Trạm BOT ở cửa ngõ TP HCM ùn ứ ngày đầu thu phí
Nhiều tài xế chưa quen, trong khi một số người không đồng tình, dừng xe phản ứng khiến trạm BOT Phú Hữu, TP Thủ Đức, ùn ứ trong ngày đầu thu phí.
Từ 0h ngày 17/9, trạm BOT Phú Hữu bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu. Trạm đặt trên đường Nguyễn Thị Tư, mỗi chiều gồm hai làn thu phí tự động và một làn hỗn hợp.
Phương án thu cùng mức phí (vé lượt thấp nhất 14.000 đồng, cao nhất 110.000 đồng, áp dụng đến cuối năm nay) đã được Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên (nhà đầu tư) công bố trước đó, song sáng nay nhiều tài xế ôtô chưa quen, bất ngờ khi tài khoản giao thông bị trừ tiền khi qua làn tự động.
Xe chạy qua trạm BOT Phú Hữu sáng 17/9. Ảnh: Gia Minh
Trong khi đó, một số người không đồng tình việc thu phí xe vào khu dân cư gần đó với lý do nhà họ chỉ cách trạm vài trăm mét. Mặt khác, nhiều phụ huynh phải đưa đón con đến trường mỗi ngày dẫn đến rất tốn kém khi bị thu phí. Vì vậy, họ dừng xe phản ứng khiến đường Nguyễn Thị Tư ùn ứ cục bộ.
CSGT, Công an TP Thủ Đức sau đó có mặt xử lý, phân luồng tránh ùn tắc. Nhà đầu tư cũng đã huy động nhân viên phối hợp các đơn vị chức năng hướng dẫn xe qua lại và giải thích cho những trường hợp chưa đồng thuận thu phí.
Một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết hôm nay là ngày đầu BOT Phú Hữu thu phí nên khó tránh khỏi việc tài xế chưa quen hoặc xảy ra phát sinh. Sở đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp các bên liên quan làm việc, giải quyết các bất cập nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân và nhà đầu tư.
Xe ùn ứ cục bộ trước trạm BOT Phú Hữu, sáng 17/9. Ảnh: Hạ Giang
Dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu Công nghiệp Phú Hữu được TP HCM ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vào năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6 km, rộng 30 m.
Vị trí trạm BOT Phú Hữu ở TP Thủ Đức. Đồ họa: Đăng Hiếu
Theo phương án thu phí được nhà đầu tư công bố, trạm miễn, giảm cho một số nhóm gồm xe máy, ôtô chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát... Ngoài ra, ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng khu vực các đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu được miễn phí qua trạm.
Từ 1/1/2025 đến 16/9/2025 xe qua trạm sẽ đóng phí cao hơn. Trong đó, vé lượt áp dụng 15.000-120.000 đồng. Vé tháng từ 450.000 đồng đến 3,6 triệu đồng. Vé quý từ 1.215.000 đồng đến 9.720.000 đồng. Tiếp đến, mức phí qua trạm tiếp tục điều chỉnh với giá vé lượt thấp nhất 17.000 đồng, cao nhất 133.000 đồng. Vé tháng 510.000 đồng đến gần 4 triệu đồng; vé quý từ 1.377.000 đồng tới 10.773.000 đồng.
Mức phí áp dụng tại trạm Phú Hữu từ ngày 17/9 đến 31/12/2024 | ||||
STT | Loại xe | Mức giá | ||
Vé lượt | Vé tháng | Vé quý | ||
1 | Ôtô dưới 12 chỗ; ôtô tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt | 14.000 | 420.000 | 1.134.000 |
2 | Ôtô 12-30 chỗ; ôtô tải trọng 2-4 tấn | 21.000 | 630.000 | 1.701.000 |
3 | Ôtô trên 31 chỗ; ôtô tải trọng 4-10 tấn | 30.000 | 900.000 | 2.430.000 |
4 | Ôtô tải tải trọng 10-18 tấn; container 20 feet | 54.000 | 1.620.000 | 4.374.000 |
5 | Ôtô tải tải trọng trên 18 tấn; container 40 feet | 110.000 | 3.300.000 | 8.910.000 |
TP HCM đã triển khai 7 dự án BOT, gồm cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn một) đã kết thúc thu phí hoàn vốn. Ngoài BOT Phú Hữu, ba dự án khác đang thu phí, gồm BOT An Sương - An Lạc, cầu Phú Mỹ, mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1. Ngoài ra, tại thành phố còn hai dự án khác đang làm thủ tục dừng hợp đồng, gồm: đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP HCM - Trung Lương và cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn hai).
Nguồn: [Link nguồn]
Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, với các dự án BOT thua lỗ được mua lại, việc thanh toán dựa vào chi phí đầu tư xây dựng và chi phí vận hành khai thác, bảo trì, chi phí lãi vay, lợi nhuận trong giai đoạn khai thác. Tuy nhiên, con số này cũng mới chỉ tính toán sơ bộ ban đầu.