TQ: Nổi loạn vì máy bay hoãn chuyến
Hành khách ở các sân bay Trung Quốc thi nhau nổi loạn vì quá tức giận trước tình trạng máy bay liên tục bị hoãn chuyến.
Các vụ tấn công bạo lực đã bùng phát ở nhiều sân bay khắp Trung Quốc khi hành khách quá tức giận vì những lần hoãn bay liên tục đã trút cơn thịnh nộ lên những nhân viên “xui xẻo” của các hãng hàng không.
Trung Quốc đã chi hàng tỉ USD để xây dựng những sân bay lớn nhất và hiện đại nhất thế giới, tuy nhiên có vẻ như điều này không giúp cho các máy bay ở nước này cất cánh đúng giờ.
Hành khách ở sân bay Changshui cãi nhau với cảnh sát sau khi máy bay hoãn chuyến
Hồi tháng trước, hãng nghiên cứu hàng không FlightStats cho biết chỉ có 18% trong tổng số 22.000 chuyến bay ở sân bay Bắc Kinh xuất phát đúng giờ, biến nơi này thành sân bay tồi tệ nhất thế giới về thời gian. Không một sân bay nào ở Trung Quốc đạt được 50% số chuyến bay cất cánh đúng giờ.
Những vụ hoãn chuyến này đã khiến đám đông hành khách giận dữ tụ tập thành ít nhất 8 nhóm biểu tình tại các cổng ra máy bay trong vòng 2 tháng qua, trong đó có 2 vụ nhân viên hàng không bị tấn công.
Ngày 18/7, hơn 30 hành khách đã phá vỡ hàng rào an ninh và tràn vào đường băng sân bay Nanchang sau khi chuyến bay của họ bị hoãn tới 7 tiếng đồng hồ vì thời tiết xấu.
Hồi tuần trước, hành khách ở sân bay Thượng Hải đã giật biển tên của một nữ tiếp viên hàng không và tấn công cô này. Trong cuộc ẩu đả đó, 2 nhân viên sân bay đã bị thương và 3 hành khách bị bắt giữ. Một trong những nhân viên sân bay bị thương nói trên đài truyền hình: “Hành khách quá tức giận và manh động.”
Hồi cuối tháng 6, mọt giáo viên tiểu học quá tức giận khi chuyến bay từ Ôn Châu tới Bắc Kinh bị hủy bỏ nên đã tát và đá một tiếp viên hãng Air China ngã ra đất. Biện hộ cho hành động này, cô Liu Weiwei cho biết: “Tôi đã đợi ở đó rất lâu. Không ai đưa cho tôi một chai nước, một mẩu bánh hay bất cứ thứ gì khác.”
Hồi tháng 3, một doanh nhân người Anh tên là Graham Fewkes ở Hong Kong cho biết ông đã chứng kiến các hành khách cổ vũ một hành khách tấn công tiếp viên hàng không của một chuyến bay bị hoãn chuyến tới đảo Sanya. Ông cho biết: “Những người khác vỗ tay hoan hô khi người đàn ông đánh đập cô tiếp viên.”
Năm ngoái hàng Hong Kong Airlines cho biết trung bình mỗi tuần có 3 vụ hành khách hành hung tiếp viên, thế nên họ đã mở lớp dạy võ cho các thành viên phi hành đoàn.
Tiếp viên hãng Hong Kong Airlines học võ đối phó với hành khách manh động
Tình hình ở các sân bay Trung Quốc căng thẳng tới mức các nhân viên sân bay được chỉ đạo không thông báo những vụ hoãn chuyến lớn.
Những vụ hoãn chuyến trở nên phổ biến ở các sân bay Trung Quốc do lưu lượng máy bay trên không tăng vọt trong khi các hành lang bay bị quân đội nước này kiểm soát chặt chẽ. Vì chỉ một số chặng bay được cấp phép nên khi gặp các vấn đề như thời tiết xấu, các hãng hàng không thường buộc phải hoãn chuyến chứ không được thay đổi đường bay.