Úc “sai lầm” khi xác định nơi mảnh vỡ MH370 dạt bờ
Cục An toàn Giao thông Úc thừa nhận đã sai lầm ngay từ đầu trong việc xác định nơi dạt bờ của mảnh vỡ MH370.
Ngày 5.8, Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB), đơn vị phụ trách chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370, thừa nhận họ đã sai lầm ngay từ đầu trong việc xây dựng mô hình phán đoán nơi mảnh vỡ của chiếc máy bay này có thể trôi dạt vào bờ.
Sau khi xác định chiếc máy bay MH370 chở 239 người đâm xuống Ấn Độ Dương vào tháng 3.2014, khoảng 3 tháng sau đó, ATSB đã cho xây dựng mô hình nơi mảnh vỡ MH370 có thể trôi dạt vào bờ biển, dựa trên các dữ kiện vệ tinh và thông tin về dòng hải lưu tại vùng biển này.
ATSB thừa nhận mô hình mảnh vỡ MH370 dạt bờ mà họ đưa ra hồi năm ngoái là không chính xác
Mô hình này xác định các mảnh vỡ MH370 nhiều khả năng sẽ dạt vào bờ biển phía tây đảo Sumatra, Indonesia. Việc người dân đảo Sumatra không phát hiện được bất cứ mảnh vỡ nào dạt vào đây khiến nhiều người tin rằng MH370 đã không bị vỡ tan khi đâm xuống biển.
Tuy nhiên những nghi vấn về tính chính xác của mô hình này bắt đầu rộ lên từ tuần trước, khi người dân đảo Reunion của Pháp, cách nơi tìm kiếm MH370 hàng ngàn km, tìm thấy một mảnh vỡ nghi là cánh tà của chiếc máy bay gặp nạn.
Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Thịnh vượng Chung của Úc cũng đã cập nhật các mô hình của mình và xác định rằng mô hình mảnh vỡ dạt bờ ban đầu mà ATSB đưa ra là không chính xác.
Bộ phận cánh tà máy bay Boeing 777 được tìm thấy trên đảo Reunion
ATSB cho biết mặc dù sự sai lầm của mô hình đầu tiên không ảnh hưởng đến chiến dịch tìm kiếm MH370 trên biển, tuy nhiên nó phần nào tác động đến hoạt động tìm kiếm mảnh vỡ trên bờ, đặc biệt là việc xác thực những vật thể lạ được tìm thấy trên các bãi biển, nhất là bãi biển phía tây nước Úc.
Hiện hy vọng giải mã được bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới mang tên MH370 đang trở nên lớn hơn bao giờ hết sau khi nhà chức trách Pháp xác định mảnh vỡ mà họ tìm thấy trên đảo Reunion là một phần của máy bay Boeing 777. Cho đến nay trên toàn thế giới mới chỉ có 4 chiếc Boeing 777 gặp nạn, nhưng chỉ có duy nhất MH370 là rơi ở phía nam đường xích đạo.
Người dân đảo Reunion tìm kiếm các mảnh vỡ trên bờ biển
Úc hiện đã cử một chuyên gia hàng không của mình tới Toulouse, Pháp để xem xét mảnh vỡ nghi của MH370, nhằm xác định xem bộ phận cánh tà này có phải là của chiếc máy bay gặp nạn hay không.
Phó Thủ tướng Úc Warren Truss tiết lộ: “Hiện nhà chức trách Malaysia và Pháp đang làm việc để xác định xem chiếc cánh tà này có phải là của MH370 hay không. Họ sẽ đưa ra tuyên bố chính thức về nguồn gốc của chiếc cánh tà vào cuối tuần này”.