Thợ "vườn" không bằng cấp tự chế siêu xe bọc thép
Mới học đến cấp 3, không một ngày ngồi trên giảng đường Đại học thế nhưng ông Nguyễn Đình Chính (56 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) lại có thể tự tay chế tạo ra chiếc siêu xe bọc thép với mong muốn đóng góp cho nền quân sự của đất nước.
Ý tưởng chế tạo xe bọc thép đến với ông vào khoảng giữa năm 2015, trong một lần xem chương trình tivi về cách chế tạo xe bọc thép của quân đội Nga. Nghĩ là làm, ông ngay lập tức lên mạng, tìm đọc các thông tin về xe bọc thép của các nước trên thế giới.
Trong những ngày đầu tiên tìm hiểu về xe bọc thép, ông đã gặp phải không ít khó khăn do tài liệu về xe bọc thép không nhiều, lại chủ yếu là tiếng nước ngoài, chưa kể việc phải làm quen với các phần mềm thiết kế trên máy tính do yêu cầu gia công cơ khí phải thật tỉ mỉ và chính xác. Thế nhưng chỉ sau 3 tháng, bản thiết kế hoàn thiện đầu tiên đã ra đời.
Mặc dù mới học đến cấp 3 nhưng với niềm đam mê về cơ khí, ông Chính đã tự tay chế tạo thành công một chiếc xe bọc thép với mong muốn đóng góp cho nền quân sự của nước nhà.
Ý tưởng chế tạo xe bọc thép đến với ông sau một lần xem chương trình tivi về xe bọc thép của Nga.
Sau hơn 8 tháng miệt mài thi công, từ tháng 9/2015 tới tháng 5/2016, chiếc xe bọc thép về cơ bản đã thành hình.
Với trọng lượng gần 13 tấn, chiếc xe có kích thước dài 6,8m, rộng 3,0m và cao 2,6m. Xe có sức chứa từ 10 tới 12 người, bao gồm chỉ huy, lái xe cùng 10 chiến sĩ.
Bên trong xe là nơi đặt hệ thống động cơ, phía trên có hai vị trí người ngồi dành cho chỉ huy và người lái xe.
Hai phía hông xe có 8 lỗ châu mai, mỗi bên 4 lỗ với góc bắn lên tới 5m để chiến sĩ bên trong có thể chiến đấu ở cự ly gần.
Trên nóc xe được trang bị sẵn tháp pháo có khả năng quay 360 độ. Ông Chính cho biết nếu đưa vào hoàn thiện nhiều chi tiết sẽ được thay đổi để phù hợp với các loại khí tài quân sự được trang bị.
“Khi hoàn thiện, phía bên trong khoang lái, tôi sẽ lắp đặt màn hình 13 inch để lái xe có thể quan sát 4 góc mà không cần mở nắp. Hệ thống điều khiển cũng sẽ được thay thế bằng điện tử chứ không phải bằng cơ như bây giờ.” Ông Chính hồ hởi nói.
8 bánh xe có thể hoạt động độc lập giúp xe dễ dàng vượt qua những địa hình khó khăn. “Nếu trong trường hợp xe bị bắn thủng 2 lốp ở một bên thì xe vẫn có thể di chuyển được
“Phần đầu xe vẫn để trống một ô tròn với kích thước khoảng 1m, là nơi lắp đặt đĩa cắt phá chướng ngại vật hoặc phát quang cây cối hay dây thép gai, phần khung gầm của xe cũng được bọc thép toàn bộ để tránh mìn trong quá trình hành quân.” ông Chính cho biết.
Hai bên hông xe được lắp đặt lớp chống đạn, thu giữ đầu đạn B41. Ông Chính cho biết, nếu có điều kiện làm lớp chống đạn thật tốt thì có thể giảm thiểu được chi phí cũng như trọng lượng của xe khi trang bị lớp giáp phía trong mỏng hơn.
“Dù mới chỉ là phiên bản thử nghiệm, còn cần phải cải tiến thêm nhiều chi tiết nữa,nhưng nó cũng là giấc mơ tôi ấp ủ để tạo ra một dòng xe bọc thép mang thương hiệu Việt Nam, góp phần nhỏ sức mình vào nền khoa học kỹ thuật quân sự của nước nhà.” Ông Chính tâm sự.