Viện kiểm sát đang luận tội đối với 254 bị cáo trong đại án đăng kiểm
Theo đại diện VKS, hai bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà - hai cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm phải chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ án.
Ngày 6-8, sau 11 ngày xét xử phiên toà xét xử 254 bị cáo trong đại án đăng kiểm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng đã kết thúc phần xét hỏi.
Hôm nay, đại diện VKSND TP.HCM sẽ bắt đầu luận tội và đề nghị mức án đối với 254 bị cáo trong vụ án.
Theo đại diện VKS, đây là vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế có quy mô đặc biệt lớn và gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa.
Xuất phát từ quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tổ công tác của Phòng CSGT, Công an TP.HCM phát hiện hai xe ô tô, gồm các xe mang biển kiểm soát số 50H-100.20 và số 51D-325.89 có dấu hiệu cơi nới thành thùng so với quy chuẩn nên tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra theo quy định.
Theo đại diện VKS hai bị cáo Đặng Việt Hà và Trần Kỳ Hình phải chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ án này. Ảnh: HOÀNG GIANG
Kết quả kiểm tra xác định số đo kích thước thành, thùng xe trùng khớp với số đo kích thước trong Giấy chứng nhận kiểm định. Tuy nhiên, lại sai lệch so với số đo theo thông số kỹ thuật của xe trên cơ sở dữ liệu của Cục đăng kiểm Việt Nam nên chuyển Cơ quan điều tra để tiến hành xác minh, làm rõ.
Từ dấu hiệu tội phạm này, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tiến hành điều tra, xác định hành vi phạm tội có tổ chức xuyên suốt từ Cục đăng kiểm Việt Nam đến các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, Chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và các địa phương trên cả nước.
Qua quá trình điều tra, truy tố cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra và truy tố tổng cộng 254 bị can về 11 tội danh.
Cựu cục trưởng Cục đăng kiểm Đặng Việt Hà. Ảnh: HOÀNG GIANG
Trong đó, hai bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là hai cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm phải chịu trách nhiệm cao nhất khi đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định của pháp luật để nhận hối lộ và đã nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn, để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài.
Căn cứ vào lời khai của các bị cáo, dữ liệu thu thập được từ Phòng kiểm định xe cơ giới (phòng VAR) và nhiều tài liệu chứng cứ khác có đủ căn cứ để xác định bị cáo Đặng Việt Hà đã nhận hối lộ của các trung tâm đăng kiểm khối V, phòng VAR và một số trung tâm đăng kiểm khối D.
Do đó, bị cáo Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ với tổng số tiền là 40,2 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Đặng Việt Hà hưởng lợi số tiền 8,55 tỉ đồng.
Cựu cục trưởng Cục đăng kiểm Trần Kỳ Hình. Ảnh: HOÀNG GIANG
Đối với bị cáo Trần Kỳ Hình, khi phát hiện có sai phạm, tiêu cực đã không chấn chỉnh, xử lý mà còn nhận tiền hối lộ với tổng số tiền là 7,1 tỉ đồng. Ngoài ra, bị cáo này còn có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong việc duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định.
Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Vũ Hải (Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp đủ năng lực cho 51 cơ sở đóng tàu. Kết quả điều tra xác định 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp thông báo năng lực theo quy định, tạo điều kiện cho Cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật.
Do đó, bị can Nguyễn Vũ Hải phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong việc cấp thông báo năng lực cho 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định.
Nguồn: [Link nguồn]
Để thành lập và duy trì hoạt động của trung tâm đăng kiểm, các bị cáo đã phải "lót tay" cho lãnh đạo Cục Đăng kiểm sau đó tìm cách "moi" tiền của các chủ phương tiện bằng cách bỏ qua các sai phạm về lỗi, kỹ thuật... Nhiều thủ thuật mà các bị cáo nhận tiền hối lộ trong đó có các ký hiệu riêng để sau khi nhận hối lộ sẽ “thối” lại cho “cò” mà không bị nhầm lẫn…