TP.HCM lên kế hoạch làm 355km metro, khởi công metro số 2 vào cuối năm nay

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Nghị quyết 188 cho phép TP.HCM làm 7 tuyến metro dài 355 km trong 10 năm tới.

Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM dự thảo kế hoạch triển khai Nghị quyết 188 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (metro) tại TP Hà Nội, TP.HCM theo Nghị quyết 188/2025.

Nghị quyết 188 cho phép TP.HCM làm 7 tuyến metro dài 355 km trong 10 năm tới trên cơ sở những nhóm cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn này (từ 2025-2035) là khoảng 40,2 tỉ USD. Dự kiến TP sẽ lựa chọn nhà thầu để khởi công trước tuyến metro số 2.

Tuyến metro số 2 sẽ là 1 trong 7 dự án của hệ thống đường sắt đô thị triển khai theo Nghị quyết 188 của Quốc hội.

Tuyến metro số 2 sẽ là 1 trong 7 dự án của hệ thống đường sắt đô thị triển khai theo Nghị quyết 188 của Quốc hội.

Tại văn bản dự thảo quyết định ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 188, Sở Giao thông công chánh đã đề xuất nhiều nhóm công việc liên quan.

Cụ thể, TP.HCM sẽ thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM; ban hành quy chế hoạt động Ban Chỉ đạo trong tháng 3. Thời gian này cũng thành lập Hội đồng cố vấn giúp việc cho UBND TP.HCM triển khai phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM.

Tháng 5-2025, Sở Giao thông công chánh sẽ phối hợp với các sở ngành, Bộ Xây dựng xây dựng Nghị định quy định chi tiết nội dung, yêu cầu của thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) và các bước thiết kế triển khai sau thiết kế FEED. Bao gồm: hướng dẫn về nghĩa vụ, quyền hạn của các bên tham gia thực hiện hợp đồng theo hình thức hợp đồng EPC (chủ đầu tư, nhà thầu/tổng thầu EPC, tư vấn giám sát ...)

Trong tháng 5, TP.HCM cũng cần ban hành quy định trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình trên tuyến đường sắt đô thị, quy hoạch khu vực TOD; Phối hợp với Bộ Xây dựng và TP Hà Nội xây dựng bộ khung quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các dự án metro...

Bên cạnh đó là quy định chi tiết, hướng dẫn về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận ga; các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Xây dựng xây dựng Thông tư hướng dẫn về lập và quản lý chi phí đối với dự án gồm hướng dẫn về lập tổng mức đầu tư; lập, phê duyệt dự toán xây dựng công trình, dự toán gói thầu…

Đối với các nhóm công việc chuẩn bị đầu tư, Sở Giao thông công chánh đề xuất rà soát quy hoạch định hướng các tuyến đường sắt đô thị, khu vực TOD cập nhật kịp thời vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; giao chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị kèm theo danh mục dự kiến tại Nghị quyết 188.

Xây dựng Nghị quyết của HĐND TP.HCM hướng dẫn chi tiết phương án tuyến công trình, vị trí công trình trên tuyến đường sắt đô thị, quy hoạch khu vực TOD để xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi theo quy định.

Xây dựng phương án huy động vốn đầu tư để thực hiện dự án đường sắt đô thị giai đoạn trung hạn 2026-2030, 2031-2035 và nguồn vốn hàng năm. Trong đó xác định rõ nhu cầu vốn, kế hoạch vốn, các loại nguồn vốn (ngân sách nhà nước, Trái phiếu Chính phủ, ODA, nguồn thu từ đất đai, xã hội hóa ...) để có phương án, bố trí kế hoạch vốn phù hợp.

Đặc biệt, TP.HCM hoàn thiện các thủ tục để khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành- Tham Lương), thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn nhà thầu, khởi công công trình. Các nhóm công việc trên sẽ được thực hiện từ tháng 4-2025 và khởi công vào khoảng tháng 12-2025.

Trong giai đoạn 2025-2026, TP.HCM sẽ tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ 7 tuyến đường sắt đô thị (trừ tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Bến Thành- Tham Lương) theo Nghị quyết 188.

Nghị quyết 188 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM với 100% đại biểu tán thành.

Nghị quyết 188 của Quốc hội cho phép thí điểm sáu cơ chế là cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về huy động và bố trí nguồn vốn đầu tư; trình tự, thủ tục đầu tư dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD.

Nghị quyết 188 cũng cho phép phát triển đô thị theo mô hình TOD; phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; chính sách về vật liệu xây dựng và bãi đổ thải và các quy định áp dụng riêng cho TP.HCM.

Quốc hội sáng nay vừa thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo ĐÀO TRANG ([Tên nguồn])
Đường sắt trên cao Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN