Vì sao Hà Nội kéo dài thời gian thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi?
Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP cho phép kéo dài thời gian thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi đến hết năm 2022, thay vì kết thúc ngày 6/9.
Sở GTVT Hà Nội vừa thông tin kết quả thí điểm tổ chức phân làn tách riêng ô tô với xe máy trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội).
Theo ông Trần Hữu Bảo - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đánh giá: Sau một tháng thí điểm phân làn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân bằng dải phân cách cứng Sở GTVT bước đầu có có một số kết quả.
Đường Nguyễn Trãi sau phân làn tách riêng ô tô với xe máy
Cụ thể, tình hình giao thông trên tuyến đường đã có cải thiện, đặc biệt vào cao điểm sáng. Cả hai chiều từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở và ngược lại đều giảm ùn ứ, phương tiện lưu thông trật tự hơn. Một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức đi đúng phần đường, xe buýt đi lại thuận tiện, góp phần đảm bảo ATGT.
Tuy nhiên, Sở này cũng thừa nhận còn một số tồn tại, nhất là vào các khung giờ cao điểm buổi chiều hay xuất hiện các phương tiện lưu thông lộn xộn.
Đặc biệt, chỉ 10 ngày đầu thí điểm (6-16/8) đã xảy ra 54 sự cố va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên; Vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn của ô tô và ngược lại (đặc biệt theo chiều đường từ Ngã Tư Sở về Khuất Duy Tiến). Vào khung giờ cao điểm, các khu vực gần nút giao thông (Ngã Tư Sở, Vũ trọng Phụng), khu vực lối lên cầu vượt Ngã Tư Sở, điểm quay đầu trên tuyến vẫn bị ùn ứ.
Do vậy, theo Sở GTVT Hà Nội để đánh giá chính xác hiệu quả của phương án thí điểm trong thời gian học sinh, sinh viên đi học trở lại và thời điểm lưu lượng phương tiện gia tăng vào cuối năm, Sở đề xuất thành phố tiếp tục cho thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi từ 6/9 đến 31/12.
Nhằm khắc phục các bất cập còn tồn tại trong 1 tháng thí điểm trước đó, Sở GTVT đề xuất điều chỉnh thu ngắn các vị trí dải phân cách bằng trụ đảo mũi tên 6-8 m cho phù hợp thực tế; bổ sung các biển báo, hiệu lệnh kết hợp chỉ dẫn tại đầu giải phân cách; điều chỉnh tổ chức giao thông tại điểm quay đầu gầm cầu vượt Ngã Tư Sở để giảm bớt xung đột, cải thiện tình trạng ùn ứ.
Trước đó, theo phương án công bố của Sở GTVT Hà Nội sẽ thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi trong một tháng, từ ngày 6/8 đến 6/9. Sau đó, Sở GTVT sẽ tổng kết rút kinh nghiệm và có phương án tiếp theo.
Hai làn sát vỉa hè đường Nguyễn Trãi sẽ dành cho xe máy, xe thô sơ và xe buýt; 3-4 làn sát dải phân cách giữa dành cho ôtô. Việc điều chỉnh phân làn và phương tiện được thực hiện bằng dải phân cách cứng như mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động... kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ.
Tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Khuất Duy Tiến - nút giao hầm chui Thanh Xuân) dài 2,1 km, rộng 19-23 m, có 5 làn xe mỗi chiều (một số đoạn rộng có 6 làn xe). Đây là tuyến đường huyết mạch phía tây nam Thủ đô, kết nối với quốc lộ 6 đi Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.
Mặc dù đã được dựng dải phân cách cứng chia làn nhưng nhiều xe máy và ô tô vẫn đi đan xen nhau trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội).
Nguồn: [Link nguồn]