TPHCM: Lắp nhịp dầm cầu đầu tiên cho tuyến Metro số 1

Công nghệ lắp hẫng cân bằng lần đầu áp dụng tại Việt Nam được sử dụng vào lắp nhịp dầm cầu đầu tiên của tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Sáng 4.6, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã áp dụng công nghệ lắp hẫng cân bằng lần đầu áp dụng tại Việt Nam để lắp các đốt dầm đầu tiên của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đồng cùng lãnh đạo UBND TP.HCM và tỉnh Bình Dương.

TPHCM: Lắp nhịp dầm cầu đầu tiên cho tuyến Metro số 1 - 1
Tham dự buổi lễ lắp dầm cầu đầu tiên của tuyến metro số 1 có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đồng cùng lãnh đạo UBND TP.HCM và tỉnh Bình Dương 

Theo đơn vị thi công, mỗi đốt dầm hình chữ U nặng 42 tấn, sử dụng công nghệ lắp ghép các phân đoạn đúc sẵn bằng hệ đà giáo di động (còn được gọi là giá lao dầm).

Mỗi đốt dầm hình chữ U được làm sẵn tại bãi đúc rồi vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng. Có 13 đốt dầm ở mỗi nhịp sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và được ghép thành một nhịp hoàn chỉnh. Khóa chống cắt, keo epoxy và các dự ứng lực dọc theo dầm sẽ liên kết vĩnh cửu các đốt dầm.

TPHCM: Lắp nhịp dầm cầu đầu tiên cho tuyến Metro số 1 - 2
TPHCM: Lắp nhịp dầm cầu đầu tiên cho tuyến Metro số 1 - 3
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã sử dụng công nghệ lắp hẫng cân bằng lần đầu áp dụng tại Việt Nam để lắp các đốt dầm đầu tiên của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, việc thi công dầm cầu cạn được chia thành 3 mũi thi công tại 3 địa điểm là phường Thảo Điền, quận 2; phường Trường Thọ và phường Linh Trung, quận Thủ Đức.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi lễ: “Là một trong 6 tuyến metro đầu tiên của thành phố, tuyến giao thông này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì vậy, BQL Dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công tập trung nguồn lực, giải pháp tốt nhất để thi công, đảm bảo dự án công trình cũng như cải thiện cảnh quan, kiến trúc đô thị dọc tuyến metro”.

TPHCM: Lắp nhịp dầm cầu đầu tiên cho tuyến Metro số 1 - 4
Khóa chống cắt, keo epoxy và các dự ứng lực dọc theo dâm sẽ liên kết vĩnh cửu các đốt dầm 

Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường cho biết: Dự án sẽ kết nối, kích thích sự phát triển đô thị, tạo động lực quan trọng để kinh tế - xã hội của thành phố phát triển hơn.

"Tính đến nay, tuyến metro số 1 đã đạt 6 triệu giờ lao động an toàn. Các thiết bị, máy móc và cần cẩu thi công công trình đều được kiểm tra định kỳ, và rất chặt chẽ trước khi hoạt động”, ông Cường nói.

Dự án metro Bến Thành – Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8.2012.

Theo thiết kế, tuyến dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Dương Thanh ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN