Toàn cảnh ngày đêm thi công cao tốc Bắc - Nam qua Ninh Bình, Thanh Hóa
Tiếp nối dự án thành phần đầu tiên đã thông xe, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đang thi công xuyên ngày đêm để về đích đúng hẹn.
Video toàn cảnh công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45
Những ngày cuối tháng 5/2022, từ trên cao nhìn xuống, hình hài cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đi qua tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa ngày càng hiện lên rõ nét. Các gói thầu cùng đồng loạt tăng tốc ngày, đêm để giữ đúng “lời hứa” về đích sớm với Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.
Tại công trường thi công đường Km281 - Km287 thuộc gói thầu XL10 do doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường đảm nhận, xen lẫn các tốp công nhân thi công hạng mục cầu, cống, từng đoàn xe lu liên tục nối đuôi nhau thực hiện lu lèn các lớp cấp phối.
Đặc biệt, để sản lượng thi công tăng lên từng ngày, việc thi công nền tại gói thầu XL10 dự án Mai Sơn - QL45 được thực hiện xuyên màn đêm. Trong ảnh: Công nhân thi công đêm tại Km284+700.
Ông Đàm Đức Ngọc, một trong ba chỉ huy trưởng tại gói thầu XL10 thuộc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường cho biết, để đáp ứng tiến độ yêu cầu, thời gian thi công được nhà thầu tổ chức liên tục từ sáng sớm đến đêm muộn với các ca làm việc từ 7 - 11h, 11h - 1h, 13h - 17h, 17h - 23h. Trong ảnh: Anh Hưng (Sinh năm 1970), dù chưa lập gia đình do tính chất đặc thù của công việc, song vẫn quyết tâm gắn bó ngày, đêm với đại công trường cao tốc Bắc - Nam vận hành máy lu trong nhiều tháng qua, góp phần sớm hoàn thành khối lượng công việc của nhà thầu.
“Hiện nay, sản lượng thi công của gói thầu XL10 nói chung do DN Xuân Trường đảm nhận đã đạt gần 85%. Riêng đoạn Km282 (trong ảnh), nhà thầu đã bắt đầu cho rải thử lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB). Lớp thảm thử sẽ được theo dõi trong 14 ngày, nếu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, công tác thi công CTB sẽ triển khai đại trà toàn tuyến. Mục tiêu là hoàn thành trong tháng 6/2022 để tiến tới thảm nhựa mặt đường vào cuối tháng 6/2022”, ông Đàm Đức Ngọc thông tin.
Một trong những hạng mục quan trọng tại gói thầu XL10 chính là hầm Tam Điệp đang trên đà “chạm tay” đến điểm đích.
Đại diện Tập đoàn Sơn Hải cho biết, trải qua 2 năm thi công, nhà thầu thi công hạng mục hầm Tam Điệp là Tập đoàn Sơn Hải đã hoàn thiện đổ mặt đường hầm nhánh trái và đang khẩn trương hoàn thiện đổ mặt đường hầm nhánh phải với khoảng 120 công nhân được huy động làm việc 3 ca 4 kíp. Trong ảnh: Nhóm công nhân đưa đầm 3 trục vào thi công đổ bê tông mặt đường hầm Tam Điệp.
"Theo kế hoạch, sau khi hoàn thiện công tác mặt đường trong hầm, nhà thầu sẽ tiến hành sơn bê tông vỏ hầm, hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy và hệ thống điện. Mục tiêu đặt ra là đưa hầm Tam Điệp cán đích vào cuối tháng 6/2022, rút ngắn thời gian 6 tháng so với tiến độ đặt ra", đại diện Ban điều hành nhà thầu Sơn Hải cho hay.
Theo ghi nhận, đối với hạng mục đường hai bên cửa hầm (từ Km287+660 - Km289+500), Tập đoàn Sơn Hải cũng đã rải xong lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB). Trong vài ngày tời, công tác thảm thử bê tông nhựa sẽ được triển khai, tiến tới thi công đại trà, phấn đấu hoàn thành công tác thảm mặt đường vào cuối tháng 6/2022, rút ngắn 4 tháng so với kế hoạch yêu cầu.
Đảm nhận thi công đường tại gói thầu XL11, Công ty CP Tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi đã và đang đi đến giai đoạn hoàn thiện thi công đường từ Km289+500 - Km296+940.
Ông Lê Doãn Bắc, Chỉ huy trưởng công trường thuộc nhà thầu Cường Thịnh Thi cho biết, trong phạm vi phụ trách thi công, hiện đơn vị đã hoàn thành thảm nhựa 1.200m kéo dài từ Km292+100 - Km293+100. Thi công CTB được khoảng 3,5km.
Mục tiêu nhà thầu Cường Thịnh Thi đặt ra là đến ngày 20/5 sẽ hoàn thành thi công nền đường. “Công tác thi công móng cấp phối đá dăm hoàn thành trong tháng 6/2022 và đưa công đoạn thi công CTB về đích vào đầu tháng 7/2022. Hiện, đơn vị luôn đảm bảo tối thiểu 2 dây chuyền (3 máy rải) để thi công cấp phối đá dăm và cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB)”, ông Lê Doãn Bắc thông tin.
Cũng theo đại diện Công ty Cường Thịnh Thi, công tác thi công bê tông nhựa sẽ được nhà thầu này hoàn thành vào giữa tháng 9/2022, rút ngắn thời gian 3 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Tại gói thầu XL12, hạng mục quan trọng nhất là hầm Thung Thi cũng đang được Tập đoàn Đèo Cả huy động tổng lực thực thi công từ hạng mục chính như: hạ nền, đổ bê tông vỏ hầm đến hạng mục phụ như: thi công chân lề, cột thép đường bảo dưỡng,…
Theo ông Vương Thanh Hà, Phó Chỉ huy trưởng công trình hầm Thung Thi (Tập đoàn Đèo Cả), hiện, công trình hầm Thung Thi được tổ chức hơn 10 mũi thi công với tổng số gần 200 kỹ sư, công nhân. Thời gian làm việc được duy trò 24/7 với hai ca làm việc: 6h - 18h và 18h - 6h sáng hôm sau.
Tính đến nay, sản lượng thi công hầm Thung Thi đạt hơn 60% giá trị hợp đồng. Trong đó, nhánh hầm phải đang được tập trung đổ bê tông vỏ hầm, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2022. Trong ảnh: Cảnh di chuyển ván khuôn đổ bê tông vỏ hầm nhánh phải công trình hầm Thung Thi.
Tại nhánh hầm trái hầm Thung Thi, công tác hạ nền đang được tập trung thực hiện. Trong ảnh: Công nhân Tập đoàn Đèo Cả tổ chức cài đặt hệ thống nổ mìn hạ nền trước cửa hầm nhánh trái phía Nam hầm để phục vụ thi công hầm trần (hầm hở).
Công tác nổ mìn trong đêm được thực hiện tỉ mỉ, đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Có mặt tại gói thầu XL13, một trong những hạng mục quan trọng là công trình cầu Vĩnh An dài hơn 475m bắc qua sông Mã do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cũng đang dần hoàn chỉnh hình hài khi việc thi công đã đến phần bản mặt cầu.
Ông Vũ Khắc Điệp, Giám đốc điều hành công trình cho hay: Khởi công từ 15/12/2020, cầu Vĩnh An hiện đạt khoảng 66% giá trị hợp đồng, dự kiến cuối tháng 6/2022 sẽ được hợp long.
Với cam kết rút ngắn tiến độ 3 tháng với Thủ tướng Chính phủ, dự kiến, công trình cầu Vĩnh An sẽ cơ bản hoàn thành vào tháng 9/2022 và hoàn thiện các hạng mục phụ vào tháng 10/2022.
Để đạt được mục tiêu này, hiện, Công ty Phương Thành đang huy động hơn 100 kỹ sư công nhân thi công liên tục. Đặc biệt, hạng mục liên quan đến công đoạn đổ bê tông có thể kéo dài xuyên đêm.
Ông Lương Văn Long, Giám đốc Ban điều hành dự án thành phần Mai Sơn - QL45 (thuộc Ban QLDA Thăng Long) cho biết, hiện tại, 5 gói thầu dự án đang triển khai 68 mũi thi công gồm: 30 mũi thi công đường, 34 mũi thi công cầu và cấu kiện, 4 mũi thi công hầm. Tổng sản lượng thi công dự án đến nay đạt gần 63% giá trị hợp đồng.
“Về sản lượng cụ thể, hiện gói thầu XL10 đạt hơn 67,2%; gói thầu XL11 đạt gần 65%; gói thầu XL12 đạt gần 60,6%; gói thầu XL13 đạt hơn 65% và gói thầu XL14 đã đạt hơn 58%”, ông Long thông tin.
Nguồn: [Link nguồn]
Với chiều dài gần 1 km, cầu vượt hồ Yên Mỹ qua Thanh Hóa được xem là cây cầu vượt hồ dài nhất trên cao tốc Bắc - Nam.