Tiêu chuẩn ô tô dành cho các lãnh đạo cấp cao
Bốn chức danh cao nhất đứng đầu Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội được sử dụng thường xuyên một xe ô tô công, kể cả khi đã nghỉ công tác.
Ảnh minh hoạ
Bộ Tài chính đang hoàn thiện và đang lấy ý kiến góp ý của dư luận vào Dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.
Nghị định này quy định tiêu chuẩn, định mức xe ô tô được hình thành từ nguồn vốn ngân sách, có nguồn gốc ngân sách, nguồn vốn của doanh nghiệp nhà nước, gồm xe ô tô phục vụ công tác của các chức danh lãnh đạo; Xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng.
Bộ trưởng được dùng xe không quá 1,1 tỷ đồng
Về tiêu chuẩn, định mức và chế độ bố trí, sử dụng xe ô tô cụ thể với từng chức danh, Dự thảo Nghị định quy định với 4 chức danh cao nhất gồm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội sẽ được sử dụng thường xuyên một xe ô tô, kể cả sau khi đã nghỉ công tác.
Các chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác gồm Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư BCH T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên. Ngoài ra, còn bao gồm hai chức danh là Bí thư Thành ủy TP. HCM và Hà Nội.
Căn cứ tình hình thực tế tại thời điểm trang bị xe, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủng loại xe trang bị cho các chức danh trên theo đề nghị của Bộ Tài chính. Giá mua xe phù hợp với thị trường tại thời điểm mua sắm.
Các chức danh được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một xe ô tô với giá mua tối đa 1,1 tỷ đồng/một xe gồm: Trưởng ban của Đảng ở T.Ư, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Ủy viên Ủy ban TVQH, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; Tổng Kiểm toán nhà nước; Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Trưởng các đoàn thể ở T.Ư, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên.
Ngoài ra còn bao gồm: Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư (trừ Hà Nội và TP.HCM); Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách... của 2 TP Nội và TP.HCM.
Đối với xe ô tô phục vụ công tác chung, Dự thảo này quy định, với Văn phòng Tổng cục được trang bị tối đa 2 xe/1 đơn vị. Với Cục, Vụ và tổ chức tương đương có biên chế được giao dưới 50 người được trang bị tối đa 1 xe/3 đơn vị; có biên chế từ 50 người trở lên được trang bị tối đa 1 xe/2 đơn vị.
Với Văn phòng Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc T,Ư, Văn phòng UBND, Văn phòng HĐND cấp tỉnh được định mức sử dụng tối đa 4 xe/đơn vị. Còn Sở, Ban, ngành và các tổ chức tương đương thuộc Tỉnh ủy, UBND cấp tỉnh được định mức sử dụng tối đa 1 xe/đơn vị.
Với những xe dôi dư sẽ được sắp xếp theo 2 phương án: Điều chuyển cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn thiếu xe so với tiêu chuẩn, định mức hoặc thay thế xe cũ; Hoặc bán bán đấu giá theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và pháp luật về đấu giá.
Đối với những xe ô tô mua không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức bị thu hồi để xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Sử dụng xe ô tô sai quy định phải bồi thường, chịu kỷ luật
Dự thảo Nghị định giao Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở T.Ư, Chủ tịch Hội đồng thành viên (hoặc Chủ tịch Công ty); Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chịu trách nhiệm đối với việc mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ công tác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ban Quản lý dự án và công ty nhà nước thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Doanh nghiệp và các quy định của pháp luật có liên quan.
Người ra quyết định mua sắm xe ô tô không đúng thẩm quyền, không đúng tiêu chuẩn, định mức, chủng loại phải bồi thường thiệt hại cho nhà nước và tùy theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Người sử dụng xe ô tô không đúng quy định phải bồi thường đầy đủ thiệt hại cho nhà nước và tùy theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Đối với việc quản lý, sử dụng xe ô tô không đúng quy định, Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm; tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và mức thiệt hại mà phải bồi thường thiệt hại, đồng thời bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
Tuyên bố của Thủ tướng về việc không mua mới xe công cho thấy thông điệp rõ ràng về tiết kiệm, chống lãng phí.