Thực nghiệm điều tra vụ Innova đi lùi trên cao tốc: Luật sư nói gì?
Cơ quan CSĐT Công an Tx. Phổ Yên vừa hoàn tất buổi thực nghiệm điều tra vụ Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Xe container được đưa vào thực nghiệm điều tra
Chiều 22/8, Cơ quan CSĐT Công an Tx. Phổ Yên tiến hành thực nghiệm điều tra vụInnova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Đây là một phần việc của quá trình điều tra vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” xảy ra ngày 19/11/2016 tại Km40+800 đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khiến 4 người tử vong, 6 người bị thương mà Cơ quan CSĐT Công an Tx. Phổ Yên đang tiến hành.
Buổi thực nghiệm được tiến hành tại Km40+800 đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên thuộc địa phận xóm Sử, xã Tân Hương, Tx. Phổ Yên.
Mẹ và vợ tài xế container Lê Ngọc Hoàng có mặt tại buổi thực nghiệm hiện trường
Ghi nhận của Báo Giao thông, từ đầu giờ chiều 22/8, đông đảo anh em lái xe, người thân của tài xế container Lê Ngọc Hoàng, người dân, luật sư đã có mặt ở hiện trường thực nghiệm.
15h ngày 22/8, hai xe Innova 20A-180.37 và xe đầu kéo 20C-116.86 kéo theo rơ mooc 29R-009.45 được đưa vào thực nghiệm hiện trường. Đây không phải là hai chiếc xe trong vụ tai nạn và cả hai tài xế liên quan đến vụ tai nạn đều không được đưa đến hiện trường.
15h30, buổi thực nghiệm điều tra được bắt đầu và kết thúc lúc hơn 17h cùng ngày.
15h30 ngày 22/8, bắt đầu thực nghiệm hiện trường vụ Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
Ngay sau khi kết thúc buổi thực nghiệm điều tra vụ án, trao đổi với PV Báo Giao thông, 3 luật sư Nguyễn Thị Thanh Hải, Nguyễn Thiện Hiệp và Luật sư Đặng Thị Ngọc Hà - người bào chữa cho bị can Lê Ngọc Hoàng nêu quan điểm không đồng tình với việc cơ quan chức năng Tx. Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) đã chưa làm rõ sự thật khách quan của vụ án theo như Điều 204 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.
“Buổi thực nghiệm điều tra kKhông có sự tham gia thực hiện lại hành vi diễn biến vụ án của bị can Ngô Văn Sơn và bị can Lê Ngọc Hoàng; không làm rõ được bị can Ngô Văn Sơn lùi xe với vận tốc bao nhiêu km/h hướng lùi xe của bị can Ngô Văn Sơn chếch ra làn đường của lái xe Hoàng đang lưu thông nên không xác định đỉnh va chạm dẫn đến vụ tai nạn; Không tiến hành thực nghiệm việc bị can Hoàng khi nhìn thấy xe của bị can Sơn lùi chếch ra và đã để lại việc phanh xe cháy trên mặt đường là 38 mét”, luật sư Nguyễn Thiện Hiệp nói.
Còn luật sư Nguyễn Thị Thanh Hải cho biết thêm, vị trí đỗ xe để tiến hành thực nghiệm không đúng với vị trí của sơ đồ hiện trường khi xảy ra tai nạn.
Hình ảnh thực tế vụ tai nạn ngày 19/11/2016
Sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (ở Yên Phong, Bắc Ninh) điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS 99A - 142.53 chở theo 10 khách đi từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới. Chiều cùng ngày, Sơn lùi xe trên cao tốc theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định (do nhầm đường) thì va chạm với xe đầu kéo BKS 89C -079.17, rơmoóc BKS 89R - 004.65 do Lê Ngọc Hoàng (ở Đông Hưng, Thái Bình) điều khiển. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương. Tại phiên sơ thẩm, TAND Tx. Phổ Yên tuyên phạt Sơn 10 năm tù, Hoàng 8 năm tù. Ngày 2/11, tại phiên phúc thẩm, TAND giảm án cho Sơn xuống còn 9 năm tù; Hoàng còn 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Ngày 30/11, Uỷ ban thẩm phán của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã họp và thống nhất chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm, tuyên huỷ 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm của 2 cấp toà Thái Nguyên đã tuyên để trả hồ sơ, điều tra lại vụ TNGT nghiêm trọng này. |
Tài xế điều khiển tài xe container tông xe Innova đi lùi sẽ bị tạm giam thêm 3 tháng.