TQ “xuống giọng” sau vụ suýt đâm tàu chiến Mỹ
Trung Quốc đang tìm cách xoa dịu căng thẳng sau khi tàu chiến nước này suýt đâm vào tàu chiến Mỹ trên Biển Đông.
Ngày 18/12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết vụ việc tàu chiến Mỹ và Trung Quốc suýt đâm vào nhau trên Biển Đông đã được xử lý tốt đẹp, mặc dù trước đó nước này cho rằng tàu chiến Mỹ đã “quấy rối” tàu sân bay Liêu Ninh của mình.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng tàu chiến của mình đang “tuần tra theo thường lệ” thì suýt đâm vào tàu chiến USS Cowpens của hải quân Mỹ trên Biển Đông hôm 5/12. Lầu Năm Góc cho biết chiếc tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường của họ đã phải bẻ lái gấp để tránh va chạm với tàu Trung Quốc.
Tàu tên lửa USS Cowpens của hải quân Mỹ
Trung Quốc đã bác bỏ một số thông tin trên báo chí cho rằng tàu chiến nước này “cố tình khiêu khích” và nói rằng “tàu hải quân Trung Quốc đã xử lý tình huống hợp lý theo đúng quy trình hoạt động.”
Theo thông báo của Trung Quốc, bộ quốc phòng hai nước “đã có biện pháp liên lạc hiệu quả” và đã có “nhiều cơ hội tốt” để phát triển mối quan hệ quân sự Mỹ-Trung.
Hôm thứ Hai, tờ Hoàn Cầu của Trung Quốc cáo buộc tàu chiến Mỹ “đe dọa an ninh quân sự Trung Quốc” và có hành vi “bám theo và quấy rối” tàu sân bay Liêu Ninh trong chuyến đi đầu tiên tới Biển Đông của con tàu này.
Hoàn Cầu nói rằng tàu USS Cowpens đã đến cách đội tàu hải quân thuộc đội hình cụm tàu sân bay chiến đấu Liêu Ninh 30 dặm và đã xâm phạm vào “lớp phòng thủ bên trong” của cụm tàu sân bay trên.
Nếu tàu chiến Mỹ không bẻ lái, chắc chắn sẽ có đụng độ xảy ra (Ảnh minh họa)
Trong thời gian gần đây, quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và Trung Quốc có chiều hướng căng thẳng sau khi Bắc Kinh tuyên bố thành lập khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, và Mỹ đã phản ứng bằng cách điều 2 máy bay ném bom chiến lược B-52 bay qua khu vực này mà không báo cáo với nhà chức trách Trung Quốc.
Theo một số chuyên gia phân tích, hành động lần này của tàu chiến Trung Quốc là nhằm “trả đũa” việc Mỹ điều B-52 vào ADIZ của họ trên biển Hoa Đông và “vớt vát thể diện” sau vụ này. Tuy nhiên hành động có phần liều lĩnh và mạo hiểm này có thể gây ra đụng độ không đáng có và không thể lường trước trên Biển Đông, bởi vậy có thể nói Bắc Kinh đã “thở phào nhẹ nhõm” sau khi tàu chiến Mỹ bẻ lái tránh va chạm.
Trong chuyến công du tới châu Á trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Washington sẽ viện trợ hơn 70 triệu USD nhằm hỗ trợ Việt Nam và Philippines đảm bảo an ninh và bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Trước đây, máy bay và tàu chiến Mỹ cũng đã nhiều lần đụng độ với phương tiện quân sự Trung Quốc trên Biển Đông, gây ra căng thẳng trong quan hệ 2 nước.
Năm 2001, một máy bay do thám EP-3 của Mỹ đã va chạm với một chiến đấu cơ Trung Quốc khiến phi công Trung Quốc tử nạn, còn máy bay Mỹ buộc phải hạ cánh xuống đảo Hải Nam. Năm 2009, Mỹ cáo buộc 5 tàu chiến Trung Quốc có hành vi khiêu khích khi tiến sát tới một tàu do thám của hải quân Mỹ hoạt động trên Biển Đông.