TP.HCM sẽ có cầu Cần Giờ 11.000 tỉ đồng vào năm 2028

Dự kiến dự án xây dựng cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè - Cần Giờ) sẽ được đầu tư bằng hình thức PPP, khởi công vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2028. 

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã trình Hội đồng thẩm định TP.HCM báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Kinh doanh - Khai thác - Chuyển giao (BOT). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024-2028.

Cầu Cần Giờ có tổng mức đầu tư 11.000 tỉ đồng

Dự án cầu Cần Giờ có phần đường dẫn hai đầu cầu với quy mô sáu làn xe (bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp), tổng chiều dài tuyến khoảng 7,3 km. Tổng mức đầu tư khoảng 11.087 tỉ đồng (bao gồm lãi vay 518 tỉ đồng).

Dự kiến tới năm 2028, TP.HCM sẽ hoàn thành xây dựng cầu Cần Giờ. Ước tính giá vé qua cầu khoảng 40.000 đồng/lượt.

Dự kiến tới năm 2028, TP.HCM sẽ hoàn thành xây dựng cầu Cần Giờ. Ước tính giá vé qua cầu khoảng 40.000 đồng/lượt.

Trong đó, vốn ngân sách TP.HCM khoảng 5.246 tỉ đồng (chiếm 49,63% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay); Vốn BOT khoảng 5.323 tỉ đồng (chiếm 50,37% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay).

Theo Sở GTVT, hiện nay huyện Cần Giờ là huyện nằm ở phía Đông Nam TP chưa có đường bộ kết nối trực tiếp với trung tâm TP.

Mặc dù có tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, quy mô 6-8 làn xe chạy qua (hiện tại đang trong quá trình xây dựng) nhưng tuyến cao tốc qua huyện Cần Giờ không có kết nối với hệ thống giao thông của huyện.

Người dân sắp hết cảnh lụy phà Bình Khánh

Hiện tại, các phương tiện giao thông từ huyện Cần Giờ di chuyển sang huyện Nhà Bè để đi các khu vực khác chủ yếu thông qua bến phà Bình Khánh ở phía bắc và bến phà An Thới Đông ở phía tây.

Cầu Cần Giờ sau khi được hoàn thành, người dân sẽ hết cảnh phải lụy phà.

Cầu Cần Giờ sau khi được hoàn thành, người dân sẽ hết cảnh phải lụy phà.

"Giao thông đường bộ kết nối khu trung tâm TP với Cần Giờ chỉ duy nhất đường qua phà Bình Khánh. Trong khi đó, lượng phương tiện qua phà Bình Khánh ngày càng tăng cao, đặc biệt là các ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ, tết.

Vì vậy, khu vực phà Bình Khánh thường bị ùn tắc giao thông kéo dài, làm ảnh hưởng đến người dân, hoạt động du lịch và hạn chế sự phát triển kinh tế xã hội của huyện Cần Giờ.

Theo đó, việc xây dựng cầu Cần Giờ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP cũng như các khu vực lân cận là rất cần thiết" - Sở GTVT TP cho biết.

Mức phí qua cầu Cần Giờ từ 40.000 đồng - 154.000 đồng

Dự án xây dựng cầu Cần Giờ có điểm đầu tại đường 15B theo quy hoạch, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc;

Điểm cuối dự án kết nối vào đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam.

Dự kiến các phương tiện đi qua cầu Cần Giờ sẽ được thu phí theo lượt. Thấp nhất 40.000 đồng/lượt, cao nhất là 154.000 đồng/lượt.

Thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư khoảng 23 năm sáu tháng. Hết thời hạn thu phí, Nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan có thẩm quyền quản lý.

Nguồn: [Link nguồn]

Ngắm thiết kế cầu Cần Giờ hơn 10.500 tỷ, kết nối huyện duy nhất giáp biển của TPHCM

Theo phương án được đề xuất, cầu Cần Giờ có điểm đầu nằm trên đường 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500 m về phía Bắc, điểm cuối kết nối vào đường...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo ĐÀO TRANG ([Tên nguồn])
Công trình giao thông trọng điểm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN