Tiết lộ giây phút cuối kinh hoàng trên máy bay A320
Trong khi máy bay vun vút lao xuống, cơ trưởng đã hét lên bên ngoài buồng lái: "Mở cánh cửa chết tiệt này ra ngay!"
Ngày 29/3, nhật báo Bild của Đức đã công bố bản ghi chép đoạn ghi âm buồng lái (CVR) cuối cùng trên chiếc máy bay Airbus A320 xấu số của hãng hàng không Germanwings đâm vào dãy Alps của Pháp khiến 150 người thiệt mạng.
Đoạn ghi âm buồng lái này cho thấy cơ trưởng của chuyến bay Patrick Sondenheimer đã cố hết sức trong tuyệt vọng để mở cánh cửa buồng lái sau khi đồng nghiệp của ông là cơ phó Andreas Lubitz cố tình khóa chặt cửa buồng lái và điều khiển cho máy bay đâm vào núi.
Trong đoạn đầu tiên của băng ghi âm này, cơ trưởng Sondenheimer xin lỗi hành khách vì chuyến bay cất cánh trễ 20 phút so với dự kiến, và khẳng định rằng phi hành đoàn sẽ cố gắng bù đắp thời gian đó trong quá trình bay.
Trước khi máy bay cất cánh, cơ trưởng nói với Lubitz rằng ông không có thời gian để vào nhà vệ sinh trước khi máy bay rời khỏi Barcelona. Lubitz đáp lại rằng ông có thể đi vệ sinh bất cứ lúc nào.
Sau đó, chiếc máy bay cất cánh và tăng dần độ cao. Đến 10h27, chiếc máy bay đạt độ cao ổn định ở 11.582 mét, và cơ trưởng bảo với cơ phó chuẩn bị cho việc hạ cánh. Lubitz trả lời rằng “hy vọng là thế” và “chúng ta cứ chờ xem”.
Sau khi kiểm tra một lượt, Lubitz nói với cơ trưởng: “Giờ anh có thể đi vệ sinh được rồi”. Sau đó là tiếng xê dịch ghế, và tiếng của cơ trưởng: “Anh có thể kiểm soát máy bay được rồi”. Sau khi cơ trưởng đi ra ngoài, tiếng chốt cửa sập vào vang lên. Lúc này chiếc máy bay đã đi được gần nửa đường trên hành trình tới Dusseldorf, Đức.
Đến 10h29, radar của đài kiểm soát không lưu phát hiện ra chiếc máy bay bắt đầu lao xuống. 3 phút sau, kiểm soát viên không lưu cố gắng liên lạc với phi công để yêu cầu giải thích, nhưng không có tiếng trả lời. Trong lúc đó, một tín hiệu báo động cảnh báo tốc độ lao xuống nguy hiểm trong buồng lái vang lên.
Ngay sau đó là một tiếng đập mạnh vào cửa. Viên cơ trưởng bị nhốt ở bên ngoài hét lên: “Vì Chúa, hãy mở cửa ra!”, trong lúc hành khách la hét trong hoảng loạn.
Đến 10h35, một tiếng va chạm kim loại rất lớn vang lên như thể ai đó đang tìm cách phá cửa buồng lái, lúc này chiếc máy bay đang ở độ cao 7.000 mét. Một phút sau, âm thanh báo động “Địa hình nguy hiểm, kéo lên” liên tiếp vang lên khi máy bay đang ở độ cao 5.000 mét.
Lúc này, cơ trưởng hét lên rất to: “Mở cánh cửa chết tiệt ra ngay!”. Bên trong buồng lái, Lubitz không hề nói một lời nào, trong khi anh ta vẫn thở bình thường.
Đến 10h40, người ta có thể nghe rõ tiếng động lớn khi cánh bên phải của máy bay quệt vào đỉnh núi, và những tiếng la hét kinh hoàng của hành khách là âm thanh cuối cùng mà thiết bị CVR ghi lại được. Sau đó chỉ còn là sự im lặng đầy chết chóc khi chiếc máy bay đâm vào sườn núi ở vận tốc hơn 700 km/h và vỡ tan thành từng mảnh, khiến 150 người chết ngay lập tức.
Cho đến nay, các điều tra viên của Đức và Pháp vẫn đang tìm cách lý giải vì sao Lubitz lại cố tình điều khiển chiếc máy bay lao thẳng vào vách núi như vậy. Trong cuộc khám xét nhà gần đây, cảnh sát Đức đã tìm thấy các bằng chứng chứng tỏ Lubitz đang bị một căn bệnh nghiêm trọng nào đó và có thể phải ngừng bay vĩnh viễn.
Tuy nhiên, hãng Germanwings và công ty mẹ Lufthansa cho biết họ chưa từng nhận được một giấy nghỉ ốm nào của Lubitz, chứng tỏ anh này đã cố tình giấu bệnh với hãng hàng không. Hồi tuần trước, chủ tịch Lufthansa Carsten Spohr cho hay Lubitz đã qua được các kỳ kiểm tra kỹ thuật, thể lực và tâm lý của hãng, và “phù hợp 100%” để bay.
Trong khi đó, người bạn gái cũ của Lubitz là Maria W cho hay anh ta từng tuyên bố với cô là sẽ làm điều gì đó “thay đổi cả hệ thống” và khiến “cả thế giới biết đến”. Cô gái này cũng tiết lộ rằng Lubitz thường xuyên gặp ác mộng vào ban đêm, và đôi khi giật mình tỉnh giấc thét lên “Chúng ta sắp rơi”.
Video: Giây phút cuối kinh hoàng trên máy bay A320 (Nguồn: ANTV)