Tổng cục Đường bộ nói gì về đường đi của 3 cây "khủng"?
Đại diện Tổng cục Đường bộ VN xác nhận hành trình di chuyển của các xe chở cây "khủng”.
Cây "khủng" được vận chuyển QL26, QL1 và có điểm dừng là khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) - (Ảnh internet)
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ, các Sở GTVT Đắk Lắk, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam, Hà Nội yêu cầu báo cáo về tình hình các xe vận chuyển cây đa khổng lồ trên QL1.
Trong văn bản, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trên báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn quản lý; nhất là tình hình hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trong thời gian các xe chở cây quá khổ, quá tải lưu thông qua địa bàn.
Các đơn vị được yêu cầu làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ qua địa bàn như phản ánh của các cơ quan truyền thông. Bên cạnh đó, báo cáo về tình hình kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng ngành GTVT trong việc kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên địa bàn; báo cáo gửi về Bộ GTVT trước ngày 12/4, để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông chiều 9/4, ông Đăng Văn Chung, Vụ phó Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ VN) xác nhận hành trình di chuyển của xe chở cây "khủng” đầu tiên có điểm dừng tại khu đô thị Ecopark. Chiếc xe nằm lại đây khoảng 2-3 ngày trước khi chạy về Thạch Thất, Hà Nội.
"Lộ trình xe chạy được ghi nhận trên thiết bị giám sát hành trình của xe tải chở cây “khủng” cho thấy, chiếc xe tải BKS 73C-03.464 xuất phát từ xã Hòa Thắng (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) di chuyển tiếp trên QL1, đi vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe đi qua cầu Thanh Trì (Hà Nội) đến điểm dừng là khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) và dừng lại ở đây 2 ngày. Sau đó, xe tải tiếp tục chạy về huyện Thạch Thất (Hà Nội) và ngược lên tỉnh Vĩnh Phúc. Đến Vĩnh Phúc, xe tải quay đầu và chạy qua các tỉnh phía Nam", ông Chung cho biết.
Cũng theo ông Chung, các xe khác chở “cây khủng” sau cũng xuất phát từ các huyện của Đắk Lắk. Trong đó có 2 xe đầu kéo. Xe di chuyển từ QL26 tới QL1 và bị CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt khi đi qua địa bàn tỉnh này. CSGT Thừa Thiên - Huế cho biết, 3 xe chở cây đều vượt quá chiều dài, quá tải cầu đường từ 20-50%, vượt quá chiều cao hàng hóa. Trạm CSGT Phú Lộc đã xử phạt chủ 3 xe chở cây cổ thụ số tiền trên 81 triệu đồng.
“Xe không có giấy phép lưu hành đặc biệt. Sở GTVT Quảng Bình cấp phép cho xe này vận chuyển là máy móc thiết bị, nhưng doanh nghiệp lại chở cây quá khổ quá tải. Vì vậy, giấy phép doanh nghiệp sử dụng không có giá trị”, ông Chung thông tin.
Trả lời câu hỏi về hoạt động các trạm cân trên tuyến, ông Chung cho biết, sau khi kết thúc kế hoạch phối hợp liên ngành 12593 giữa ngành Giao thông và Công an, hiện các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hiện không hoạt động trên QL26 và QL1 mà chỉ kiểm tra trên các quốc lộ ủy thác.
Trước đó ngày 4/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT vào cuộc kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường qua nhiều tỉnh. Phó thủ tướng cũng giao Bộ NN&PTNT xác minh nguồn gốc các cây khổng lồ này. Nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/4.
Trong 2 ngày 5 và 6/4, Chi cục Kiểm lâm 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế và Đắk Lắk có 2 báo cáo gửi đến các cơ quan liên quan về...