Trụ cầu Chu Va 6 trộn gạch: Bộ GTVT lên tiếng

Chiều nay (4/3), Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí về thông tin cổng cầu treo Chu Va 6 làm bằng bê tông trộn gạch.

Sáu ngày sau vụ lật cầu Chu Va 6 làm 8 người chết tại xã Sơn Bình (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu), hôm qua (3/3) xuất hiện một số thông tin cho rằng, người dân phát hiện trụ cầu Chu Va 6 có gạch bên trong chứ không phải là bê tông. Sự việc đã được phản ánh lên chính quyền địa phương và Bộ GTVT.

Hôm nay, Bộ GTVT cho biết, tại thời điểm xảy ra sự cố, trụ cổng cầu ở cả hai bờ không phát hiện hư hỏng đáng kể. Kích thước đo được tại chân trụ cổng là 66cm x 36cm, tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 59cm x 36cm.

Kích thước cột trụ cổng theo thiết kế tại chân trụ cổng là 50cm x 30cm, trên đỉnh là 25cm x 30cm, suy ra kích thước thiết kế tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 45cm x 30cm.

Trụ cầu Chu Va 6 trộn gạch: Bộ GTVT lên tiếng - 1

Trụ cầu Chu Va 6

Bộ GTVT cho hay, theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Lai Châu vào hôm qua, trụ cổng cầu được đổ bằng bê tông cốt thép theo đúng kích thước thiết kế. Tuy nhiên, sau khi tháo dỡ ván khuôn, vì bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho cổng cầu, cán bộ tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng.

Về chất lượng bê tông cổng cầu, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Ban quản lý dự án huyện Tam Đường và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể và báo cáo Bộ GTVT. Bộ GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan để làm rõ nguyên nhân và khắc phục hậu quả sự cố lật cầu treo Chu Va 6 trong thời gian sớm nhất.

Trả lời chúng tôi, ông Đoàn Đức Long, Giám đốc Sở GTVT Lai Châu cũng cho biết, sau khi nhận thông tin phản ánh, các đơn vị đã phối hợp xuống kiểm tra cụ thể. Qua kiểm tra, đoàn công tác xác định, trụ cầu vẫn đủ khả năng chịu lực theo thiết kế. Lớp gạch mà người dân phát hiện chỉ là lớp bao quanh để gia cố bên ngoài nhằm tăng tính thẩm mỹ.

Cũng theo báo cáo ban đầu của tổ công tác kỹ thuật Bộ GTVT, nguyên nhân sự cố lật cầu là do đứt ắc neo tăng đơ. Tuy nhiên, theo thiết kế, bộ phận ắc neo tăng đơ làm bằng vật liệu thép đúc có khả năng chịu lực 100 tấn/1 bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực yêu cầu 6,1 lần.

Qua quan sát hiện trường, tổ công tác kỹ thuật của Bộ nhận thấy, ắc neo nói trên có hiện tượng phá hoại giòn, đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, có biểu hiện được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực.

"Nguyên nhân chính thức gây đứt ắc neo còn phải chờ kết luận giám định của cơ quan chức năng." - Bộ GTVT nhấn mạnh.

Cầu treo dân sinh Chu Va 6 được khởi công xây dựng vào tháng 8/2012 và được hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 12/2012.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Cảnh Kiên ([Tên nguồn])
Lật cầu thảm khốc ở Lai Châu Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN