TP Hà Nội lãi hàng chục tỉ đồng thu phí đỗ xe lòng đường

Sự kiện: Thời sự

Năm 2021, không tính các quận huyện, riêng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thu hơn 46 tỉ đồng tiền thu phí đỗ xe dưới lòng đường.

Tại cuộc họp báo do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 1-7, phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến công tác tổ chức thu phí đỗ xe, hiệu quả hoạt động của các điểm trông giữ xe dưới lòng đường, trên vỉa hè ở Hà Nội như thế nào?...

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cung cấp thông tin tại cuộc họp báo

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cung cấp thông tin tại cuộc họp báo

Trả lời vấn đề này, ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, cho biết căn cứ các quy định của TP Hà Nội, Sở GTVT cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường thuộc thành phố quản lý; UBND quận, huyện, thị xã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường do UBND quận, huyện, thị xã quản lý và cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để đỗ xe trên địa bàn quản lý.

Đơn vị tổ chức cấp phép (Sở GTVT, UBND quận, huyện, thị xã) sẽ thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông, giữ xe đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép; mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo theo quy định tại Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 7-7-2020 của HĐND TP Hà Nội và nộp 100% số phí thu được vào Ngân sách nhà nước. Tổ chức, cá nhân được cấp phép tổ chức thực hiện việc trông, giữ xe và thu giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ôtô trên địa bàn thành phố theo quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15-12-2017 của UBND TP về việc Ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn.

Theo ông Bảo, TP Hà Nội không phải bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách thành phố để tổ chức công tác trông, giữ xe và thu phí; ngược lại ngân sách thành phố còn thu được một khoản phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông, giữ xe hàng năm. Hiện nay, Sở đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông, giữ xe cho 31 đơn vị với diện tích hơn 31.700 m2 trên 134 tuyến đường, phố. Năm 2021, Sở GTVT Hà Nội đã thu phí và nộp ngân sách thành phố trên 46 tỉ đồng; trong 6 tháng đầu năm 2022 đã thu phí và nộp ngân sách thành phố trên 20 tỉ đồng.

Đối với UBND quận, huyện, thị xã, đã có 12/30 quận, huyện, thị xã tổ chức cấp phép trông, giữ xe thuộc thẩm quyền với tổng diện tích cấp phép là hơn 91.900 m2, đã thu phí và nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

Để tăng cường thu, tránh thất thoát nguồn thu, Sở GTVT Hà Nội đã giao cho Thanh tra giao thông vận tải xây dựng kế hoạch hàng năm, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thuộc Công an TP, Sở Tài chính, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động trông, giữ xe trên địa bàn TP như hành vi trông, giữ xe quá diện tích; trông, giữ xe trái phép, không phép… theo thẩm quyền để tránh thất thoát nguồn thu.

Cũng theo ông Bảo, Sở Tài chính được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi thu sai giá dịch vụ trông giữ xe theo quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15-12-2017 của UBND TP đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép, để tránh thất thoát nguồn thu.

UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong phạm vi thẩm quyền và theo các quy định hiện hành.

Nguồn: [Link nguồn]

Từ 1/6, phạt xe không dán thẻ thu phí tự động đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu thí điểm chỉ thu phí tự động (ETC) từ ngày 1/6. Theo đó, chỉ xe dán thẻ ETC mới được đi trên cao tốc này, xe không đủ điều kiện đi...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo B.H.Thanh ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN