Tỉnh Thừa Thiên - Huế họp mổ xẻ nguyên nhân tai nạn trên đường cao tốc
Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức cuộc họp để "mổ xẻ" nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm tìm giải pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi đi trên tuyến đường này.
Ngày 21-2, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chủ trì cuộc họp đánh giá nguyên nhân, rút kinh nghiệm và triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ tai nạn vào ngày 18-2 trên tuyến cao tốc này là do người điều khiển ô tô 36A- 485.67 vượt xe đầu kéo không đúng quy định, gây tai nạn làm 3 mẹ con đi trên xe này tử vong.
Vuốt nối "cổ chai" trên cao tốc tại vị trí Km 48+200 xảy ra tai nạn làm 3 mẹ con tử vong.
Tại cuộc họp, các cơ quan, đơn vị liên quan cũng đã chỉ ra những bất cập về hạ tầng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Nhiều ý kiến cho rằng, trên toàn tuyến có nhiều điểm vuốt nối từ 4 làn đường xuống 2 làn đường bị bó hẹp đột ngột, "thắt cổ chai", trong đó điển hình tại vị trí xảy ra tai nạn ở Km48+200. Các vị trí vuốt nối này tiềm ẩn tại nạn giao thông, cần sớm có giải pháp xử lý, khắc phục. Bên cạnh đó, trên toàn tuyến cần lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng, cammera phạt nguội, bổ sung thêm các biển bảo về tốc độ, khoảng cách; nghiên cứu có thể giảm ngắn lại các dãy phân cách cứng ở những điểm kết thúc vượt...
Ông Hoàng Hải Minh khẳng định sau tai nạn xảy ra, các đơn vị liên quan đã vào cuộc tích cực trong việc xử lý, bảo vệ hiện trường, thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ, phân luồng điều tiết giao thông, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, thu thập thông tin ban đầu, thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân; khẩn trương đánh giá nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập, cũng như xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định.
Kết thúc một điểm vượt trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Ông Minh đề nghị CSGT, công an các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm ra vào cao tốc; chủ động phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, quy định của pháp luật về an toàn giao thông liên quan các lỗi thường xuyên xảy ra trên cao tốc hiện nay như chạy quá tốc độ, lấn đường, vượt xe không đúng quy định.
Đề nghị các cơ quan quản lý, khai thác đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn phối hợp kiểm tra, thẩm định lại hệ thống an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông đoạn tuyến xảy ra tai nạn; có giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm xử lý, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng tại đoạn tuyến xảy ra tai nạn trong thời gian sớm nhất.
Tuyến đường này trải dài qua nhiều khu vực đồi núi.
"Đối với các phương án về điều chỉnh hạ tầng không phải mất nhiều thời gian về xin cấp thủ tục, vốn thì cần phải được triển khai ngay; những bất cập nào xử lý được thì phải xử lý ngay để đảm bảo an toàn giao thông" – ông Minh nhấn mạnh.
Tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm quan tâm đầu tư nâng cấp đạt quy mô đường cao tốc 4 làn xe theo quy hoạch.
Cao tốc Cam Lộ-La Sơn dài 98,3 km, có tổng mức đầu tư 7.669 tỉ đồng, khánh thành vào cuối năm 2022, giới hạn tốc độ từ 60-80 km/h. Dự án có điểm đầu tại Quốc lộ 9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trịvà điểm cuối kết nối dự án La Sơn-Túy Loan thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Dù là cao tốc nhưng Cam Lộ - La Sơn mới chỉ hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với chủ yếu 2 làn xe với mặt cắt 12 m cho cả 2 chiều di chuyển, được ngăn cách nhau bằng vạch sơn. Trên tuyến chỉ có 9 đoạn nằm rải rác được đầu tư hoàn chỉnh 4 làn đường, rộng 23 m với tổng chiều gần 13 km nên tốc độ cho phép tối đa là 80 km/h.
Nguồn: [Link nguồn]
Trao đổi với Tiền Phong, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ thực sự lo ngại khi lưu thông trên tuyến cao tốc hai làn xe Cam Lộ-La Sơn và kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông cần quan tâm đặc biệt các điểm thường xảy ra tai nạn.