Truy tố 8 bị can vụ tai nạn cầu Ghềnh
VKSND TP Biên Hòa-Đồng Nai ngày 23/9 cho hay vừa hoàn chỉnh hồ sơ truy tố 8 bị can trong vụ gây tai nạn nghiêm trọng giữa tàu SE2 và 8 ô tô khiến 2 người chết, 24 người bị thương đêm 6/2/2011 (mùng 4 tết Tân Mão) tại cầu Ghềnh.
Các bị can bị truy tố gồm: Trần Văn Thời, Nguyễn Văn Lương, Bùi Văn Thuấn, Trần Viết Hải (là các nhân viên gác chắn); Tô Quang Toán (là nhân viên tổ thông tin tín hiệu); Nguyễn Văn Túy (là lái tàu chính); Nguyễn Xuân Phú (lái tàu phụ) và Trần Minh Châu (lái xe).
Những bị can trên bị truy tố về các tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường sắt” và “Cản trở giao thông đường sắt”.
Vụ tai nạn ở cầu Ghềnh đã làm 2 người chết, 24 người bị thương
Đêm 6/2/2011, nhân viên Toán có nhiệm vụ kiểm tra thiết bị thông tin và tín hiệu đường sắt, thế nhưng khi đèn tín hiệu phía nam cầu Ghềnh đã bị hư hỏng thì người này không phát hiện được.
Còn các bị can Lương, Hải, Thuấn, Thời không có trách nhiệm trong lúc đi làm nhiệm vụ. Người thì bỏ gác đi ăn cháo khi tàu sắp đến, các bị can khác thì chủ quan để dòng xe ô tô đi vào giữa lòng cầu ngay khi tàu sắp qua.
Sau khi xảy ra tai nạn bị can Toán còn trèo lên trụ đèn để gỡ bóng đèn vàng bị hư hỏng trước đó xuống nhằm che đậy việc thiếu trách nhiệm của mình.
Riêng lái xe Trần Minh Châu đã cố tình cho xe vượt đường sắt để vào cầu Ghềnh lúc tàu sắp đến. Khi nhân viên gác chắn hoảng hốt yêu cầu Châu lùi xe nhanh, người này vẫn không chịu thực hiện. Một lúc sau, Châu đồng ý lùi xe thì tàu SE2 lao đến và gây ra tai nạn thảm khốc.
VKSND còn đề nghị làm rõ trách nhiệm hình sự của một số người có mặt trên tàu SE2, lúc tai nạn xảy ra, gồm các trưởng tàu, nhân viên cơ điện, nhân viên sửa chữa toa và các nhân viên phát thanh, khách vận…