Vụ 2 tàu hàng va chạm: 30 phút vật lộn với tử thần

Đến 22 giờ ngày 9/11, lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn chưa tìm thấy 8 thuyền viên tàu chở hàng Phúc Xuân 68 mất tích sau vụ va chạm với tàu Nam Vỹ 69 trên vùng biển Nha Trang.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, khoảng 1 giờ ngày 9/11, (tải trọng 2.458 tấn, chở theo 1.790 tấn thức ăn gia súc) đang trên hải hành từ cảng Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) đi Quy Nhơn (Bình Định) đâm va với tàu Phúc Xuân 68 (tải trọng 1.970 tấn, chở theo 1.890 tấn thép) hành trình từ Hải Phòng đi Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau cú đâm va, tàu Phúc Xuân 68 đã bị chìm. Hiện trường vụ va chạm cho thấy tàu Phúc Xuân 68 đã bị đâm ngay vào khoang hàng, trên tàu chở khối lượng thép lớn nên đã chìm rất nhanh. Ngay sau khi nhận được thông tin cứu nạn, 3 tàu của trung tâm đã được điều động ngay ra hiện trường. Đến 18 giờ cùng ngày đã có 8 tàu của các đơn vị gồm: Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, 2 tàu hàng, 1 tàu cá, tàu của Bộ chỉ huy Bội Đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa… phối hợp tìm kiếm trên vùng biển tàu Phúc Xuân 68 bị nạn.

“Lực lượng chuyên trách cày nát hiện trường, các đơn vị cứu hộ cũng đã triển khai phương án cứu hộ hiện đại nhất nhưng vẫn chưa phát hiện thêm được thuyền viên nào. Các tàu vẫn đang nỗ lực tìm kiếm.”

“Về phương án lặn để tìm kiếm các thuyền viên có khả năng mắc kẹt trong tàu cũng đã được đề xuất tuy nhiên khu vực tàu Phúc Xuân 68 bị nạn sâu trên 60m, xung quanh 80-90m, hi vọng những người bị nạn thoát được ra khỏi tàu không lớn vì vậy khả năng tìm kiếm là rất thấp”- Ông Vũ nói.

Đại tá Nguyễn Đức Phúc, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin, chúng tôi đã điều động 2 tàu của Hải đội 2 lên đường cứu nạn. Đồng thời tổ chức thông tin đến lực lượng biên phòng 21 trạm biên phòng trong toàn khu vực yêu cầu tìm kiếm các thủy thủ, bảo vệ hiện trường, thông báo đề nghị phối hợp với lực lượng biên phòng các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên và đài canh để tìm kiếm. Đặc biệt, là phát thông tin trên các phương tiện đến các ngư dân, tàu thuyền nhỏ… để biết và ứng cứu kịp thời khi phát hiện ra các thủy thủ.

Tại cuộc họp đại diện Vùng 4 Hải quân và lực lượng cảnh sát biển vùng 3 cho biết, các đơn vị đã sẵn sàng tham gia tìm kiếm khi có lệnh.

Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam nhận định: Đây là vụ tai nạn giao thông vận tải biển đáng tiếc nhất của ngành giao thông đường thủy trong 10 tháng qua. Trước mắt, các đơn vị cứu nạn, cứu hộ, hoa tiêu, bảo đảm hàng hải, biên phòng, cảnh sát biển… tập trung lực lượng ngày 10/11 điều động tất cả phương tiện hiện có ra biển để tham gia cứu nạn vì thời gian giờ rất gấp.

STT

Họ tên

Chức danh

Năm sinh,  nơi sinh

Ghi chú

1

Nguyễn Đức Khoa

Thuyền trưởng

1970, Thanh Hóa

2

Phạm Văn Hội

Đại phó

1965, Thái Bình

3

Nguyễn Văn Hậu

Sĩ quan radio

1983, Thanh Hóa

Đã được cứu

4

Hà Hồng Thái

Máy trưởng

1977, Thái Bình

Đã được cứu

5

Phạm Văn Nhân

Sỹ quan máy

1980, Thái Bình

6

Nguyễn Hồng Bàn

Thủy thủ

1964, Thái Bình

7

Nguyễn Bá Kha

Thủy thủ

1988, Nghệ An

8

Lê Xuân Rự

Thủy thủ

1964, Thái Bình

Đã được cứu

9

Quế

Bếp trưởng

Hải Phòng

10

Mai Công Hiếu

Thủy thủ

1993, Thái Bình

11

Chức

Thủy thủ

Hải Phòng

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thanh Văn ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN