Từ vụ thai phụ tử nạn vì xe phân khối lớn: Giao xe cho người chưa đủ tuổi lái bị xử lý thế nào?
Sau vụ tai nạn làm thai phụ và tài xế lái xe phân khối lớn tử vong, nhiều độc giả thắc mắc, bao nhiêu tuổi được lái xe phân khối lớn? Giao xe cho người chưa đủ tuổi lái xe phân khối lớn bị xử lý thế nào nếu gây tai nạn chết người?
Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến thai phụ tử vong
16 tuổi có được lái xe phân khối lớn?
Chiều 2/7, P.N.C. (SN 2007, ở TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) điều khiển mô tô phân khối lớn biển số 47A1-007.31 lưu thông trên đại lộ Đông Tây theo hướng xã Hòa Thắng - TP Buôn Ma Thuột.
Khi chạy xe tới đoạn qua phường Tự An, do không làm chủ được tốc độ, xe của C. va chạm với xe máy khác do chị N.T.H. (24 tuổi, ở phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột) điều khiển lưu thông cùng chiều.
Cú va chạm mạnh khiến chị H. đang mang thai tháng thứ 5 tử vong. C. được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương. Tuy nhiên, do vết thương nặng, đến ngày 3/7, nạn nhân đã tử vong.
Sau vụ tai nạn, nhiều độc giả thắc mắc, bao nhiêu tuổi được lái xe máy, mô tô, xe gắn máy có dung tích xi lanh trên 50 cm3 và xe máy có dung tích xi lanh trên 175 cm3 (hay gọi là xe phân khối lớn)? Giao xe cho người chưa đủ tuổi lái xe phân khối lớn bị xử lý thế nào nếu gây tai nạn chết người? Ai sẽ chịu trách nhiệm đề bù thiệt hại cho nạn nhân gặp tai nạn?
Trao đổi về thắc mắc của độc giả, luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa – Giám đốc Hệ thống dịch vụ pháp lý toàn quốc, Luật sư X), cho biết: Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rất rõ về tuổi, sức khoẻ của người lái xe.
Cụ thể, luật quy định, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3. Người đủ 18 tuổi trở lên mới được lái xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh có tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi.
“Như vậy, chỉ người đủ 18 tuổi mới được phép điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có dung tích trên 50 cm3, trong đó xe phân khối lớn có dung tích trên 175 cm3. Người chưa đủ 18 tuổi mà điều khiển xe mô tô, xe gắn máy trên 50 cm3 là trái luật”, luật sư Nghĩa nói.
Theo luật sư Nghĩa, tại Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng quy định về giấy phép lái xe. Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3. Hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.
“Nếu xe mô tô có dung tích xi lanh lớn hơn 175 cm3 thì người điều khiển cần có giấy phép lái xe hạng A2 để có thể điều khiển xe tham gia giao thông.
Như vậy, để được phép lái xe phân khối lớn - xe có dung tích xi lanh trên 175 cm3, tài xế phải đủ 18 tuổi và được cấp bằng A2”, luật sư Nghĩa nhấn mạnh.
Mối nguy từ việc giao xe cho người chưa đủ 18 tuổi lái xe trên 50 cm3
Giám đốc Hệ thống dịch vụ pháp lý toàn quốc, Luật sư X cho biết: Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi lái xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên. Hành vi giao xe mô tô 2 bánh, 3 bánh cho người chưa đủ tuổi điều khiển cũng là hành vi phạm luật. Tài xế lẫn người giao xe cho người chưa đủ 18 tuổi lái xe máy trên 50 cm3 hay xe phân khối lớn đối mặt với nhiều nguy cơ pháp lý, có thể bị xử lý hành chính, thậm chí hình sự.
Theo luật sư Nghĩa, Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100/2019/NĐ-CP), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, người từ 14 – 16 tuổi điều khiển xe máy trên 50 cm3 sẽ bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng. Người giao xe máy trên 50 cm3 cho người chưa đủ tuổi điều khiển sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 - 4.000.000 đồng đối với tổ chức.
Trong trường hợp người chưa đủ tuổi lái xe máy trên 50 cm3 gây ra tai nạn chết người, người giao xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Về mức xử phạt, tại Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về “Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” gây tai nạn chết người 1 thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Nếu làm chết 2 người sẽ bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
"Cơ quan chức năng phải làm rõ, tài xế được chủ xe giao cho sử dụng hay tài xế tự ý lấy sử dụng mà không được sự đồng ý của chủ xe, từ đó mới có căn cứ xem xét trách nhiệm" - luật sư Nghĩa phân tích.
Về việc phải bồi thường trong các vụ tai nạn, luật sư Nghĩa cho hay, căn cứ bồi thường sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra, bên có lỗi sẽ phải bồi thường cho bị hại. Việc bồi thường sẽ dựa trên nguyên tắc của Bộ luật Dân sự 2015, sử dụng tài sản của người gây tai nạn, nếu người gây tai nạn không đủ thì sẽ sử dụng phần còn thiếu bằng tài sản của cha mẹ để bồi thường.
"Tình trạng người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy trên 50 cm3 hiện nay rất phổ biến. Không ít vụ tai nạn thương tâm do người chưa đủ 18 tuổi lái xe trên 50 cm3 và nạn nhân tử vong chính là tài xế. Để tránh những tai họa thương tâm ập tới gia đình, các bậc phụ huynh khi cần phải nghiêm khắc, quản lý con chặt chẽ, không để con em lái xe máy, xe mô tô khi chưa đủ các điều kiện”, luật sư Nghĩa nói.
Nguồn: [Link nguồn]
Rất nhiều vụ tai nạn thương tâm làm chết người đã xảy ra thời gian gần đây do người điều khiển xe máy khi chưa đủ 18 tuổi.