Tuyến đường Vành đai 4 dự kiến chạy qua những đâu ở HN?
Theo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường vành đai 4 có chiều dài 112,8 km, có 3 cầu vượt vượt sông, 6 làn xe cao tốc.
Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô được đề xuất có 3 cầu vượt sông.
Ngày 14/2, phát biểu tại buổi hội thảo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 có ý nghĩa tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội và toàn bộ vùng Thủ đô, góp phần kết nối các tuyến đường quốc lộ, cao tốc hướng tâm, mà hiện nay tuyến đường Vành đai 3 đang đảm nhiệm và đã chịu quá tải trầm trọng.
Theo ông Chu Ngọc Anh, khi có tuyến đường Vành đai 4 sẽ giảm ùn tắc cho Vành đai 3, góp phần phát triển đô thị 2 bên tuyến, phục vụ công tác an ninh, quốc phòng.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị các đại biểu về dự phát huy kinh nghiệm lãnh đạo, kiến thức khoa học, tầm nhìn vĩ mô, với tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để giúp UBND TP Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Tại hội thảo, đại diện Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đã báo cáo tóm tắt nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 4. Theo đó, đường vành đai 4 có chiều dài 112,8 km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021-2028. Dự án đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, Hà Nội có 58,2 km, qua 7 huyện; Hưng Yên 19 km; Bắc Ninh 25,6 km và tuyến nối với quốc lộ 18 dài 9,7km.
Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc cùng hệ thống đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho đường sắt vành đai. Tuyến nối theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín đường Vành đai 4 có quy mô 4 làn xe cao tốc.
Dự án đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với thiết kế 100km/h, gồm thành phần đường cao tốc và tuyến nối theo hướng đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long; đoạn 4 làn xe và đường bên có tốc độ 60-80 km/h.
Dự án đường vành đai 4 sẽ có 8 nút giao chính được xây dựng giai đoạn 1 bao gồm: nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai; nút giao đường trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; Quốc lộ 6; nút giao Pháp Vân – Cầu Giẽ; nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Quốc lộ 38; nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Dự án đường vành đai 4 cũng có 3 cầu vượt vượt sông. Cụ thể, 2 cầu vượt sông Hồng là: cầu Hồng Hà (dài 5.023m) và cầu Mễ Sở (dài 2.674m); 1 cầu lớn vượt sông Đuống (dài 990m)...
Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại từ giai đoạn chuẩn bị (khảo sát bằng thiết bị bay không người lái, công nhệ ảnh hàng không…); giai đoạn thực hiện sử dụng các vật liệu mới như bê tông cường độ cao, siêu cao, mặt đường nhựa polymer với nhiều thiết bị và phương pháp thi công mới…
Đơn giá xây dựng 1 km đường của dự án bao gồm: đơn giá xây dựng 1km đường cao tốc 17m được tính toán quy đổi từ chỉ tiêu xây dựng đường cao tốc 4 làn xe trong suất vốn đầu tư. Với tỷ trọng chi phí mặt đường/nền đường vào khoảng 55%/45%. Chỉ tiêu xây dựng 1km đường 94,69 tỷ đồng/km.
Đơn giá xây dựng 1 km đường bên - đường đô thị loại 1 và đường bên đường đô thị loại 2 tham chiếu theo suất đầu tư ô tô cấp 3 đồng bằng và đường ô tô cấp 4 đồng bằng với chỉ tiêu 24,07 tỷ/1km, Chỉ tiêu xây dựng cầu 1m2 mặt cầu bình quân 25,71 triệu đồng/m2...
Nguồn: [Link nguồn]
TP Hà Nội thông tin, mặc dù vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện chuẩn bị chủ trương đầu tư, song đã có nhiều...