Thủ tướng "chốt" mốc giải quyết việc đầu tư nhiều dự án giao thông phía Nam
Thủ tướng có công điện yêu cầu các bộ phối hợp địa phương giải quyết kiến nghị đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, xem xét đầu tư tuyến đường sắt nhẹ từ TP.HCM đến sân bay Long Thành…
Sau khi trực tiếp kiểm tra các dự án giao thông vào cuối tháng 1 vừa qua, ngày 19-2, Thủ tướng có công điện gửi tám bộ và 35 tỉnh, thành yêu cầu phối hợp giải quyết các vướng mắc, kiến nghị liên quan đến các dự án giao thông quan trọng.
Cụ thể, Thủ tướng phân công Bộ TN&MT trong tháng 2 phải có hướng dẫn chi tiết các địa phương về trình tự, thủ tục liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải bảo đảm nhà thầu có thể khai thác được ngay các vật liệu xây dựng.
Bộ này cũng được giao xem xét kiến nghị của địa phương về việc sử dụng khu tái định cư dự án sân bay Long Thành cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án 2 tuyến đường (số 1 và số 2) kết nối sân bay Long Thành.
Thủ tướng đi kiểm tra các dự án giao thông phía Nam. Ảnh: C.ANH
Bộ Tài chính được giao trong tháng 2 phải hướng dẫn hoàn thuế VAT khi đầu tư dự án đối tác công – tư (PPP) có sự tham gia vốn nhà nước.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ điều chỉnh tăng tỉ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án PPP trên 50% tổng mức đầu tư đối với các dự án vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế khó khăn, có yếu tố quốc phòng, an ninh. Thời gian hoàn thành là tháng 6-2023.
Bộ GTVT hướng dẫn các địa phương xác định vị trí, phạm vi, quy mô đầu tư trạm dừng nghỉ cho các dự án đường bộ cao tốc. Thời gian hoàn thành trong tháng 3-2023.
Thủ tướng đưa ra mốc giải quyết các kiến nghị cụ thể cho Bộ GTVT. Ảnh: V.LONG
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp địa phương xem xét đầu tư tuyến đường sắt nhẹ từ TP.HCM đến sân bay Long Thành, mở rộng dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch đảm bảo đồng bộ với đường Vành đai 3 TP.HCM, xem xét đầu tư mở rộng quốc lộ 1 đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi và bổ sung quy hoạch đường cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi. Các công việc này phải hoàn thành trong tháng 3 năm nay.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được giao xem xét đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Xem xét điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao IC7 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tất cả hoàn thành trong tháng 3-2023.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được giao xem xét chấp thuận cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn được tiếp nhận đầu tư, quản lý, khai thác dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ, dự án cảng Cái Mép Hạ Lưu thuộc dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Thời gian hoàn thành trong tháng 3 tới đây.
UBND các tỉnh, thành có dự án đi qua chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT rà soát, nâng công suất các mỏ cát, mỏ đá phục vụ xây dựng các tuyến đường cao tốc. Công việc này phải hoàn thành trong tháng 3 tới đây. Đồng thời, UBND các tỉnh, thành có dự án đi qua phải kiểm soát giá vật liệu xây dựng theo tiến độ các dự án.
Từ ngày 25 đến 29-1, Thủ tướng trực tiếp kiểm tra các dự án giao thông, làm việc với Bộ GTVT và các địa phương. Qua đó, Thủ tướng nhận thấy vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần kịp thời giải quyết để bảo đảm tiến độ triển khai dự án.
Chẳng hạn như việc thiếu cát làm đường cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, kiểm soát giá vật liệu xây dựng, việc nâng công suất mỏ vật liệu xây dựng…
Các địa phương được Thủ tướng gửi công điện gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hưng Yên, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa - Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng. |
Nguồn: [Link nguồn]
UBND TP HCM vừa kiến nghị "nắn" chỉnh một đoạn dài 14,7 km về phía nam 0-1.300 m tránh đường hiện hữu, giúp chi phí đầu tư đường Vành đai 4 tiết kiệm hơn 4.000 tỉ đồng.