TP.HCM: Đúc đốt dầm tuyến metro số 1 bằng công nghệ hiện đại
Đốt dầm cầu cạn ứng dụng công nghệ lần đầu tiên tại Việt Nam nặng 42 tấn trong tổng số 4.563 đốt của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vừa được đúc để chuẩn bị cho việc lao lắp dầm vào 2 tháng tới.
Sáng 6.4, tại bãi đúc dầm khu Deport Bình Long (quận 9, TP.HCM), Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) và các nhà thầu đã đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên của dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 1 Bến Thành đi Suối Tiên.
Dầm chữ U do nhà thầu SYSTRA (Cộng hòa Pháp) thiết kế, thi công và lao dầm do Liên danh FVR thực hiện. Thiết kế dầm chữ U sẽ tạo nên sự thẩm mỹ, thanh mảnh, đồng thời 2 cánh dầm dùng làm tường chắn âm thanh
Ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM cho biết: Trong gói thầu số 2, xây dựng đoạn đi cao và depot từ Ba Son vượt sông Sài Gòn, chạy dọc xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình với tổng chiều dài 17,1km. Các hạng mục chính của gói thầu số 2 này gồm có 5 cầu dầm liên tục có khẩu độ lớn, 11 nhà ga trên cao, 14,5km cầu cạn và 1 depot có diện tích 27,4 ha. Trong đó có 12km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động”.
Theo ông Cường, dầm cầu cạn được đúc có khẩu độ điển hình 35m sẽ chia làm 13 đốt dầm, gồm có 2 đốt đỉnh trụ dài 1,7m và 11 đốt giữa dài 2,8m. Các đốt dầm sẽ có mặt cắt hình chữ U, chiều rộng dầm 11m và chiều rộng đáy dầm là 9,5m, chiều cao 2m sẽ đúc sẵn tại bãi đúc với mác bê tông thiết kế 45MPa.
Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn, một dầm hình chữ U điển hình 35m sẽ đạt trọng lượng đến 50 tấn. Tổng số đốt dầm đúc sẵn là 4.563 đốt tương đương với 372 nhịp cầu cạn.
Đốt dầm cầu cạn ứng dụng công nghệ lần đầu tiên tại Việt Nam nặng 42 tấn trong tổng số 4.563 đốt của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vừa được đúc để chuẩn bị cho việc lao lắp dầm vào tháng 6 tới.
Sau khi hoàn những đốt dầm cầu cạn sẽ được chuyển ra công trường, treo lên đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm cầu sẽ được liên kết vĩnh cửu bằng khóa chống cắt, keo epoxy và áp dụng lực dọc theo dầm.
Ông Cường cho biết: “Dầm chữ U do nhà thầu SYSTRA (Cộng hòa Pháp) thiết kế, thi công và lao dầm do Liên danh FVR thực hiện. Thiết kế dầm chữ U sẽ tạo nên sự thẩm mỹ, thanh mảnh, đồng thời 2 cánh dầm dùng làm tường chắn âm thanh”.
“Thời gian thi công đúc dầm cầu và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong khoảng thời gian 2 năm. Đốt dầm cầu đầu tiên đúc vào ngày 6.4.2015 và nhà thầu sẽ cố gắng đẩy nhanh tiên độ thi công để lao lắp dầm vào đầu tháng 6.2015”- ông Cường nói.
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Theo thiết kế, tuyến dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020.