Từ vụ nổ xe khách ở Bắc Ninh: “Đen thì chịu thôi”
Giám đốc một công ty vận tải hành khách chia sẻ, nếu hành khách bỏ chất nổ trong hành lý mang theo thì nhà xe rất khó phát hiện. Nếu xảy ra sự cố thì nhà xe cũng đành chịu.
Vụ nổ xe khách ở Bắc Ninh được xác định do vật liệu nổ.
Nhà xe không có quyền kiểm tra hành lý của khách
Vừa qua, trên đường di chuyển từ Thái Nguyên về Quảng Ninh, chiếc xe khách giường nằm bất ngờ phát nổ trên quốc lộ 18 đoạn qua huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Vụ nổ xe làm 2 hành khách trên xe chết tại chỗ, 14 người khác bị thương.
Nguyên nhân vụ nổ được cơ quan điều tra xác định do vật liệu nổ có trên xe. Tuy nhiên, vật liệu đó của ai, từ đâu ra thì cơ quan điều tra đang làm rõ.
Sau sự việc trên, nhiều người cảm thấy lo lắng khi đi xe khách. Bởi những rủi ro có thể gặp phải nếu một người nào đó sử dụng xe khách để vận chuyển chất nổ mà nhà xe không kiểm soát được.
Trao đổi với PV về quy định liên quan đến vận chuyển hành lý của hành khách và gửi hàng hóa qua xe khách, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho biết, đối với loại hình vận chuyển hành khách xe khách, chưa có quy định bắt buộc kiểm tra, soi chiếu hành lý, hàng hóa tại bến xe trước khi hành khách lên xe. Việc kiểm tra hàng hóa vận chuyển do các nhà xe tự chủ động.
“Về hành lý khách hàng mang theo, pháp luật hiện tại không có quy định về việc nhà xe kiểm tra hành lý, hàng hóa hành khách mang theo. Vậy nên có nhiều đối tượng lợi dụng xe khách để vận chuyển hàng cấm. Tuy nhiên, nếu nhà xe nghi ngờ khách mang hàng cấm thì có thể thông báo với nhà chức trách để kiểm tra”, luật sư Tuấn Anh nói.
Về việc vận chuyển hàng hóa qua xe khách, luật sư Tuấn Anh cho biết, khi khách đến bàn giao tài sản, hàng hóa và yêu cầu phía cung cấp dịch vụ là nhà xe vận chuyển một lượng hàng hóa, tài sản đến nơi nhất định và giao cho người nhận thì các bên phát sinh quan hệ hợp đồng vận chuyển hàng hóa. Khi đó, nhà xe có quyền và trách nhiệm kiểm tra hành lý tài sản hành khách mang theo là loại gì và có quyền từ chối vận chuyển.
“Bộ luật Dân sự 2015 có quy định quyền của bên vận chuyển. Theo đó, nhà xe có quyền kiểm tra sự xác thực của tài sản, của vận đơn hoặc chứng từ vận chuyển tương đương khác.
Nhà xe có quyền từ chối vận chuyển tài sản không đúng với loại tài sản đã thỏa thuận trong hợp đồng hoặc từ chối vận chuyển tài sản cấm giao dịch, tài sản có tính chất nguy hiểm, độc hại, nếu bên vận chuyển biết hoặc phải biết.
Như vậy, nhà xe có quyền từ chối nếu nghi ngờ hàng hóa khách hàng gửi có chất cấm, vật liệu nổ. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là nhà xe có kiểm tra, phát hiện được hay không?”, luật sư Tuấn Anh nói
Khó kiểm soát khách có mang thuốc nổ trong hành lý hay không
Trao đổi với PV, ông Đỗ Hữu Bằng - Chủ sở hữu hãng xe Sao Việt cho biết, việc kiểm tra hành lý hành khách và hàng hóa khách có hàng cấm hay không đối với các nhà xe rất khó khăn.
Nhà xe khó phát hiện thuốc nổ trên xe nếu khách để trong hành lý.
Theo ông Bằng, nhà xe không có quyền kiểm tra hành lý tư trang của hành khách. Bên cạnh đó, để kiểm tra hàng hóa có chứa hàng cấm hay không cần những thiết bị soi chiếu chuyên dụng, nhân viên cũng phải có nghiệp vụ như việc kiểm soát hàng hóa, hành lý ở các cảng hàng không. Tuy nhiên, nhà xe không có kinh phí để trang bị máy móc kiểm tra hiện đại như ở sân bay.
Ông Bằng cho rằng, việc kiểm soát hành lý hành khách có chất nổ hay không rất khó khăn vì vậy nếu xảy ra rủi ro cháy nổ thì nhà xe cũng phải chấp nhận.
“Hành khách mang một vali máy móc máy laptop, máy ảnh… lái, phụ xe nào dám mở thiết bị đó ra để xem có thuốc nổ hay không? Để phát hiện được cũng cần phải có nghiệp vụ, thiết bị kỹ thuật.
Bây giờ bạn đi xe buýt, có ai kiểm tra hành lý của bạn không? Rất khó để kiểm soát hành lý của hành khách, còn đen (xe gặp sự cố cháy nổ do khách mang theo chất nổ - PV) thì phải chịu thôi.”, ông Bằng chia sẻ.
Ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cũng cho rằng, thực tế việc kiểm tra kiểm soát hành lý, hoàng hóa ký gửi có phải hàng cấm, chất nổ gặp khó khăn vì điều kiện về kỹ thuật, nhân lực có hạn.
“Hiện tại để hạn chế thấp nhất rủi ro chúng tôi quán triệt lái xe không nhận gửi hàng hóa dọc đường, yêu cầu khách gửi hàng phải chuyển về các văn phòng. Tại đây, khi gửi hàng chúng tôi yêu cầu khách phải ghi rõ thông tin hàng gì. Nếu nghi vấn thì sẽ yêu cầu khách tháo ra để kiểm tra.
Ngoài ra, chúng tôi cũng lắp đặt camera giám sát ở văn phòng để ghi lại hình ảnh người gửi, gói hàng.
Đây là những biện pháp chúng tôi đang triển khai áp dụng và cũng không có giải pháp nào tốt hơn. Bây giờ bảo phải trang bị máy soi chiếu thì rất khó khăn bởi nghiệp vụ không có và việc đầu tư không hề đơn giản”, ông Hải chia sẻ.