Trông xe dưới lòng đường: Sở nói hay, quận bảo dở
Sau 3 tháng thí điểm trông giữ ô tô dưới lòng đường 2 tuyến phố trung tâm quận Hoàn Kiếm gồm Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hà Nội, nhưng đến nay việc thực hiện theo chủ trương này vẫn như “gà mắc tóc”. Nhiều tồn tại, hạn chế nảy sinh nhưng chậm được khắc phục…
Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi thí điểm trông giữ xe dưới lòng đường, tình hình trật tự an toàn giao thông đã đi vào nề nếp, bộ mặt đô thị đã được cải thiện trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt. Sở GTVT cũng đã nêu một số bất cập cần được chấn chỉnh.
Đoạn gần cửa Ngân hàng BIDV trên phố Trần Hưng Đạo đỗ xe hết sức lộn xộn, lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Minh Tuấn
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, tại nhiều điểm trên hai tuyến phố tình trạng đỗ xe tùy tiện cả dưới lòng đường và thậm chí cả trên vỉa hè vẫn diễn ra thường xuyên, nhất là gần trụ sở một số cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng. Tại một số điểm có cửa hàng kinh doanh buôn bán, tình trạng lộn xộn diễn ra khá phổ biến.
Theo UBND quận Hoàn Kiếm, do lực lượng chức năng (cảnh sát giao thông, thanh tra GTVT) mỏng nên chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định trên hè phố, lề đường đã tái diễn trở lại gây lộn xộn.
UBND quận Hoàn Kiếm cho rằng, hiện nay đang kẻ vạch chéo khoảng 50o - 60o đã dẫn đến thu hẹp lòng đường và khi xe ô tô ra vào điểm đỗ gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông trên phố.
Trên tuyến phố Trần Hưng Đạo hiện đã bố trí xe từng đoạn lệch nhau (không bố trí thống nhất cùng một bên) dẫn đến các phương tiện di chuyển qua ngã tư (phần bố trí điểm đỗ lệch nhau) phải di chuyển hình chữ chi gây mất an toàn giao thông. Trên hai tuyến phố này có nhiều cơ quan cấp bộ thiếu chỗ đỗ xe cho cán bộ dẫn đến vi phạm đỗ xe lên cả lòng đường, vỉa hè.
Quận Hoàn Kiếm đề nghị ưu tiên điểm đỗ xe cho các cơ quan trên hai tuyến phố với hình thức thu vé tháng, vé ngày, nghiên cứu quy hoạch lại các điểm đỗ xe ô tô gần nút giao thông tránh ùn tắc giao thông khi các phương tiện cùng diễn ra một lúc, nên cách xa nút giao thông hơn 20m.
Trước tình trạng còn nhiều tồn tại nêu trên, Sở GTVT và liên ngành thống nhất đề nghị thành phố cần kéo dài thời gian thí điểm đến hết năm 2014 để có cơ sở, điều chỉnh, bổ sung rút kinh nghiệm, trước khi xem xét nhân rộng mô hình này trên nhiều tuyến phố…