TQ: Máy bay không thể hạ cánh vì kiểm lưu... ngủ gật
Chiếc máy bay buộc phải bay lòng vòng trên sân bay vì phi công không thể liên lạc được với kiểm lưu.
Ngày 19/8, báo chí Trung Quốc đưa tin về một sự cố hàng không hy hữu đã xảy ra ở Vũ Hán, Trung Quốc khi một chiếc máy bay loay hoay trên bầu trời không thể hạ cánh chỉ vì hai kiểm soát viên không lưu đang mải... ngủ gật, làm dấy lên làn sóng giận dữ trên mạng về an toàn hàng không.
Theo báo chí Trung Quốc, chiếc máy bay Boeing 737 đang chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Vũ Hán thì không hề nhận được chỉ dẫn từ tháp kiểm soát không lưu trong suốt 12 phút, bất chấp những nỗ lực thiết lập liên lạc của phi công.
Máy bay phải bay lòng vòng vì không liên lạc được với tháp kiểm soát không lưu (Ảnh minh họa)
Tình thế cực chẳng đã khiến nhân viên trực ở đài radar phải hướng dẫn cho máy bay lượn nhiều vòng trên sân bay để chờ hạ cánh. Mãi một lúc sau, liên lạc mới được thiết lập và chiếc máy bay mang số hiệu MU2528 của hãng hàng không China Eastern mới có thể hạ cánh an toàn xuống sân bay.
Tạp chí Tài Kinh của Trung Quốc dẫn thông báo của cơ quan chức năng hàng không cho biết: “Vì các kiểm soát viên không lưu không chú ý trong khi trực nên dù phi công gọi nhiều lần nhưng không thể liên lạc được với tháp kiểm soát không lưu”.
Tuy nhiên, kết điều tra của cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc do tạp chí Tài Kinh thu được cho biết hai kiểm soát viên không lưu đã ngủ gật trong khi thực hiện nhiệm vụ, và sự cố trên xảy ra vào ngày 8/7. Kết luận điều tra của cơ quan chức năng được đưa ra vào ngày 29/7 nhưng không được công khai với dư luận.
Sau khi biết được thông tin trên, cộng đồng mạng Trung Quốc đã phản ứng rất gay gắt trước quan ngại về an toàn hàng không.
Hai kiểm lưu ngủ gật khiến phi công được một phen hú vía (Ảnh minh họa)
Một người dùng trên mạng xã hội Sina Weibo bức xúc: “Nghề kiểm lưu thực sự rất mệt mỏi, nhưng việc ngủ gật trong khi trực là không thể chấp nhận nổi. Tính mạng hàng trăm con người phụ thuộc vào hành động của họ. Chúng tôi giao phó mạng sống cho họ”.
Một cư dân mạng khác nói thêm: “Những hành động kiểu này có thể gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Hãy để anh ta ngủ bao lâu tùy thích ở trong tù”.
Được biết hai nhân viên kiểm lưu trên đã bị phạt rất nặng, còn nhân viên trực ở đài radar cũng bị “vạ lây” và bị khiển trách vì vi phạm quy định an toàn khi hướng dẫn cho máy bay bay lòng vòng mà không có liên lạc với đài kiểm soát không lưu.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc cũng đã yêu cầu Cục Quản lý Không lưu miền trung và nam Hồ Bắc phải đào tạo lại cho nhân viên về vấn đề an toàn và có các biện pháp hiệu quả để tránh lặp lại sự cố trên.