Tuyên án 6 cựu quan chức đường sắt

Khoảng 12h trưa nay (27.10), TAND TP.Hà Nội đã tuyên án 6 cựu quan chức đường sắt lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tuyên án 6 cựu quan chức đường sắt - 1

Các bị cáo tại tòa sáng nay.

Các bị cáo trong vụ án này gồm: Trần Quốc Đông - SN 1964, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt (RPMU); Phạm Hải Bằng (SN 1969) và Phạm Quang Duy (SN 1975, đều nguyên là Phó giám đốc RPMU); Nguyễn Nam Thái (SN 1977, nguyên Trưởng phòng Dự án 3, RPMU); Trần Văn Lục (SN 1958) và Nguyễn Văn Hiếu (cùng nguyên là Giám đốc RPMU). Sáu bị cáo cùng bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo HĐXX, căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai các bị cáo và tranh luận tại tòa, HĐXX xét thấy, cáo trạng Viện Kiểm sát nhân Tối cao truy tố các bị cáo về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" là có căn cứ.

HĐXX cho rằng, hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn thỏa thuận nhà thầu Cty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) chi tiền ngoài hợp đồng của các bị cáo đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong việc vay vốn và sử dụng vốn ODA. Vì vậy, cần có bản án nghiêm khắc để răn đe, ngăn chặn.

Tuy nhiên, tại cơ quan và tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo. Ngoài ra, các bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, có nhân thân tốt nên HĐXX xem xét khi lượng hình.

Cuối cùng, HĐXX đã đưa ra hình phạt với các bị cáo. Cụ thể mức án các bị cáo như sau: Phạm Hải Bằng bị tuyên phạt 12 năm tù; Nguyễn Nam Thái 11 năm tù; Phạm Quang Duy 8 năm 6 tháng; Nguyễn Văn Hiếu, Trần Quốc Đông cùng nhận mức án 7 năm 6 tháng và Trần Văn Lục 5 năm 6 tháng tù.

Ngoài ra, các bị cáo phải có trách nhiệm bồi hoàn số tiền 11 tỷ đồng. Để đảm bảo quá trình thi hành án, HĐXX quyết định kê biên nhà đất của các bị cáo: Phạm Hải Bằng, Nguyễn Nam Thái, Nguyễn Văn Hiếu và Trần Quốc Đông.

Theo cáo trạng, tháng 10.2008, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Dự án xây dựng đường sắt đô thị Tuyến số 1 (giai đoạn 1), đồng thời giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư quản lý Dự án Tuyến số 01 cho RPMU.

Đến tháng 9.2009, ông Phạm Hải Bằng với vai trò Chủ nhiệm Dự án đường sắt đô thị Tuyến số 1 (giai đoạn I) đã đại diện Tổng Cty Đường sắt Việt Nam ký hợp đồng dịch vụ tư vấn kỹ thuật dự án với Cty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) và một số đối tác khác.

Trong quá trình tổ chức thực hiện hợp đồng, ông Bằng đã đề cập tới một số khó khăn về chi phí triển khai dự án với đại diện JTC. Phía JTC sau đó đồng ý hỗ trợ.

Sau khi có thỏa thuận trên, bị can Bằng thông báo cho Phạm Quang Duy (lúc đó là Trưởng phòng Dự án 3 - RPMU) cùng Nguyễn Nam Thái biết để thực hiện. Từ tháng 9.2009 đến tháng 2.2014, JTC đã chuyển tổng cộng 11 tỷ đồng (69,9 triệu yên Nhật) cho Bằng, Thái, Nam.

Toàn bộ số tiền này đã được các bị can sử dụng cho các chi phí tiếp khách, in ấn tài liệu, hội họp đi lại, làm ngoài giờ, nghỉ mát… trong đó bản thân các bị can đều được hưởng lợi riêng.

Quá trình điều tra, các bị can đã tự nguyện nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để khắc phục hậu quả.

Video: Tuyên án 6 cựu quan chức đường sắt (Nguồn: ANTV)

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Xuân Lực ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN