Trạm thu phí đặt sai chỗ

Việc chủ đầu tư đặt trạm thu phí 2 hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia trên đường dẫn vào hầm Hải Vân khiến các phương tiện không đi qua 2 hầm này cũng phải đóng phí.

Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia, chủ đầu tư 2 hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đang gấp rút hoàn thành các hạng mục cuối cùng và chờ ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trước khi đưa trạm thu phí đi vào hoạt động. Tuy nhiên, trạm thu phí này đang vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân và doanh nghiệp.

Hầm một nơi, trạm một nẻo

Hầm đường bộ qua đèo Phước Tượng trên Quốc lộ 1 (QL1) tại huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) có chiều dài 375 m và hầm Phú Gia cách đó chừng 10 km, dài 447 m, đều do Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư , có tổng vốn đầu tư 1.743 tỉ đồng.

Điều đáng nói là thay vì đặt ở đầu thị trấn Lăng Cô, trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia lại được… đặt trên đường dẫn phía Bắc hầm đường bộ Hải Vân, ở cuối thị trấn Lăng Cô, cách đó 6 km. Việc hầm một nơi, trạm đặt một nẻo khiến các phương tiện lưu thông qua lại Lăng Cô - Đà Nẵng có nguy cơ bị đóng phí dù không đi qua hầm Phước Tượng, Phú Gia.

Trạm thu phí đặt sai chỗ - 1

Trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia đặt ở đường dẫn hầm Hải Vân

Ông Nguyễn Văn Tuân, một người dân trú tại thị trấn Lăng Cô, cho biết hằng ngày ông thường xuyên lái ô tô vào Đà Nẵng để đưa đón con đi học. Việc đặt trạm thu phí không đúng chỗ khiến mỗi tháng ông có nguy cơ mất oan khoảng 3,5 triệu đồng. Anh Đỗ Đình Hiệp (ngụ thị trấn Lăng Cô), hành nghề chạy xe tải chở thuê, bức xúc: “Tôi không qua hầm Phước Tượng, Phú Gia mà phải đóng phí thì quá vô lý!”. Ông Phạm Đình Toại, Giám đốc Làng Cò resort ở Lăng Cô, cũng cho rằng việc đặt trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia trên đường dẫn vào hầm Hải Vân là khó có thể chấp nhận. “Buộc phải trả phí trong khi không qua trạm là không công bằng, du khách và các hãng vận chuyển không đồng tình” - ông Toại bất bình.

Trước phản đối của người dân và doanh nghiệp, Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia vừa có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị không thu hoặc giảm phí đối với các phương tiện chạy tuyến cố định Lăng Cô (Phú Lộc) - Đà Nẵng; đồng thời giảm phí cho các hộ gia đình có ô tô sinh sống ở Lăng Cô thường xuyên phải đi qua hầm.

Theo thống kê, bước đầu có khoảng 107 phương tiện của người dân Lăng Cô được đề xuất xem xét. Ông Hoàng Văn Châu, đại diện Ban Quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) điều hành trực tiếp dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, nói: “Trong quá trình vận hành thu phí, chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư xem xét những trường hợp cụ thể khác để có kiến nghị hợp lý cho người dân”.

Đã tính toán kỹ?

Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết việc đặt trạm thu phí của dự án hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia tại đường dẫn phía Bắc hầm Hải Vân đã được địa phương, Bộ GTVT, Bộ Tài chính chấp thuận sau khi tính toán kỹ.

Lý giải việc đặt trạm tại đây, ông Diễn cho rằng là để phù hợp với khoảng cách tối thiểu theo quy định với trạm thu phí đường bộ Phú Bài, đặt tại thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế). “Lúc đầu, trạm thu phí Phú Bài được Bộ GTVT dự tính đặt ở Km 810 tại thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) và trạm thu phí hầm Phước Tượng, Phú Gia đặt ở vị trí giữa 2 hầm này. Khi duyệt dự án mở rộng QL1 ở Huế thì tại Quảng Trị chưa hình thành dự án BOT nên mới dự kiến đặt ở Hương Trà. Sau đó, Quảng Trị cũng triển khai mở rộng QL1, để bảo đảm khoảng cách quy định với trạm thu phí ở Quảng Trị buộc trạm này phải dịch chuyển vào Phú Bài” - ông Diễn giải thích.

Chính vì vậy, theo ông Diễn, trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia cũng chuyển dịch về phía Nam, đặt ở cuối thị trấn Lăng Cô để bảo đảm khoảng cách với trạm Phú Bài. “Nếu đặt giữa 2 hầm này thì khoảng cách giữa 2 trạm chỉ khoảng 40 km. Vị trí đó nằm ở khu vực Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô nên đặt trạm ở đây cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của khu kinh tế” - ông Diễn phân trần.

Xem xét quyền lợi của người dân

Ông Lê Công Diễn khẳng định việc đặt trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia là hợp lý, đúng với quy định, phù hợp với đại đa số phương tiện lưu thông qua lại, không thể xem xét được từng trường hợp đơn lẻ. Tuy vậy, ông Diễn cũng nói: “Chúng tôi sẽ làm việc với chủ đầu tư để xem xét thiệt thòi của người dân nhằm có hướng xử lý. Ngoài ra, những chủ xe sinh sống gần trạm Phú Bài cũng được rà soát để xem xét miễn, giảm phí đường bộ”.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quang Nhật (Người lao động)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN