Trình Chính phủ dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú hơn 8.300 tỷ đồng
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng.
Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Theo phương án trình Chính phủ, thời gian thu phí hoàn vốn đối với cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dự kiến khoảng 20 năm 3 tháng - Ảnh minh họa
Theo đó, dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài khoảng 60,1 km.
Điểm đầu dự án tại Km0+000, giao với QL1 tại khoảng Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng hơn 311 ha. Trong đó, huyện Thống Nhất là hơn 78 ha; huyện Định Quán là hơn 127 ha; huyện Xuân Lộc là gần 10 ha; huyện Tân Phú là 96 ha. Diện tích đất có rừng khoảng hơn 27 ha. Phạm vi GPMB theo quy mô quy hoạch 4 làn xe cao tốc giai đoạn hoàn chỉnh (Bn=24,75m). |
Điểm cuối tại Km60+100 (qua vị trí giao cắt với QL20 tại khoảng Km69+400), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai (kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc).
Về quy mô đầu tư, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy mô của tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75m.
Tuy nhiên, căn cứ nhu cầu vận tải, hiện trạng hệ thống giao thông hiện hữu và khả năng cân đối nguồn lực, để bảo đảm hiệu quả đầu tư, dự án được kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 8.365 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 4.962 tỷ đồng; Chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 1.287 tỷ đồng.
Liên quan đến phương án huy động vốn, Bộ GTVT cũng đề xuất nguồn vốn nhà nước hỗ trợ chi phí GPMB và xây dựng dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 1.300 tỷ đồng.
Vốn Nhà đầu tư huy động (nguồn vốn đầu tư BOT) khoảng hơn 7.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 1.413 tỷ đồng (chiếm 20% nguồn vốn đầu tư BOT). Vốn vay thương mại hơn 5.650 tỷ đồng (chiếm 80% nguồn vốn đầu tư BOT).
Với mức phí khởi điểm là 1.700 đồng/km/xe tiêu chuẩn, dự kiến tăng từ 200 đồng - 400 đồng/km/xe tiêu chuẩn sau mỗi 2 năm; thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư dự kiến 20 năm 3 tháng (sẽ được xác định cụ thể trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư). Hết thời hạn Nhà đầu tư chuyển giao công trình cho Cơ quan có thẩm quyền quản lý.
Nếu được thông qua, công tác chuẩn bị đầu tư dự án được triển khai trong năm 2021 - 2022; Công tác lựa chọn nhà đầu tư thực hiện năm 2022 - 2023; GPMB, tái định cư triển khai trong năm 2022 - 2023. Dự án sẽ được thi công và hoàn thành trong giai đoạn 2023 - 2025.
Nguồn: [Link nguồn]
Trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tại trạm thu phí hướng vào Hà Nội, lưu lượng phương tiện đông, lực lượng chức năng phải mở thêm 3 làn thu phí để giảm tải lượng...