Úc: Dữ liệu tìm kiếm MH370 "sai ngay từ đầu"
Úc phải thay đổi khu vực tìm kiếm MH370 sau khi kết luận dữ liệu radar Malaysia không đáng tin cậy.
Sau hơn 3 tháng trời tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 trong vô vọng, các điều tra viên quốc tế đã quyết định xem xét lại toàn bộ dữ liệu phục vụ cho công tác tìm kiếm, và họ đã đi đến kết luận rằng radar quân sự của Malaysia đã không cung cấp dữ liệu chính xác để có thể đưa ra bất cứ kết luận nào về độ cao thực sự của máy bay.
Điều đó có nghĩa là những tính toán về đường bay của MH370 từ trước tới nay đã sai ngay từ đầu, và trong thực tế, chiếc máy bay này có thể đã thực hiện hành trình xa hơn xuống phía nam so với những gì mọi người vẫn nghĩ.
Radar quân sự Malaysia đã không cung cấp số liệu chính xác về độ cao máy bay
Sau khi xem xét lại các dữ liệu, đội điều tra quốc tế kết luận rằng MH370 đã không hề bị hư hại, hoặc chỉ bị hỏng nhẹ khi đang bay trên bầu trời, và nó vẫn tiếp tục thực hiện hành trình theo chế độ tự lái trong nhiều giờ sau khi mất tín hiệu, và sau đó hết nhiên liệu trên vùng biển nam Ấn Độ Dương.
Tướng Angus Houston, người đứng đầu Cơ quan Điều phối Hỗn hợp Úc cho biết: “Dữ liệu radar quân sự của Malaysia về độ cao của MH370 giờ đây bị coi là không đáng tin cậy.”
Dữ liệu do radar quân sự Malaysia ghi nhận được cho thấy chiếc Boeing 737 này đã vọt lên độ cao 13.700 mét, cao hơn mức khuyến nghị 13.100 mét của Boeing, sau đó lao xuống sát sạt mặt đất trước khi lấy lại độ cao 7.000 mét khi bay qua eo biển Malacca.
Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với tờ New York Times của Mỹ, tướng Houston cho biết ông nghi ngờ rằng không ai có thể chứng minh được chiếc máy bay đã lao vọt lên cực cao rồi lượn xuống cực thấp như vậy.
Ông Martin Dolan, Cục trưởng Cục An toàn Giao thông Úc cũng nhất trí với ông Houston: “Chẳng có gì đáng tin cậy trong dữ liệu về độ cao của máy bay cả.”
Các hệ thống radar thường cung cấp dữ liệu rất chính xác về vị trí, tốc độ và hướng bay của máy bay. Nhiều hệ thống radar quân sự còn thể hiện được độ cao của máy bay, tuy nhiên để có thể cung cấp được dữ liệu chính xác, radar phải thường xuyên được căn chỉnh một cách cẩn thận tùy theo các điều kiện khí quyển xung quanh.
MH370 nhiều khả năng đã bay xa hơn về phía nam
Cả tướng Houston và ông Dolan đều từ chối bình luận về bất cứ chi tiết nào trong các dữ liệu radar quân sự của Malaysia, và họ cũng không đưa ra bất cứ phỏng đoán nào về việc MH370 tiếp tục bay trong tình trạng có điều khiển trên Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên, các quan chức khác tham gia vào cuộc điều tra này nhận định rằng phi công của MH370 có thể đã chuyển hướng máy bay để thực hiện một vụ tự sát, hoặc khói bốc lên từ một vụ cháy bên trong máy bay có thể đã khiến cả phi công và hành khách bất tỉnh, trong khi động cơ và chế độ tự lái vẫn hoạt động bình thường.
Theo các chuyên gia, nếu MH370 không vọt lên cao rồi lượn xuống thấp như người ta vẫn nghĩ ban đầu mà bay ở độ cao ổn định, lượng nhiên liệu bên trong máy bay sẽ lâu hết hơn, đồng nghĩa với việc MH370 có thể đã bay xa hơn về phía nam trước khi cạn kiệt nhiên liệu.
Do đó, kết luận về sự không chính xác trong dữ liệu radar quân sự đã giúp nhà chức trách quyết định thay đổi khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trên Ấn Độ Dương, và giờ đây họ đang di chuyển các phương tiện cứu hộ xa hơn về phía nam.
Các quan chức Úc nói rằng khu vực tìm kiếm mới này phù hợp hơn với một chiếc máy bay bảy ở độ cao ổn định và không gặp bất cứ trục trặc nào đối với động cơ. Khu vực tìm kiếm mới là một dải hẹp có bề rộng 97 km và chiều dài 644 km dọc theo vòng cung thứ bảy được vạch ra dựa trên tín hiệu vệ tinh.