng theo tín ngưỡng thờ Mẫu bày tỏ bức xúc về việc bà Phạm Thị Yến trước đó trong buổi nói chuyện với phật tử đạo tràng có những phát biểu "lộng ngôn" về tín ngưỡng tam phủ thờ Mẫu.
Trụ chì chùa Ba Vàng cho rằng "thỉnh oan gia trái chủ là chính pháp"
Thanh đồng "chất vấn" bà Phạm Thị Yến
Liên quan đến việc rao giảng "oan gia trái chủ" tại chùa Ba Vàng, vừa qua trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài hơn 1 giờ ghi lại buổi làm việc giữa các thanh đồng theo tín ngưỡng thờ Mẫu với Ban trị sự chùa Ba Vàng và bà Phạm Thị Yến, người được "đặc quyền" thường xuyên xuất hiện trong các ấn phẩm truyền bá "oan gia trái chủ" của chùa này. Nguyễn nhân dẫn đến việc các thanh đồng bức xúc vì trước đó, bà Phạm Thị Yến đã lên mạng xã hội lớn tiếng yêu cầu chấm dứt hầu thánh, hầu đồng.
Trong clip này, các thanh đồng bày tỏ bức xúc về việc bà Phạm Thị Yến trước đó trong buổi nói chuyện với phật tử đạo tràng có những phát biểu "lộng ngôn" về tín ngưỡng tam phủ thờ Mẫu. Một thanh đồng tên Hải nêu lại việc bà Yến nói "những vị thần vị thánh uống rượu, hút thuốc thì có đáng để cho chúng ta lấy làm nơi nương tựa không" và cho rằng đấy là tà đạo.
"Tôi hỏi cô Yến, hầu hết các chùa chiền ở Việt Nam này cũng đều có gian thờ Mẫu thì tất cả đang sai hết phải không? Tôi nói luôn cô phát biểu trước đại chúng như thế là lộng ngôn, là mang tính chất chia rẽ tín ngưỡng" - thanh đồng tên Hải nói.
Trước hàng loạt câu hỏi của thanh đồng, bà Phạm Thị Yến chắp tay xin sám hối vì đã có dòng tít không rõ ràng. Theo bà Yến, là người đệ tử phật thì một giọt rượu không được nhấp môi, có ý ngửi rượu cũng không được phép. "Em trả lời ở đây là trên góc độ của Phật giáo" - bà Yến giải trình.
Không đồng tình với cách trả lời này, một thanh đồng tiếp tục truy vấn: "Tôi hỏi chị, trong kinh nhà Phật có nội dung nào nói ông Bảy, ông Mười thần thánh rượu chè toàn ma quỷ... Rồi chị quyền hành gì mà nói chấm dứt hầu đồng?".
Trước những bức xúc này, bà Yến đã phải thừa nhận trước kia có lên tiêu đề như vậy nhưng sau khi nhận được phản ứng, được các thanh đồng gọi điện đến giải thích thì đã tiếp thu và làm video về sau để xin lỗi cũng như nói rõ hơn là chỉ chấm dứt hầu đồng đối với người đệ tử Phật.
Một thanh đồng chất vấn: "Tôi chính là người đã điện thoại cho cô, khi đó cô nói: "Ông ạ, tôi nói trong vườn nhà tôi chứ tôi không đến nói ở vườn nhà ông". Thanh đồng này cho rằng như vậy rõ ràng bà Yến cố tình "vơ đũa cả nắm", chùa Ba Vàng là của bách dân chứ không phải là "vườn" nhà cô ấy để đăng đàn ăn nói lộng ngôn.
Bà Phạm Thị Yến
Cuối buổi đối thoại, các thanh đồng đề nghị trụ trì chùa Ba Vàng cần có biện pháp để các vị khác trong đạo tràng, giảng đạo đừng động chạm đến những tín ngưỡng khác. Bên cạnh đó, bà Yến phải có lời xin lỗi bằng văn bản.
Trụ trì chùa Ba Vàng nói gì?
Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, tại buổi thuyết pháp tối 21-3 vừa qua từng khẳng định "thỉnh oan gia trái chủ là chính pháp". Tuy nhiên, trên các video clip được đăng tải trước đó trên mạng, trụ trì chùa Ba Vàng lại lên tiếng phê phán: "Mẫu là thế nào, ai là giáo chủ, giáo lý cũng không có, giáo luật, hòa toàn rất là mọi người, thầy đồng cái dạy cho đồng con thế rồi học một vài các nghi lễ múa…".
Không những thế, vị trụ trì này còn "xét công trạng của bà Chúa Liễu Hạnh không bằng Hai Bà Trưng, không bằng Triệu Thị Trinh…".
"Thầy hỏi các điện, các phủ đấy, vị chủ đồng, đền đấy không ai chịu thua ai, ai cũng là nhất đấy vì bên đó nó có gì đâu, hầu lên thì cũng là ông thánh này nhập vào cả nên cũng to nhất cả".
"Sẽ góp ý để ngành văn hóa phải xem xét thật kỹ chỗ này, cái nào là văn hóa, tốt đẹp của cha ông ta phát huy. Mình không phê phán tín ngưỡng thờ Mẫu, nếu thờ Mẫu để học hỏi các tấm gương anh hùng liệt nữ trước đây là tốt, tri ân họ là tốt, là thiện pháp… nhưng nếu chúng ta làm lệch lạc, biến thái, biến tướng đi, rồi các hình thức mê tín chen vào thì vô cùng nguy hiểm"- Trụ trì chùa Ba Vàng còn chia sẻ.
Một hoà thượng từng bị vu oan trong chùa Ba Vàng? Một trong số 40 tăng ni, nhà tu tập từng bỏ đi vì không chịu được những quy định và hoạt động thỉnh oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng đã chia sẻ trước khi vị này rời đi vào năm 2015, hiện tượng "thỉnh oan gia trái chủ" đã xuất hiện. Hoạt động này diễn ra kín chứ không lộ liễu như bây giờ. Người đến thỉnh vong lúc đó thường là chủ doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, cán bộ... Khi đó, mọi người đã phải cúng rất nhiều tiền theo yêu cầu của vong. Lịch cúng dường vào 14 và 30 âm lịch hàng tháng. "Tiền cúng sẽ do thầy trụ trì toàn quyền xử lý. Các thầy tu không được phép giữ tiền, không được mở phong bì mà khi nhận từ người cúng sẽ chuyển trực tiếp tới thầy trụ trì. Thầy trụ trì đếm, sau đó chuyển xuống ban kế toán. Ai cần tiêu gì thì làm phiếu thu, chi và lấy tiền ở kế toán" - vị này nói. Vào năm 2013, sau khi những thông tin về ngày đại nạn, nhiều người đã vu oan cho một hoà thượng mà nhiều vị tu tập trong chùa tôn kính. Khi đó, phật tử Phạm Thị Yến đã đứng ra nói chuyện với các phật tử khác (gần giống như giảng pháp ngày nay) và có những lời chia sẻ phỉ báng một vị hoà thượng. Tức giận vì hành vi này, bất bình với những quy định mới trong tu tập, một số nhà tu đã rời bỏ đi. Đến năm 2014, đã có 40 nhà sư rời khỏi chùa Ba Vàng. |
Lượng khách đến chùa Ba Vàng (Uông Bí - Quảng Ninh) giảm mạnh so với trước đây sau ồn ào về "thỉnh vong báo oán"...