Trụ đèn đèo Prenn thiết kế "lạ", gây tranh cãi

Sự kiện: Tin nóng

Nhiều diễn đàn trên mạng xã hội cho rằng trụ đèn đèo Prenn tại đoạn mới lưu thông có thiết kế "lạ", có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Mạng xã hội bất ngờ với trụ đèn đèo Prenn

Đoạn 3 km đèo Prenn nối trung tâm TP Đà Lạt đến ngã ba Khu du lịch thác Datanla được đưa vào lưu thông ngày 14-12. Đoạn này thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn với tổng mức đầu tư gần 553 tỉ đồng.

Thiết kế một số trụ đèn đèo Prenn trên đoạn 3 km vừa lưu thông gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Sau ngày lưu thông, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến về thiết kế "lạ" của trụ đèn trên đoạn đường 3 km này. Theo đó, đa số trụ đèn dựng trên một cục bê tông khá lớn, vươn ra phía đường lưu thông.

Căn cứ những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng thiết kế như vậy có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, người đi xe máy sẽ gặp nguy hiểm khi lưu thông trên phần đường gần phía taluy.

Khoảng cách từ chân bê tông của trụ đèn đèo Prenn đến vạch làn đường khoảng 60 cm.

Khoảng cách từ chân bê tông của trụ đèn đèo Prenn đến vạch làn đường khoảng 60 cm.

Một số ý kiến khác cho rằng thông qua hình ảnh chưa thể đánh giá hết thiết kế các trụ đèn vì khi xây dựng chắc chắn đã được tính toán. Một số cư dân mạng góp ý nên lắp thêm lan can tại những vị trí trụ đèn hoặc dán phản quan để người đi đường chú ý.

Trụ đèn đèo Prenn "đúng thiết kế, an toàn"

Theo quan sát trên đoạn đèo Prenn, những trụ đèn được bàn luận trên cộng đồng mạng chủ yếu nằm trên phía taluy dương hướng từ Đà Lạt đi thác Datanla. Phía dưới các trụ là mương thu nước, rộng hơn trụ đèn. Chân trụ đèn cách vạch phân làn khoảng 60 cm.

Những chân trụ đèn bê tông này nằm hoàn toàn trên mương thu nước của đèo Prenn, không lấn vào đường lưu thông.

Những chân trụ đèn bê tông này nằm hoàn toàn trên mương thu nước của đèo Prenn, không lấn vào đường lưu thông.

Nhìn từ trên cao sẽ dễ dàng nhận thấy mương thu nước lớn hơn phần bê tông nhô ra của trụ đèn nhưng nếu nhìn qua hình ảnh rất khó xác định. Một số trụ đèn có lắp cọc tiêu và phản quang nhưng một số trụ không có. Để đảm bảo an toàn hơn, cơ quan chức năng nên lắp phản quang vào chân trụ đèn cũng như lắp dải phân cách hoặc cọc tiêu cảnh báo.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Gia, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng, cho biết đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra các vấn đề nêu trên. Theo ông Gia, thiết kế trụ đèn trên đoạn đèo Prenn đã được Sở Xây dựng phê duyệt và đơn vị thi công thực hiện đúng theo thiết kế này.

Chân trụ đèn nhìn từ phía trên xuống làn đường lưu thông của đèo Prenn.

Chân trụ đèn nhìn từ phía trên xuống làn đường lưu thông của đèo Prenn.

Vấn đề an toàn giao thông, ông Gia cho biết các trụ đèn này thật ra nằm phía trên các mương thoát nước dọc đèo phía dưới, cách phần đường xe chạy một đoạn nên không ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. "Nhìn thì có vẻ nguy hiểm nhưng trên thực tế có khoảng cách rõ ràng" - ông Gia nói.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết sắp tới, đơn vị thẩm định an toàn giao thông sẽ thẩm định an toàn toàn bộ tuyến đường. Khi làm việc, sở sẽ trao đổi với đơn vị này để xem thiết kế như vậy có ảnh hưởng gì không. Nếu có thì sẽ đưa ra các phương án xử lý.

3 km đèo Prenn được đưa vào lưu thông ngày 14-12

3 km đèo Prenn được đưa vào lưu thông ngày 14-12

Thông toàn bộ đèo Prenn trước Tết Nguyên đán

Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn có tổng vốn đầu tư khoảng 553 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, liên danh Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) – Công ty CP Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công.

Trong thời gian thi công, thời tiết Lâm Đồng có nhiều tháng mưa, nhiều vụ sạt lở xảy ra ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ngày 14-12, đoạn đèo Prenn dài 3 km từ TP Đà Lạt đến thác Datanla đã đưa vào lưu thông. Đoạn còn lại từ thác Datanla đến Liên Khương dự kiến thông xe vào tháng 1-2024.

Nguồn: [Link nguồn]

Ngắm diện mạo mới của đèo Prenn trước ngày thông xe

Đoạn 3 km đèo Prenn từ đường 3 Tháng 4 đến ngã ba vào hồ Tuyền Lâm sẽ được thông xe sáng 14-12 sau 10 tháng thi công.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trường Nguyên ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN