Tìm MH370: Chuẩn bị dùng tàu ngầm quét đáy biển
Tàu ngầm Bluefin có thể phát hiện các vật thể lạ ở vùng biển sâu tới 4,5 km.
Ngày 8/4, khi chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích đã bước sang ngày thứ 31, nhiều khả năng lực lượng cứu hộ sẽ triển khai một tàu ngầm tự động xuống lòng đại dương để tìm kiếm xác chiếc máy bay dưới đáy biển khi cơ hội tìm kiếm mảnh vỡ trên mặt nước gần như đã hết.
Tướng Angus Houston, trưởng Trung tâm Điều phối Tìm kiếm Úc cho biết chiến dịch tìm MH370 kéo dài một tháng qua đang trong giai đoạn vô cùng quan trọng, bởi pin hộp đen máy bay đang chết dần và có thể đã chết hẳn.
Ông Houston chỉ các vị trí mà tàu Ocean Shield dò được tín hiệu âm thanh
Trước đó, tàu Ocean Shield của hải quân Úc trang bị thiết bị dò hộp đen của Mỹ đã hai lần phát hiện những tín hiệu trùng tần số với tín hiệu do hộp đen máy bay phát ra, tuy nhiên sau đó họ đã không thể nào dò lại được những âm thanh này.
Ông Houston nói: “Thiết bị phát tín hiệu trên hộp đen chỉ có thể hoạt động trong 30 ngày, trong khi chúng ta đã đi hết thời hạn đó, và hậu quả là giờ đây nhiều khả năng hộp đen đang chuẩn bị hoặc đã ngừng phát tín hiệu.”
“Đây là một thời điểm vô cùng nhạy cảm, và tôi cho rằng việc cấp thiết bây giờ là phải tìm kiếm xác máy bay chứ không chỉ chú trọng vào hộp đen.”
Ông Houston cũng nói rằng cơ hội tìm thấy bất cứ mảnh vỡ nào trên mặt biển gần như đã hết vì những dòng hải lưu mạnh trên Ấn Độ Dương cộng thêm một cơn bão quét qua khu vực này hồi tuần trước có thể đã cuốn sạch hết các vật thể trôi nổi.
Những dữ liệu do hộp đen ghi lại có thể cho chúng ta câu trả lời về những gì đã diễn ra trên chuyến bay MH370 chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn biến mất một cách bí ẩn vào ngày 8/3.
Nhà chức trách Malaysia không loại trừ khả năng xảy ra trục trặc kỹ thuật khiến máy bay biến mất, tuy nhiên các bằng chứng mà họ thu thập được cho đến nay cho thấy chiếc máy bay đã bị cố tình chuyển hướng bởi một ai đó trong khoang.
Theo ông Houston, tàu Ocean Shield sẽ nhanh chóng thu hồi thiết bị dò tín hiệu hộp đen và triển khai một tàu ngầm mini tự động (AUV) có tên gọi là Bluefin-21.
Chuẩn bị triển khai Bluefin-21 để dò tìm xác máy bay MH370
Tàu ngầm Bluefin-21 sẽ lặn suốt 20 giờ trong lòng biển và sử dụng sóng thủy âm để quét đáy biển rồi truyền dữ liệu lên tàu Ocean Shield để các chuyên gia phân tích xem có vật thể nào lạ dưới đáy biển hay không.
Nếu phát hiện thấy bất cứ vật thể nào khác lạ, camera gắn trên chiếc tàu ngầm mini này sẽ được kích hoạt để xem xét kỹ càng hơn. Vùng biển tìm kiếm hiện nay có độ sâu khoảng 4,5 km, đúng bằng phạm vi hoạt động của Bluefin.
Ông Houston tin rằng các đội tìm kiếm đang tập trung ở đúng khu vực máy bay rơi dựa vào kết quả phân tích dữ liệu rada và vệ tinh.
Ông nói: “Chúng tôi khá tự tin rằng mình đang ở đúng chỗ, vì các tính toán về khu vực tìm kiếm vẫn rất đúng tại nơi chúng tôi dò được tín hiệu âm thanh.” Ông cũng nói rằng quyết định triển khai Bluefin có thể được đưa ra trong ngày hôm nay.
Nguyên lý hoạt động của Bluefin-21 dưới đáy biển
Tại một khu vực khác cách đó khoảng 300 hải lý, lực lượng tìm kiếm vẫn được duy trì tại nơi tàu Hải tuần 01 của Trung Quốc phát hiện 2 xung tín hiệu ở tần số 37,5 kHz, trùng với tần số tín hiệu của hộp đen.
Tướng Houston nói rằng các tín hiệu do tàu Trung Quốc và Úc dò được đều khớp với các dữ liệu radar và vệ tinh, tuy nhiên đến nay manh mối của tàu Ocean Shield là đáng tin cậy và hứa hẹn nhất.
Tàu ngầm Bluefin-21 là gì? - Là tàu ngầm tự động (AUV) chuyên dùng để khảo sát đáy biển sâu. - Bluefin-21 có khả năng chuyển đổi giữa thiết bị thủy âm sang camera nếu phát hiện được vật thể đáng ngờ dưới đáy biển. - Có chiều dài 5 mét và nặng 750kg. Có thể hoạt động dưới nước suốt 25 giờ liên tục với vận tốc 3 knot (5,5 km/h), vận tốc tối đa là 4 knot (7,4 km/h). - Hoạt động ở độ sâu tối đa là 4.500 mét, nghĩa là nó có thể hoạt động tốt ở khu vực tìm kiếm tại Ấn Độ Dương. - Hãng Bluefin Robotics cho biết tàu ngầm của họ có thể được sử dụng cho mục đích khảo cổ, nghiên cứu hải dương, rà phá thủy lôi, bom mìn dưới biển. |