Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Bắt GĐ cho mượn ca nô

Cơ quan điều tra xác định ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty Việt - Séc, là người điều động ca nô H29-BP khi đang bảo trì tại công ty để chở nhóm công nhân đi đám cưới, dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc trên biển Cần Giờ.

Chiều nay 24/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất các thủ tục thi hành lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt- Séc (trụ sở tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) về hành vi Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thuỷ không bảo đảm an toàn.

Cơ quan điều tra đã khám xét nơi làm việc và nhà riêng của ông Đảo ở số 97/7 đường Lê Hồng Phong, phường 7, TP Vũng Tàu. Tại đây, cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ một số tài liệu liên quan đến việc ông Đảo cho mượn chiếc ca-nô H29 BP, là phương tiện của Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang được sửa chữa, bảo hành để đi Tiền Giang.

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Bắt GĐ cho mượn ca nô - 1

Nỗi đau của những người thân các nạn nhân xấu số trong vụ chìm tàu (Ảnh: Hưng Văn)

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cũng đã thi hành lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đinh Văn Quyết, Giám đốc công ty cổ phần Vũng Tàu Marina cùng về hành vi Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thuỷ không bảo đảm an toàn. Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Quyết cũng đã được thi hành trong sáng nay.

Sau khi hoàn tất các thủ tục tố tụng, cơ quan điều tra đã di lý ông Đảo, ông Quyết về TP.HCM để phục vụ công tác điều tra.

Như đã đưa tin, tối 2/8/2013, tại vùng biển Cần Giờ (TP.HCM) đã xảy ra vụ chìm ca nô làm 9 người thiệt mạng. Theo kết luận điều tra ban đầu của Tổ công tác đặc biệt - Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân xuất phát từ việc sử dụng phương tiện sai mục đích.

Cụ thể, ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội Biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách, nhưng vẫn cố tình chở tới 30 người (chưa kể hành lý cá nhân) trong khi theo thiết kế chỉ được chở tối đa 12 người. Đáng nói hơn, ca nô đi ra ngoài vùng hoạt động được phép.

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Bắt GĐ cho mượn ca nô - 2

Vụ chìm tàu trên vùng biển Cần Giờ tối 2/8 đã khiến 9 người thiệt mạng

Theo giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh. Thực tế ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vượt ra ngoài vùng hoạt động cho phép, nơi có cấp sóng và gió lớn vượt quá khả năng chịu được của ca nô.

Cơ quan điều tra xác định ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty Việt - Séc, là người điều động ca nô H29-BP khi đang bảo trì tại công ty để chở nhóm công nhân đi đám cưới, dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc trên biển Cần Giờ.

Cũng theo kết quả điều tra, ông Phạm Duy Phúc - người điều khiển ca nô (đã thiệt mạng trong vụ tai nạn) chỉ có bằng thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa, không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao. Tài công này còn có các lỗi khác như: điều khiển phương tiện ra ngoài vùng hoạt động được phép của phương tiện; chở người quá khả năng cho phép của phương tiện; đưa phương tiện vào, rời cầu, bến cảng biển chưa được công bố hoặc không đúng công năng; không làm thủ tục cho phương tiện theo quy định.

Hiện vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ trách nhiệm liên quan của một số đối tượng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Mai ([Tên nguồn])
Chìm tàu ở Cần Giờ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN