TQ: 2 phi công tử nạn khi thử nghiệm tàu sân bay
Chính phủ Trung Quốc vừa xác nhận 2 phi công thử nghiệm máy bay chiến đấu cất và hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh đã thiệt mạng, một động thái chấp nhận thất bại hiếm hoi của chính quyền Bắc Kinh.
Tân Hoa Xã hôm 5-9 cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký quyết định trao tặng bằng danh dự cho 2 phi công thuộc phi đội máy bay chiến đấu đầu tiên tham gia thử nghiệm cất và hạ cánh trên tàu Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc.
Động thái hiếm hoi của Bắc Kinh
Tân Hoa Xã chỉ thông báo ngắn gọn 2 phi công thiệt mạng trong các bài diễn tập mà không nêu chi tiết vụ việc. 2 phi công này thuộc binh chủng không quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), trong khi 2 chiếc chiến đấu cơ gặp nạn là Shenyang J-15 (còn gọi là cá mập bay).
Chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc tập cất và hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: PLAN
Nhà phân tích hải quân Eric Wertheim (Mỹ) nhận định tai nạn kể trên không có gì khác thường. Theo ông Wertheim, các hoạt động liên quan đến lĩnh vực hàng không đều nguy hiểm, đặc biệt là trong giai đoạn thử nghiệm. Do tiếp thu nhiều bài học từ Mỹ nên Trung Quốc sẽ giảm thiểu được tối đa các sự cố liên quan đến hàng không của mình.
Từ năm 1949-1988, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ thiệt hại gần 12.000 máy bay các loại, bao gồm trực thăng, máy bay huấn luyện, máy bay tuần tra và máy bay phản lực khi diễn tập trên tàu sân bay. Ngoài ra, hơn 8.500 thành viên phi hành đoàn Mỹ đã tử nạn.
Ngoài chiến đấu cơ, quân đội Trung Quốc còn gặp sự cố với tàu ngầm. Ảnh: Reuters
Tàu ngầm Trung Quốc suýt rơi xuống vực
Hôm 4/9, Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin quân đội Trung Quốc đã khen thưởng thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của một con tàu ngầm suýt bị rơi xuống một rãnh vực có độ sâu 3.000 mét dưới biển. Đây cũng là lần hiếm hoi Bắc Kinh thừa nhận thiết bị quân sự của mình gặp sự cố.
Thoe đó, hồi tháng 4, chiếc tàu ngầm 372 lớp Kilo chạy diesel-điện đã bị vỡ đường ống trong phòng động cơ chính do áp lực nước tăng đột ngột, khi đang ở dưới độ sâu hàng mét. Mất điện, con tàu nhanh chóng bị chìm. Tuy nhiên, thuyền trưởng tàu Wang Hongli cùng thủy thủ đoàn đã nhanh trí đóng gần 100 van và thiết bị chuyển mạch cùng hàng chục thiết bị điều khiển trong vòng 3 phút, trước khi lái con tàu thoát khỏi nguy hiểm.
Thuyền trưởng Wang và thuộc cấp được Quân ủy Trung ương Trung Quốc khen thưởng hạng nhất, mức khen thưởng cao thứ 2 trong quân đội Trung Quốc.