TP.HCM đang nợ nhà thầu thi công metro Bến Thành-Suối Tiên 1.300 tỷ
Thông tin trên được ông Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị công bố trong cuộc họp về tình hình KTXH tháng 4 đang diễn ra tại UBND TP.HCM.
Tuyến metro số 1 đang bị thiếu vốn.
Ông Quang cho biết hiện các hạng mục của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang đạt mục tiêu mà TP đề ra. Tuy nhiên vấn đề lớn nhất hiện nay là nguồn vốn ODA phân bổ từ Trung ương đang thiếu. Cụ thể, từ tháng 9/2016 đã ngừng giải ngân.
“Trước Tết Nguyên đán, đã tạm ứng 600 tỷ đến thanh toán cho các nhà thầu để công nhân có tiền về quê ăn Tết. Tuy nhiên đến chiều ngày hôm qua (26/4) chúng tôi vẫn đang thiếu các nhà thầu 1.300 tỷ” – ông Quang cho hay.
Cũng theo ông Trưởng ban quản lý: “Mình thúc các nhà thầu làm càng sớm càng tốt, họ làm quyết liệt nhưng cũng gay gắt yêu cầu mình phải thanh toán. Việc này đặt mình vào thế khó”.
Theo ông Quang, TP đã gửi 4 văn bản ra Trung ương, lãnh đạo TP đã liên lạc qua điện thoại và trực tiếp ra Hà Nội nói chuyện nhưng đến nay các bộ vẫn án binh bất động.
Ông Quang cho biết bản thân mình cũng đã ra Bộ Kế hoạch và Đầu tư để làm việc thì Bộ nói đã chuyển qua Văn phòng Chính phủ, trong khi đó Văn phòng Chính phủ đã chuyển qua Bộ Tài chính, còn Bộ Tài chính thì báo đã chuyển lên Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.
“Chúng tôi đang đeo bám để biết đến khi nào văn bản lên tới Phó Thủ tướng” – ông Quang chia sẻ.
Ngoài ra, cũng theo ông Quang, dự kiến năm nay TP cần khoảng 5.200 tỷ nhưng vốn ODA phân bổ theo trình ký của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ có hơn 2.000 tỷ, do vậy có thể số tiền này chỉ đủ để trả nợ.
“Chủ tịch TP đã đăng ký được làm việc trực tiếp với Thủ tướng và Bộ Tài chính về vấn đề này” – ông Quang nói.
Trước đó, cũng báo cáo về tuyến metro số 1, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường cho biết dự án nhà ga trung tâm Bến Thành (vòng xoay Quách Thị Trang, quận 1) sẽ phải tiến hành qua 5 giai đoạn, kéo dài tới năm 2020 và hiện mới đang ở giai đoạn 2.
Ông nhận định rằng trong 5 năm tới mức độ rào đường tại khu vực này sẽ tương đương như hiện nay.
Những hành lang dài hàng trăm mét, các cọc dầm cỡ lớn, nhiều khu vực đang tiếp tục được đào sâu...