Trục lợi từ bổ sung thông tin thuê bao
Lợi dụng nhu cầu bổ sung thông tin cá nhân tăng đột biến, người xưng là nhân viên nhà mạng Viettel mời chào bổ sung thông tin cá nhân thuê bao với giá 100 nghìn đồng với thuê bao sai thông tin cá nhân và 60 nghìn đồng với thuê bao thiếu thông tin cá nhân.
Trên Facebook, một người có nickname là Tuyết Tồ đăng tải thông tin “Ai chưa cập nhật ảnh chân dung sim của mình cứ gửi thông tin qua em không cần qua điểm giao dịch chen lấn xô đẩy nhé. Giá 60 nghìn đồng một bộ chính chủ và 100 nghìn đồng với thông tin chưa chính chủ”.
Người này cũng để lại lưu ý, chỉ cần chụp rõ 2 mặt chứng minh nhân dân và một ảnh chân dung, không lôi ảnh thẻ ra chụp lại vì rất mờ và không được chấp nhận. Chụp nguyên bản không thiếu góc CMND. “Hồ sơ em nhận rất nhiều, quý khách chỉ cần gửi ảnh, em đọc có thể sẽ không kịp trả lời”, facebooker này lưu ý.
Người xưng là nhân viên nhà mạng nhận đăng ký thông tin cá nhân cho thuê bao cá nhân. Ảnh: Duy Quang
Khi liên hệ theo số điện thoại 0987778xxx, một giọng nữ xưng là nhân viên nhà mạng Viettel. Ban đầu từ chối cung cấp dịch vụ với lý do em không làm nữa. Sau khi được hỏi thăm thông tin và thấy người gọi mong muốn được làm thực sự, người này cho biết, anh chỉ cần gửi thông tin qua đây gồm ảnh chụp 2 mặt chứng minh nhân dân, ảnh chân dung cá nhân, số thuê bao cần cập nhật, 3 số điện thoại thường dùng.
Người này cũng yêu cầu chuyển khoản trước vào số tài khoản hoặc thẻ điện thoại. Khi được hỏi liệu có bảo mật thông tin không? Có làm lộ thông tin cá nhân ra bên ngoài không? Cô này trả lời, anh yên tâm, em làm nhiều lắm rồi. Hỏi bao lâu xong, cô này bảo nếu hệ thống không bận thì tối nay là xong.
Phóng viên sau đó gửi cho nhân vật này một số thuê bao chưa chính xác thông tin kèm chứng minh nhân dân 2 mặt, ảnh chân dung và 3 số hay liên lạc. Sau khi nhận được thông tin, nickname này phản hồi chỉ tối nay là xong và yêu cầu chuyển tiền ngay trong buổi tối.
Quả thực, ngay tối đó, phóng viên soạn tin nhắn TTTB gửi 1414 thì thấy số thuê bao phóng viên gửi đã được cập nhật thông tin theo thông tin gửi đi.
Chữ ký giả mạo vẫn đăng ký được thông tin?
Theo tìm hiểu của phóng viên, để đăng ký thông tin cá nhân tại điểm giao dịch hay qua phần mềm My Viettel, khách hàng đều phải trải qua các bước như cung cấp số điện thoại, điền đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân. Sau đó cung cấp ảnh chứng minh nhân dân 2 mặt, ảnh chân dung và ký xác nhận.
Trong khi đó, chỉ cần gửi chứng minh nhân dân, ảnh chân dung, số thuê bao và 3 số hay liên lạc là đã có thể cập nhật thông tin cá nhân như trường hợp trên. Phải chăng có thể giả mạo chữ ký cá nhân trong quá trình đăng ký thông tin nhưng hệ thống vẫn chấp nhận?
Ngoài ra, khi gửi thông tin cá nhân cho những đối tượng trên, người dùng có thể đối mặt với nguy cơ lộ thông tin ra ngoài vì không có gì đảm bảo những thông tin này sẽ không bị lưu giữ, phát tán. Tuy nhiên, theo thăm dò của phóng viên, trong bối cảnh phải chen lấn, xếp hàng để đăng ký thông tin cá nhân như hiện nay, nhiều khách hàng có thể vẫn chấp nhận mất tiền, mất thông tin cá nhân để xong việc.
Nghị định 49 cho phép nhà mạng chụp ảnh khách hàng nhưng không quy định khách hàng phải chấp nhận cho nhà mạng chụp ảnh.