Vì sao chưa làm trạm dừng nghỉ trên các dự án cao tốc mới?
Giải thích lý do chưa làm trạm dừng nghỉ trên các dự án cao tốc mới đưa vào khai thác, Bộ GTVT cho hay thời điểm đầu tư các tuyến cao tốc, theo tiêu chuẩn cũ, quy mô trạm dừng nghỉ từ 1-3ha. Bộ GTVT nhận thấy nếu làm trạm dừng nghỉ với quy mô này sẽ không thu hút được nhà đầu tư tham gia theo hình thức xã hội hóa.
Do vậy, Bộ GTVT đã cập nhật lại quy mô các trạm dừng nghỉ và hoàn thành cơ chế để thu hút nhà đầu tư theo phương thức xã hội hóa.
Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa cập nhật, rà soát và công bố danh mục 7 dự án trạm dừng nghỉ thuộc 6 dự án cao tốc trên mạng đấu thầu quốc gia để kêu gọi nhà đầu tư. Các trạm dừng nghỉ này được xây dựng theo cặp đối xứng hai bên đường thuộc các cao tốc: Mai Sơn - Quốc lộ 45 (3ha/bên), Nghi Sơn - Diễn Châu (3ha/bên), Nha Trang - Cam Lâm (3ha/bên), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (5ha/bên), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 cặp trạm dừng nghỉ, 5ha/bên), Phan Thiết - Dầu Giây (5ha/bên).
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 không có làn dừng khẩn cấp đoạn đi qua tỉnh Thanh Hóa Ảnh: Trọng Đảng
Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, đang đánh giá năng lực của các nhà đầu tư đăng ký tham gia đầu tư trạm dừng nghỉ. Nếu mỗi dự án chỉ có 1 nhà đầu tư quan tâm, sẽ thực hiện chỉ định nhà đầu tư. Nếu dự án có 2 nhà đầu tư trở lên tham gia sẽ thực hiện đấu thầu để lựa chọn. Theo kế hoạch, công tác lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trong thời gian từ 3-5 tháng. Thời gian dự kiến để các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục và triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ khoảng 9 - 12 tháng.
Nguồn: [Link nguồn]
Nguyên nhân chính khiến đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa hoàn thành là do thiếu thiết bị, nhân sự bị nhà thầu điều chuyển đi công trường khác...