Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây sân bay Quảng Trị hơn 5.800 tỉ đồng
Sân bay Quảng Trị có tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.822,9 tỉ đồng, sẽ là sân bay thứ 2 trên cả nước được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau sân bay quốc tế Vân Đồn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 2148/QĐ-TTg ngày 20-12-2021 về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Mô hình sân bay Quảng Trị
Sân bay Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế - xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Quy mô dự án theo quy hoạch: Cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương. Cảng hàng không có 5 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).
Dự kiến quy mô đầu tư gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của Cảng hàng không đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.822,9 tỉ đồng.
Trong đó, giai đoạn 1 là 2.913,6 tỉ đồng bao gồm: vốn do Nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỉ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỉ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300,5 tỉ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233,103 tỉ đồng.
Giai đoạn 2 là 2.909,3 tỉ đồng, bao gồm: vốn Nhà đầu tư là 2.829,6 tỉ đồng (vốn chủ sở hữu là 1.080,1 tỉ đồng, vốn vay tín dụng là 1.749,5 tỉ đồng) và vốn ngân sách Nhà nước là 79,7 tỉ đồng.
Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.
Như vậy, sân bay Quảng Trị sẽ là sân bay thứ 2 trên cả nước được đầu tư theo hình thức PPP sau sân bay quốc tế Vân Đồn. Đến nay, có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án này, trước đây là FLC, Vietjet và một nhà đầu tư tiềm năng đến từ Thái Lan, gần đây nhất là T&T.
Tập đoàn T&T đã thể hiện rõ sự quan tâm đặc biệt đến dự án này khi đề xuất và được chấp thuận nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Trước đó, tập đoàn này bày tỏ sự quan tâm với dự án liên quan Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, sân bay Cà Mau.
Nguồn: [Link nguồn]