TPHCM sắp có hai "tuyến buýt" đường thuỷ
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại và giảm áp lực ùn tắc giao thông đồng thời đẩy mạnh việc phát triển du lịch đường thủy, hai tuyến vận tải công cộng đường thủy của TP.HCM sẽ hoạt động trong 1 năm tới.
UBND TP.HCM vừa phê duyệt dự án đầu tư hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn thành phố theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh, gọi tắt là hợp đồng BOO) với tổng số vốn đầu tư khoảng 128 tỷ đồng.
Dự án gồm 2 tuyến:
Tuyến số 1: Bạch Đằng – Linh Đông dài gần 11km. Lộ trình tuyến sẽ di chuyển từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới và ngược lại. Có 7 trạm tại các địa bàn quận 1, quận Bình Thạnh, 2 và quận Thủ Đức để đón trả hành khách.
Tuyến số 2: Bạch Đằng – Lò Gốm dài hơn 10km. Lộ trình tuyến từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đến khu vực bến Lò Gốm (phường 7, quận 6) và ngược lại. Tuyến số 2 có 7 bến đón trả khách đi qua địa bàn quận 1, 5, 6 và quận 8.
Trong thời gian tới thành phố sẽ có 2 “tuyến buýt” đường thủy giúp người dân đi lại dễ dàng hơn
Khu bến trung tâm của 2 tuyến đường thủy đầu tư xây dựng tại đường Kha Vạn Cân (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) với tổng diện tích khoảng 3ha bao gồm 2 bến đón trả khách, khu vận hành bảo dưỡng phương tiện, neo đậu tập kết phương tiện về đêm, khu nhà điều hành và các công trình khác.
Ngoài ra, bến đầu cuối cùng các bến đón trả khách được xây dựng với diện tích khoảng 50m2 mỗi bến, các kiốt và dịch vụ nhà vệ sinh cũng được xây dựng để phục vụ hành khách. Riêng bến Bạch Đằng, nhà đầu tư sẽ sử dụng bến do thành phố quy hoạch và xây dựng tại khu Bạch Đằng để làm bến đón trả khách.
Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Thời gian đầu, nhà đầu tư sẽ trang bị 10 tàu với sức chứa 60 chỗ ngồi. Giai đoạn tiếp theo, đầu tư phương tiện có sức chứa lớn hơn phù hợp với nhu cầu vận hành trên tuyến.
Nguồn thu của dự án chủ yếu từ hoạt động bán vé. Nhà đầu tư phải đảm bảo nguồn thu đủ bù đắp chi phí hoạt động. Ngân sách thành phố sẽ không cấp bù nếu doanh thu không hiệu quả.